1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM quyết kiểm soát xe cá nhân

(Dân trí) - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, tốc độ phát triển phương tiện giao thông quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông theo không kịp. Do đó, để giảm kẹt xe, TP sẽ có giải pháp để kiểm soát xe cá nhân.

Tại buổi họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 của UBND TPHCM diễn ra sáng 27/4, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, tính đến 15/4, TPHCM có gần 8 triệu phương tiện giao thông; trong đó ô tô có hơn 640.000 chiếc, còn lại là xe máy.

“Trung bình mỗi ngày có 168 ô tô và 816 xe máy đăng ký mới. Tình hình hiện nay là hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển xe cá nhân, thêm vào đó là ô nhiễm môi trường. Đây là tốc độ tăng quá nhanh, chắc chắn trong thời gian tới phải được kiểm soát”, ông Cường nói.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường

Ông Cường cho biết thêm, Sở GTVT đã ký hợp đồng thực hiện đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT. Đề án này sẽ được trình UBND TP vào tháng 10 năm nay.

“Đề án đưa ra mục tiêu không chỉ trên yếu tố giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, mà cả góc độ ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng. Vì hiện nay nhiều nước giảm xe cá nhân là do ô nhiễm môi trường chứ không chỉ là giao thông. Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị và từng bước có giải pháp, xây dựng lộ trình, có phản biện, góp ý và chắc chắn phải làm”, ông Cường nói.

Trước đó, tại hội thảo Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - Thực trạng và giải pháp diễn ra ngày 20/4, PGS.TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa TPHCM) cho rằng xe máy vẫn tăng lên hàng ngày, chính là “thủ phạm” gây ùn tắc giao thông.

Ông Phạm Xuân Mai đề nghị TPHCM sớm hạn chế xe máy và tiến đến cấm hẳn. “Cứ mỗi lần có đề xuất cấm xe máy là lại có nhiều ý kiến bàn lùi vì lo ảnh hưởng đến người nghèo nên chính quyền lại chùn tay”, ông Mai than phiền. Ông cho rằng, TPHCM cần tiến hành “cuộc cách mạng” hạn chế xe máy rồi tiến tới cấm hẳn như nhiều nước đã làm.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan mong người dân chia sẻ và ủng hộ quyết sách của TPHCM
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan mong người dân chia sẻ và ủng hộ quyết sách của TPHCM

Tại buổi họp báo thường kỳ, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng giải bài toán kẹt xe diễn ra ở nhiều đô thị. Vấn đề này có phần trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân... Nhà nước cân nhắc chính sách nhưng để thực thi thì cần sự chia sẻ của người dân, xã hội.

“Để giảm kẹt xe thì phải triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, không chỉ cấm xe 2 bánh mà còn làm việc lệch ca, lệch giờ… Mỗi địa phương có cách giải quyết khác nhau. Mỗi giải pháp phải thực hiện đồng bộ quy trình, cơ chế quản lý, đầu tư phát triển các công trình dự án, tuyên truyền người dân, triển khai giữa các ngành...”, ông Hoan nói.

Người phát ngôn chính quyền TP cho rằng, các giải pháp phải có lộ trình rõ ràng và phải có thời gian chuẩn bị cho người dân và cả cơ quan Nhà nước, thậm chí phải báo trước 2-3 năm. Người dân theo đó hình thành thói quen đi lại, sinh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tiễn…

Kẹt xe trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình)
Kẹt xe trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình)

Ông Hoan đề nghị ngành giao thông phải vạch ra lộ trình và đề xuất cho TP, đến năm 2020 thì giải quyết được vấn đề gì, đến năm 2025 thì phải kết thúc được cái gì. Như thế thì mới phát triển được.

Ông nói: “Tôi thấy người dân thành phố đã đến lúc thấm thía bài học về ùn tắc giao thông. 10 năm trước TP đã bàn và chỉ ra nhiều giải pháp, tổ chức nghiên cứu nhiều nhưng lúc đó chưa thấy được hệ quả ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến đời sống người dân, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư như thế nào?”.

Ông cho rằng các đơn vị chức năng phải xây dựng một bộ giải pháp, triển khai đồng bộ và thông báo công khai. Có như vậy thì mới giải quyết được ùn tắc giao thông. Ông mong người dân TP có những hiến kế, chia sẻ về ùn tắc giao thông. Khi TP có quyết sách thì ủng hộ vì sự phát triển của thành phố.

“Cấm xe là một khía cạnh, một giải pháp. Cấm xe nhưng trong này vẫn phát triển đô thị, tòa nhà cao tầng, hạ tầng không đầu tư, không bãi đậu xe… thì không giải quyết được”, ông Hoan thẳng thắn.

Quốc Anh