1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM vẫn chưa xử lý các trạm thu phí đường bộ

(Dân trí) - Theo quy định, khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, các trạm thu phí nhằm mục đích bảo trì đường bộ phải được xóa bỏ. Tuy nhiên, các trạm thu phí này tại TPHCM vẫn chưa được xử lý, sắp xếp lại.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện thành phố có tất cả 8 trạm thu phí giao thông đường bộ với 11 điểm thu phí. Ngoài ra còn có 2 trạm thu phí sắp đi vào hoạt động là trạm Bình Triệu 1 dưới chân cầu Bình Triệu 1 và trạm Thủ Thiêm thu phí cho đường hầm sông Sài Gòn.

Hiện TPHCM có 8 trạm với 11 điểm thu phí và sắp tới sẽ còn nhiều trạm có thể đưa vào hoạt động
Hiện TPHCM có 8 trạm với 11 điểm thu phí và sắp tới sẽ còn nhiều trạm có thể đưa vào hoạt động

Tại văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương theo nguyên tắc xóa bỏ, dừng thu đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay…

Thực hiện chỉ đạo này, UBND TP đã từng họp bàn vào đầu năm 2013 và yêu cầu Sở GTVT xem xét lại hợp đồng thu phí tại các trạm để tham mưu cho UBND TP hướng xử lý. Tuy nhiên, theo ý kiến một cán bộ Sở GTVT thì hầu hết các trạm thu phí trên địa bàn thành phố đều là đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) nên không thể sắp xếp, xử lý theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thạc sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông từng nhiều năm công tác tại Sở GTVT TPHCM, cho rằng có 3 trạm thu phí có thể xem xét dừng thu là trạm Kinh Dương Vương, trạm Nguyễn Văn Linh và trạm cầu Phú Mỹ. Trong số này chỉ có trạm Kinh Dương Vương đã có quyết định dừng thu phí từ 12h ngày 31/3.

Theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, sau khi thu phí đường bộ theo đầu phương tiện thì chi phí bảo trì công trình đường bộ sẽ được trích từ Quỹ bảo trì đường bộ. Như vậy, những trạm thu phí nhằm mục đích bảo trì công trình đường bộ như trạm Nguyễn Văn Linh, trạm đường hầm sông Sài Gòn đều phải dẹp bỏ. Tuy nhiên, theo Sở GTVT TPHCM, việc xử lý 2 trạm trên “còn vướng mắc” nên chưa thể tham mưu cho UBND TP hướng xử lý. Theo Sở, phải chờ hướng dẫn của Bộ thì mới có hướng tham mưu cho UBND TP điều chỉnh, sắp xếp lại các trạm thu phí trên địa bàn thành phố.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hiện đã áp dụng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện mà xe đi qua các trạm vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ được tính trong mức thu là điều hết sức vô lý, cần phải tính toán lại để đảm bảo công bằng cho người dân.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm