1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM sẽ có làn đường dành riêng cho xe buýt?

(Dân trí) - Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, trong quý II năm 2017 sẽ triển khai làn đường dành riêng cho xe buýt để tăng tốc độ lưu thông, giúp xe chạy đúng giờ.

Ngày 21/3, ông Trần Chí Trung – Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP (thuộc Sở GTVT TPHCM) cho biết, có 2 tuyến đường một chiều được Sở GTVT TP chọn để thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt nhằm tăng tốc độ lưu thông. Đây được xem là giải pháp giúp xe chạy đúng giờ, qua đó thu hút thêm người dân sử dụng loại hình phương tiện công cộng này.

Cụ thể, đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ, quận 10 đến chân cầu Sài Gòn, quận 2) và đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ, quận 3 đến Đinh Tiên Hoàng, quận 1) được chọn bố trí làn dành riêng cho xe buýt lưu thông.


Dù được trợ giá cả nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng xe buýt thành phố vẫn ế khách

Dù được trợ giá cả nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng xe buýt thành phố vẫn "ế khách"

Theo ông Trung, nếu tổ chức thí điểm thành công sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng…

Trước đây, TPHCM từng tổ chức thí điểm làn đường dành cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) nhưng vì nhiều lý do bất cập nên sau đó ngưng thí điểm.

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP, từ năm 2013 đến nay khối lượng vận chuyển xe buýt có xu hướng giảm. Năm 2013 là 411 triệu lượt, năm 2014 là 367 triệu lượt và 2015 là 334,5 triệu lượt. Trong khi đó, giai đoạn này trung bình mỗi năm ngân sách thành phố phải chi hơn 1.100 tỷ đồng trợ giá xe buýt. Năm 2016 tiền trợ giá xe buýt là 932 tỷ đồng nhưng lượng hành khách ước tính giảm khoảng 11% so với năm 2015.

Quốc Anh