1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Trắng đêm theo chân “binh đoàn” xe quá tải cày xới quốc lộ 5

(Dân trí) - Nhằm tránh các Trạm kiểm tra tải trọng, ban ngày đoàn xe đỗ án binh bất động nhưng cứ khi đêm xuống, đúng giờ ấn định là cả đoàn lặng lẽ vào cảng "ăn" hàng. Sau khi “cõng” trên mình những cuộn thép tấm vượt quá tải trọng, cả đoàn xe nối đuôi nhau chạy rầm rập trên QL5.

Những chiếc xe quá tải nghênh ngang chạy trên QL 5
Những chiếc xe quá tải nghênh ngang chạy trên QL 5

Cảng nhỏ náo nhiệt về đêm

Vốn chỉ là một cảng nhỏ nằm khuất sau một con đê và chuyên vật liệu xây dựng nhưng nhiều ngày nay, những người dân sinh sống cạnh cảng Cống Câu (phường Hải Tân, TP Hải Dương) thấy cứ về đêm là một đoàn hàng chục chiếc xe đầu kéo chạy vào cảng. Và chỉ chừng gần 2 giờ sau, sau khi ăn hàng, đoàn xe ầm ầm chạy ra khỏi cổng cảng rồi nối đuôi nhau chạy thẳng ra QL5.


Mặc dù đã bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng chiếc xe quá tải vẫn liều lĩnh bỏ chạy

Mặc dù đã bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng chiếc xe quá tải vẫn liều lĩnh bỏ chạy

Đêm 21/3, theo sự hướng dẫn của anh bạn chuyên làm vận tải nay đã chuyển nghề, chúng tôi đến khu vực cảng Cống Câu. Khoảng 21h, chúng tôi men theo lối nhỏ từ bờ đê xuống ngay sát khu vực cảng. Tại đây, một con tàu cập cầu cảng, khoang hàng mở sẵn lộ ra những tấm thép cuộn lớn. Bên cạnh là chiếc cẩu tự hành sẵn sàng đợi lệnh.


Gần 1h sáng, những chiếc xe quá tải bị CSGT đưa đi cân kiểm tra tải trọng. Kết quả đều quá gần 60% tải trọng cho phép

Gần 1h sáng, những chiếc xe quá tải bị CSGT đưa đi cân kiểm tra tải trọng. Kết quả đều quá gần 60% tải trọng cho phép

Khoảng hơn 22h, khu vực cảng đang chìm trong yên tĩnh bỗng ồn ào bởi một đoàn 8 chiếc xe đầu kéo đua nhau chạy vào cảng. Lần lượt từng chiếc đỗ vào khu vực sát chiếc cẩu tự hành rồi tắt máy. Sau đó, cẩu tự hành nhấc từng cuộn thép tấm từ dưới khoang hàng của con tàu đặt lên các xe đầu kéo. Mỗi xe nhận đủ hai cuộn thép tấm rồi lùi ra cho xe khác vào.

Theo quan sát của phóng viên, cả 8 chiếc xe đều mang biển hiệu của một công ty vận tải có trụ sở tại Hải Phòng là P.C.

Chưa đầy một giờ, cả đoàn xe đã nhận đủ hàng nhưng không hiểu sao vẫn xếp hàng “án binh bất động”.

Theo một chủ doanh nghiệp chuyên vận tải, sở dĩ những đoàn xe này chưa rời cảng ngay mà phải chờ giờ "đẹp" mới xuất phát vì tất cả đều quá tải. “Tổng trọng tải chỉ trên dưới 40 tấn, trong khi mỗi cuộn thép trên hơn 20 tấn nên chỉ cần chở 2 cuộn thép cuộn là chiếc xe chở quá tải đã vượt ít nhất 50% tải trọng cho phép, chưa kể có xe còn chở tới 3 cuộn” - chủ doanh nghiệp này nói.

Quả nhiên, khoảng hơn 23h, cả đoàn xe nhất loạt cùng nổ máy, đèn pha bật sáng và nhanh chóng nối đuôi nhau rời cảng.

Xe quá tải nghênh ngang trên QL5

Lái xe ký biên bản xử phạt hành chính
Lái xe ký biên bản xử phạt hành chính

Bám sát theo đoàn xe, chúng tôi thấy cả đoàn sau khi ra khỏi cảng vẫn bám đuôi nhau chạy theo đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) rồi nhập vào QL5.

Điều đáng nói là cả đoàn xe chạy trên đường, dù chỉ bằng mắt thường cũng nhận thấy dấu hiệu của việc chở quá tải, nhưng lạ là tất cả cứ ngênh ngang chạy như vậy trên quốc lộ mà không hề vấp phải bất cứ trở ngại nào từ phía lực lượng chức năng.

Khi phóng viên Dân trí thông báo vụ việc với một lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh Hải Dương), vị này ngay sau đó đã chỉ đạo lãnh đạo Trạm CSGT Ba Hàng huy động lực lượng để truy bắt đoàn xe quá tải nói trên. Cán bộ của trạm CSGT Ba Hàng hẹn sẽ chốt chặn tại điểm Khu công nghiệp Đại An. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đoàn xe chạy vượt qua địa điểm đó mà không hề bị chặn lại. Khi PV gọi lại, vị lãnh đạo nói trên cho biết chốt CSGT đó phải rời đi có việc khác (?!)

Sau khi đoàn xe vô tư chạy qua địa phận Hải Dương, chúng tôi buộc phải đề nghị CSGT Hưng Yên hỗ trợ. Tại khu vực Mỹ Hào (Hưng Yên) vào lúc gần 12h đêm, mặc dù CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng lái xe sau khi táp vào bên đường đã bất ngờ bỏ chạy.

Tuy nhiên, Tổ CSGT sau đó cũng đã kịp thời “bắt sống” 2 chiếc xe mang BKS 15C-08587 và 15LD-00357 chạy phía sau.

Ngay sau khi hai chiếc xe trong đoàn bị giữ lại, những chiếc xe khác đi phía sau đã dừng lại, quay đầu, tìm điểm trốn vào những đường ngang, ngõ tắt…

Gần 1h sáng, CSGT Hưng Yên đã đưa 2 chiếc xe bị bắt về khu vực xử lý, cân tải trọng. Kết quả cả hai chiếc xe đều chở quá tải trọng cho phép từ 18 đến 23 tấn (quá 56 - 60% tải trọng cho phép).

Rạng sáng ngày 23/3, thêm 2 chiếc xe quá tải trong đoàn xe trên bị Tổ CSGT Hưng Yên phát hiện đang “ẩn nấp” tại khu vực giáp ranh giữa 2 địa bàn Hưng Yên và Hải Dương. Hai chiếc xe này cũng bị đưa đi kiểm tra tải trọng và kết quả cũng cùng vượt gần 60% tải trọng cho phép.

Đủ chiêu trò tránh trạm cân

Theo giới vận tải Hải Phòng, đây là một chiêu trò nhằm tránh các chốt kiểm tra tải trọng trên quốc lộ 5 thuộc địa phận Hải Phòng. Cụ thể, thay vì xe "ăn" hàng từ ở Cảng Hải Phòng rồi theo đường bộ chạy thẳng lên điểm giao hàng tại Như Quỳnh (Hưng Yên) thì các doanh nghiệp vận tải này sử dụng tàu chở hàng từ cảng Hải Phòng đi Hải Dương rồi mới bốc lên xe ô tô, chở đến điểm giao hàng.

Một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng cho biết, tình trạng các doanh nghiệp tìm điểm trung chuyển hàng như trên giờ không hiếm. Để tránh các trạm kiểm tra tải trọng trên QL5, cách doanh nghiệp nghĩ ra đủ các chiêu trò.

“Không chỉ Hải Dương mà Bắc Ninh, Hà Nội… đều có thể thành điểm trung chuyển hàng. Thậm chí bến thủy nội địa hay bến trái phép họ cũng lựa chọn hết”, vị này nói.

Còn theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải đường bộ ở Hải Phòng, chiêu trò “tăng bo” như trên là không lành mạnh trong kinh doanh bởi họ vận chuyển hàng như vậy là có thể chủ động hạ giá cước xuống thấp hơn để giành mối hàng của các doanh nghiệp khác.

Đơn cử, nếu chở đúng tải thì mỗi xe chỉ chở được một cuộn thép và giá cước từ Hải Phòng đi Phố Nối (Hưng Yên) phải khoảng 3 triệu đồng. Nhưng nếu với chiêu trò trên thì giá cước hạ xuống chỉ còn khoảng 2,5 triệu đồng.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng, mặc dù hội đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan chức năng để ngăn chặn xe quá tải nhưng tình hình vẫn không thay đổi. “Trên thực tế, để ngăn chặn cũng khó vì các doanh nghiệp thường nghĩ ra đủ chiêu trò, họ có thể thay đổi điểm trung chuyển khi bị phát hiện; họ cũng thường chọn những cảng xa, nằm khuất sau đê…” - đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết.

Hải Sâm