TPHCM muốn mở xe buýt liên tỉnh từ sân bay Tân Sơn Nhất
(Dân trí) - Để chấn chỉnh tình hình lộn xộn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực sân bay Tân Sơn Nhất từ hoạt động của xe hợp đồng “trá hình”, Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị mở xe buýt liên tỉnh từ sân bay đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sở Giao thông vận tải TP cho biết, hiện khu vực cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất có 9 hãng xe hợp đồng đang hoạt động dịch vụ cung ứng vận chuyển hành khách như tuyến cố định (từ sân bay đi Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và ngược lại).
Tuy nhiên, tất cả các hãng xe này không ký hợp đồng thuê bãi đậu với CHKQT Tân Sơn Nhất và cảng cũng không thu bất cứ loại phí nào khác (trừ tiền phí đậu đỗ trong bãi xe như các phương tiện đón khách bình thường khác).
Theo Sở GTVT TP, nhu cầu đi lại của người dân từ CHKQT Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận là có thực. Do đó, xe hoạt động “trá hình” theo tuyến cố định phát triển rầm rộ. Tuy nhiên, hoạt động này gây nhiều hệ lụy như chèo kéo hành khách làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực sân bay.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc tổ chức thí điểm các tuyến buýt không trợ giá, lộ trình từ Tân Sơn Nhất đến Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.
Xe dùng cho các tuyến này từ 16 đến 45 ghế ngồi và thực hiện theo tiêu chuẩn ô tô khách (vì cự ly tuyến tương đối dài nên không phù hợp với việc bố trí chỗ đứng).
Để các tuyến buýt này hoạt động hiệu quả, Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép CHKQT Tân Sơn Nhất cấm các doanh nghiệp vận tải có ô tô chèo kéo khách hoạt động bên trong sân bay.
Phương án này đã có sự thống nhất với ngành GTVT của các tỉnh liên quan và cũng phù hợp với đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 của Bộ GTVT.
Hiện nay, TPHCM đã tổ chức 5 tuyến xe buýt kết nối CHKQT Tân Sơn Nhất với các bến xe liên tỉnh trên địa bàn, khu vực trung tâm thành phố, huyện Bình Chánh…
Quốc Anh