1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Tăng cường quản lý để cải thiện hình ảnh taxi

(Dân trí) - Theo UBND TP, hiện nay, tình hình hoạt động của các xe taxi trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp, làm ảnh hưởng đến môi trường giao thông đô thị và môi trường du lịch.

Nhiều trường hợp taxi lưu thông không đúng phần đường, tranh giành khách, “chặt chém” khách nước ngoài, hiện tượng xe taxi “dù” vẫn còn phổ biến...

Taxi TPHCM dù được đánh giá khá tốt nhưng vẫn còn không ít vấn đề cần chấn chỉnh (ảnh minh họa)

Taxi TPHCM dù được đánh giá khá tốt nhưng vẫn còn không ít vấn đề cần chấn chỉnh (ảnh minh họa)

Thời gian qua, thành phố thường xuyên tuyên dương các gương tài xế taxi trung thực, trả lại tài sản có giá trị lớn cho hành khách để khuyến khích các hãng xây dựng hình ảnh taxi thành phố văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều trường hợp tài xế "chặt chém" du khách bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Nhiều nhất vẫn là những tài xế taxi dù, nhái các hãng có uy tín để lừa du khách, lấy quá giá quy định, nhất là đối với du khách nước ngoài.

Cụ thể như trường hợp hai du khách Jose Angel Matas và Raquel Rviz (quốc tịch Tây Ban Nha) bị 1 tài xế taxi nhái hãng Mai Linh đòi 400 ngàn đồng cho quảng đường chỉ hơn 1km. Hay trường hợp du khách người Nhật tên Atshushi Hirako bị tài xế taxi đòi 650.000 đồng dù đồng hồ cước hiển thị chỉ 65.000 đồng. Khi du khách này phản ứng còn bị tài xế taxi hành hung…

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, đó là những “con sâu làm rầu nồi canh”, khiến hình ảnh taxi thành phố trong mắt du khách nước ngoài trở nên xấu xí, cần phải mạnh tay loại bỏ. Ông cho biết: “Ở công ty tôi (hãng Taxi Vinasun) hàng tháng đều công bố trong bản tin công ty là tài xế nào vi phạm lỗi gì, bị xử phạt ra sao để anh em lấy đó làm gương răn mình. Những tài xế vi phạm nghiêm trọng khi phục vụ hành khách thì có thể bị xử lý ở mức cao nhất là cho thôi việc”.

Ngoài ra, để dẹp bỏ những hình ảnh xấu của taxi cần sự hỗ trợ rất lớn của các ban ngành chức năng. Ông Hỷ cho rằng: “Để dẹp bỏ taxi dù, taxi nhái thì cơ quan chức năng phải ra tay. Các công ty taxi làm ăn chân chính bị thiệt hại rất nhiều từ những taxi dù, taxi nhái nhưng muốn dẹp bỏ họ thì chúng tôi không có chức năng này”.

Trong chỉ thị vừa qua, UBND TP cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông TP, Công an TP, Hiệp hội Taxi TP và UBND các quận-huyện tăng cường quản lý hoạt động của các xe taxi trên địa bàn TP, chấn chỉnh lại hoạt động này.

Còn những trường hợp tài xế taxi có hành động giúp đỡ hành khách, trả lại tài vật có giá trị lớn cho du khách thì theo ông Hỷ nên được tuyên dương, khen thưởng bằng tiền mặt. Ông Tạ Long Hỷ cho rằng: “Mình phải làm vậy thì anh em mới thấy là họ làm tốt việc phục vụ hành khách không chỉ là được tiếng tốt mà còn được lợi ích thực tế, còn làm việc xấu thì bị trừng trị thích đáng. Có vậy dần dà mới xây dựng được ý thức phục vụ hành khách như thượng đế, cải thiện hình ảnh taxi thành phố trong lòng du khách”.

Tùng Nguyên