1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM: Nghịch lý số vụ TNGT giảm, số người chết tăng

(Dân trí) - Các cơ quan chức năng chưa kịp mừng khi số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm rõ rệt thì lại bàng hoàng vì số người chết vì TNGT tăng cao…

Ngày 11/10, UBND TPHCM tổ chức buổi báo cáo Tổng kết hoạt động tháng An toàn giao thông (tháng 9/2011) trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo, trong tháng 9/2011 toàn thành phố xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm chết 76 người và bị thương 25 người. So với cùng kỳ năm 2010, số vụ TNGT giảm 4 vụ nhưng số người chết tăng lên 9 người.

Từ đầu năm 2011, trên toàn địa bàn xảy ra tổng cộng 750 vụ TNGT, làm chết 639 người và bị thương 343 người. So với năm 2010, số vụ TNGT giảm 14 vụ nhưng số người chết tăng lên 14 người.

Vấn đề đáng khích lệ đầu tiên chính là việc đã hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài trong giờ cao điểm. Nếu như trước đây, kẹt xe luôn là điểm nóng trong công tác giao thông tại TPHCM thì hiện nay, vấn đề này đang được các ban ngành chung tay giải quyết và bước đầu đã có được những tín hiệu đáng mừng. Số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút có giảm. Tuy nhiên, những vụ tắc đường trong thời gian ngắn vẫn còn diễn ra.

Năm nay, vấn đề nổi cuộm nhất trong tháng ATGT là tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng kể cả mật độ lẫn quy mô. Mặc dù các CSGT đã có nhiều biện pháp phòng chống nhưng những cơn “bão đêm” vẫn đều đặn xuất hiện càn quét qua những tuyến đường. Nổi bật trong đó là các điểm nóng: Đường D2, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q. Bình Thạnh), Đường Lê Đại Hành, Lạc Long Quân (Q. 11), Đường Tôn Thất Thuyết (Q. 4)…
TPHCM: Nghịch lý số vụ TNGT giảm, số người chết tăng - 1
Tuy số vụ TNGT giảm nhưng người chết vẫn tăng cao

Các nhóm đua xe càng lúc càng có biểu hiện liều lĩnh, thách thức cơ quan chức năng. Đã không có không ít CSGT làm nhiệm vụ truy quét “bão” bị thương tích, thậm chí hy sinh.

Buổi tổng kết còn thẳng thắn nhìn nhận những mặt khó khăn và hạn chế trong tháng ATGT vừa qua. Theo báo cáo của ban ATGT, tình trạng không chấp hành luật giao thông như: điều khiển phương tiện khi đã có rượu bia, chạy ngược chiều, lấn tuyến, vượt ẩu, người đi bộ leo qua rào chắn, con lươn băng qua đường… vẫn diễn ra thường xuyên và không có chiều hướng giảm xuống.

Trong nhiều năm trở lại đây, công tác tuyên truyền đã và đang được chú trọng đặc biệt với nhiều hình thức sâu rộng. Thế nhưng, với đặc trưng là một thành phố có lượng dân nhập cư đông, phương tiện giao thông chủ yếu vẫn là xe máy thì công tác này vẫn chưa thực sự đến được với tất cả người dân. Điều đó dẫn đến ý thức của người tham gia giao thông chưa thực sự cao. Đây là nguyên nhân chính khiến tình trạng vi phạm giao thông vẫn ở mức cao.

Đánh giá an toàn giao thông là một bài toán khó, việc giải được nó cần phải có một quá trình lâu dài, các ban ngành đã cùng tham gia thảo luận, “hiến kế” nhằm nhanh chóng gỡ rối. Riêng lực lượng công an TPHCM cho biết sẽ tăng cường lực lượng tuần tra 24/24 tại các tuyến đường trọng điểm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho thành phố.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền sẽ được chú trọng trong những tháng cuối năm tập trung vào nêu cao văn hóa giao thông, không điều khiển phương tiện quá tốc độ quy định và có nồng độ cồn trong người.

Công Quang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm