1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM ra mắt ứng dụng Công dân số, người dân có thể tương tác chính quyền

Q.Huy

(Dân trí) - Với ứng dụng Công dân số TPHCM, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm tới các cấp chính quyền thông qua điện thoại thông minh.

Chiều 14/11, TPHCM tổ chức buổi ra mắt ứng dụng Công dân số TPHCM. Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Ứng dụng Công dân số TPHCM hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Ứng dụng cũng hướng tới mục tiêu triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2024 "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội". 

TPHCM ra mắt ứng dụng Công dân số, người dân có thể tương tác chính quyền - 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình dự buổi ra mắt ứng dụng Công dân số TPHCM (Ảnh: H.Q.).

Đây là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác một chạm dễ dàng, thuận tiện. Bằng ứng dụng Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm.

Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.

Về phía chính quyền, ứng dụng Công dân số TPHCM là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…

TPHCM ra mắt ứng dụng Công dân số, người dân có thể tương tác chính quyền - 2

Người dân đã có thể tải ứng dụng Công dân số trên các thiết bị di động (Ảnh: Q.Huy).

Trước mắt, trong giai đoạn đầu tiên (từ nay đến ngày 31/12), ứng dụng Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị bao gồm: Phản ánh kiến nghị; Giáo dục; Y tế; Du lịch - Bản tin; Giao thông; Xây dựng; Cơ quan nhà nước; Dịch vụ công - Tra cứu hồ sơ; Bản đồ; Tài khoản chung; Tương tác thông báo - Tin tức - Lấy ý kiến người dân.

TPHCM cho biết, trong thời gian tới, cơ quan phát triển ứng dụng sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của các sở, ban, ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của ứng dụng Công dân số, đảm bảo ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân TPHCM.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm