1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM xin chi 300 tỷ đồng để nạo vét luồng tàu biển Soài Rạp

(Dân trí) - Do mới được hình thành nên luồng Soài Rạp bị bồi lấp nhanh (2,5 triệu m3 mỗi năm), ảnh hưởng đến việc ra vào cảng của tàu biển. Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng 300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp.

Theo UBND TP, tình trạng bồi lấp tại luồng Soài Rạp diễn ra rất nhanh với khối lượng lớn ước tính khoảng 2,5 triệu m3 mỗi năm. Tháng 4/2015, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam thông báo trên luồng Soài Rạp đã xuất hiện một số dải cạn ảnh hưởng lớn đến việc ra vào cảng của tàu biển.

Trong khi đó, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải chưa bố trí vốn để thực hiện nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp. Do vậy để giải quyết yêu cầu cấp bách về đảm bảo lưu thông hàng hải trên tuyến, UBND TP và Bộ GTVT đã thống nhất giao cho thành phố tổ chức thực hiện công tác nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp năm 2015 với kinh phí khoảng hơn 300 tỷ đồng, tạm ứng từ ngân sách thành phố.

canghiepphuoc-b4511
Tàu chở hàng cập cảng Tân Cảng – Hiệp Phước

Tuyến hàng hải Soài Rạp là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc phát triển kinh tế biển của TPHCM và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách. Cụ thể, nguồn thu thuế từ thuế xuất nhập khẩu của thành phố năm 2014 đạt hơn 89.000 tỷ đồng, chiếm 35% tổng thu ngân sách địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng hàng hóa qua khu vực cảng TPHCM đạt 44,5 triệu tấn (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2014). Trong đó, hàng hóa qua cảng Hiệp Phước là hơn 4,1 triệu tấn, tăng 24% so với năm 2014. Dự báo sản lượng hàng hóa qua cảng biển TPHCM đến cuối năm 2015 sẽ đạt 100 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ đạt trên 150 triệu tấn. Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã và đang đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ khu vực cảng Hiệp Phước.

Về lâu dài, để tuyến luồng Soài Rạp duy trì chuẩn tắc thiết kế, phát huy hiệu quả, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, chấp thuận giao cho thành phố tổ chức quản lý, thực hiện công tác duy tu, nạo vét và được giữ lại 100% chi phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp.

Khởi công từ cuối năm 2012 và hoàn thành vào tháng 6/2014, luồng Soài Rạp có chiều dài 54 km. Tổng số vốn để nạo vét luồng Soài Rạp là gần 2.800 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Vương quốc Bỉ hơn 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Đây là tuyến vận tải thủy thứ 2 cho tàu biển vào TPHCM, đảm bảo cho tàu 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải vào chở hàng tại các cảng ở khu công nghiệp Hiệp Phước.

Quốc Anh

xahoi-ca949