Truy tìm “thủ phạm” khiến hàng không chậm, hủy chuyến bay
(Dân trí) - Hàng không Việt Nam đang đối mặt với tình hình các chuyến bay bị chậm, hủy “dồn dập” nhất từ trước đến nay. Tình trạng này chủ yếu xảy ra với hàng không giá rẻ mà nguyên nhân vì yếu tố con người, phương tiện, kỹ thuật và các lí do bất khả kháng.
Chuyện chậm, hủy chuyến bay không phải bây giờ mới xảy ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc các chuyến bay chậm, hủy chuyến tăng cao cả về mức độ, số lượng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế nói chung. Tình trạng này chủ yếu xảy ra với hàng không giá rẻ, trong đó VietJet Air là hãng hàng không đứng top đầu, cứ 4 chuyến bay thì có 1 chuyến bị chậm.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải (GTVT) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - từng chia sẻ với PV Dân trí rằng, hàng ngày ông nhận được rất nhiều tin nhắn điện thoại của hành khách đi máy bay phản ánh bị chậm chuyến. Rất nhiều hành khách hỏi Bộ trưởng làm thế nào để hàng không không chậm, hủy chuyến nữa?
Chiều qua (9/7), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức họp với 4 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air, Vasco và các đơn vị liên quan để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ với những “mổ xẻ” về tình hình chậm, hủy chuyến của từng hãng vận chuyển và năng lực cung ứng của các đơn vị mặt đất, điều hành bay.
Việc chậm, hủy các chuyến bay đang gây nhiều bức xúc cho hành khách
Ông Hoàng Văn Mạnh - Giám đốc Trung tâm Điều hành khai thác của Vietnam Airlines - cho biết, để đạt được tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất và chậm hủy thấp nhất, Vietnam Airlines đã phải đầu tư trong nhiều năm cả về con người, phương tiện, thiết bị, kỹ thuật, đặc biệt là số lượng máy bay dự phòng tại các đầu sân bay nhằm đảm bảo thay thế vận chuyển kịp thời khi cần thiết…
Hành khách vật vờ ở sân bay vì bị chậm chuyến
1 ngày thay đổi kế hoạch bay 10 lần
Về các giải pháp khắc phục, các hãng cho biết sẽ bố trí máy bay dự phòng để thay thế kịp thời, trong đó VietJet Air sẽ có 1 chiếc, Jetstar Pacific thuê máy bay và toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines. Việc kéo dài thời gian quay đầu mỗi chuyến bay cũng được đề nghị tăng thêm tối thiểu 5 phút (hiện thời gian quay đầu của VietJet Air là 30 phút, Jetstar Pacific là 40 phút, Vietnam Airlines từ 50-60 phút - PV) để điều hành giãn cách giữa các chuyến bay.
Kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài
“Sai ở đâu, thiếu sót ở đâu chúng tôi sẽ tháo gỡ bằng mọi cách. Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết tốt hơn tình hình này và chuyện chậm, hủy chuyến bay sẽ giảm chứ không nhức nhối như hiện nay. Đối với các hãng hàng không, nếu tỷ lệ chậm chuyến không giảm thì Cục sẽ có các biện pháp mạnh, như không cho mở đường bay mới, không cho tăng tần suất khai thác… Chúng tôi xin lỗi hành khách về tình hình hàng không bị chậm, hủy chuyến, cách chúng tôi thực hiện lời hứa của mình là sẽ cố gắng hết sức để hoạt động hàng không tốt hơn, nếu tình hình không cải thiện, chúng tôi xin chịu mọi hình thức kỷ luật” - ông Võ Huy Cường khẳng định.
Được biết, sáng mai 11/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng sẽ chủ trì cuộc họp với Cục HKVN, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan đến hoạt động hàng không nhằm tháo gỡ, giải quyết tình trạng chuyến bay chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng cho biết sẽ kiên quyết giải quyết tận gốc vấn đề này.
Số liệu thống kê mới nhất của Cục HKVN cho thấy 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không nội địa thực hiện 74.000 chuyến bay. Trong đó tỷ lệ chậm chuyến là 20,9%, tỉ lệ hủy chuyến là 3,2% tăng tương ứng 5,2% và 0,5% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là một tỷ lệ khá cao và gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của hành khách, chi phí khai thác của các hãng hàng không và sự phát triển của nền kinh tế. |
Châu Như Quỳnh