TPHCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất ngược hướng với tư vấn Pháp

(Dân trí) - Trong khi tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam thì TPHCM đề xuất mở rộng về phía Bắc (sân golf). PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (thành viên nhóm nghiên cứu của TPHCM) cho biết phía tư vấn Pháp nêu ra phương án mở rộng sân bay về phía Nam nhưng họ không thấy tổng thể lớn bên ngoài sân bay.

Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không – Đại học Bách khoa TPHCM) - thành viên nhóm nghiên cứu được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thành lập – cho biết TPHCM đưa ra phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc.

Phương án này có nhiều điểm khác với đề xuất của đơn vị tư vấn quốc tế là công ty ADP-I (cộng hòa Pháp) báo cáo với Bộ Giao thông vận tải vào chiều 27/2 – mở rộng về phía Nam.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết quan điểm của TPHCM là mở rộng sân bay về phía Bắc
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết quan điểm của TPHCM là mở rộng sân bay về phía Bắc

Theo ông Tống, chủ trương nhất quán của TPHCM là mở rộng sân bay Tân sơn Nhất về phía Bắc (sân golf), dù có xây đường cất hạ cánh thứ 3 hay không. Tuy nhiên, tất cả các phương án đều cần phải được xem xét, cân nhắc thiệt hơn. Năm 1995, Thủ tướng đã phê duyệt diện tích sân bay Tân Sơn Nhất là 1.120ha.

Ông Tống cho rằng, trước đây công ty tư vấn ADCC của Bộ Quốc phòng đưa ra số liệu cực đoan và cho rằng phương án mở rộng sân bay về phía Bắc là rất tốn kém, không khả thi. Còn lần này phía tư vấn Pháp đưa ra số liệu “vừa phải hơn”.

Để nâng công suất sân bay lên 60-70 triệu hành khách mỗi năm, ADP-I đề xuất phương án xây dựng đường băng thứ ba về phía Bắc dài 2.600m, cách đường băng hiện nay 790m và xây dựng nhà ga hành khách hoạt động tách biệt với nhà ga hiện hữu.

ADP-I phân tích, mặc dù tăng công suất sân bay nhưng việc xây dựng đường băng mới sẽ phải giải phóng mặt bằng rất nhiều. Để xây dựng đường băng mới phải lấy sân golf ở phía Bắc và cả đất quốc phòng, chi phí xây dựng khoảng 35.000 tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng (khoảng 45.000 tỷ đồng).

Ông Tống cho biết: “Theo tiêu chuẩn quốc tế, hai đường băng cách nhau tối thiểu 760m, họ lại đưa ra con số 790m. Trong khi đất phía trên là hình tam giác, dời đường băng ra xa chừng nào thì diện tích đền bù giải tỏa sẽ nhiều chừng đó. Đường băng tiêu chuẩn dài từ 2.400-2.600m, họ lại chọn con số 2.600m. Như vậy, diện tích đèn bù giải tỏa nhiều lên, chi phí tốn kém nhiều hơn”.

Cùng với đó, PGS Tống cho biết phương án của TPHCM đưa ra là đường băng thứ ba sẽ dài 2.400m và cách đường băng thứ hai 760m. Như vậy, phương án này giúp hạn chế phát sinh phần đền bù giải tỏa. Việc mở rộng sân bay nên giới hạn trong phạm vi đường Trường Chinh và Quang Trung.

“Thành phố cũng đề xuất dùng biện pháp lấy đất đổi đất sẽ ít tốn kém hơn. Phần diện tích (sân golf - phía Bắc) nằm trên đỉnh tam giác ít ồn. TP sẽ giải tỏa khu vực này rồi xây chung cư tái định cư, dời dân cư ra. Người dân sẽ có lợi hơn vì tránh xa đường băng hơn”, ông Tống nói.

Phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất hiện là sân golf
Phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất hiện là sân golf

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Thiện Tống cũng đề cập đến tiến độ của sân bay Long Thành để có đánh giá tổng quan về lợi ích kinh tế. Theo ông, nếu năm 2025 sân bay Long Thành hoàn thành thì việc xây dựng đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất (đảm bảo phục vụ 70 triệu lượt hành khách) là không cần thiết. Tuy nhiên, nếu sân bay Long Thành “trễ hẹn” thì cần phải làm đường băng thứ ba, vì nếu không đáp ứng được nhu cầu thì thiệt hại kinh tế rất lớn.

“Không ai có đủ cơ sở vững chắc để mà khẳng định sân bay Long Thành sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 cả. Tất cả phải có căn cứ khoa học chứ không thể nói bằng lời hứa sẽ nỗ lực làm sớm. Do đó, không nên giới hạn sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu hành khách mà đặt là phát triển tối ưu để mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội”, ông Tống nói.

Theo ông Tống, đến khi sân bay Tân Sơn Nhất không phát triển được nữa thì mới cần đến sân bay Long Thành. Do đó, trên trên cơ sở dự báo tốc độ phát triển của sân bay này mà tính toán thời gian, đầu tư kinh phí để xây dựng sân bay Long Thành vào thời gian thích hợp.

Mở rộng sân bay về phía Bắc giúp TPHCM sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất được kết nối tốt hơn. Nếu xây đường băng thứ 3, TPHCM đề xuất phương án lấy đất đổi đất để giảm chi phí giải phóng mặt bằng
Mở rộng sân bay về phía Bắc giúp TPHCM sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất được kết nối tốt hơn. Nếu xây đường băng thứ 3, TPHCM đề xuất phương án lấy đất đổi đất để giảm chi phí giải phóng mặt bằng

Ông Tống cho biết, tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay về phía Nam với lý do giảm diện tích đất cần thu hồi, giảm khối lượng công việc thi công... Tuy nhiên, theo ông Tống, phương án này thể hiện phía tư vấn Pháp “không nhìn thấy tổng thể lớn bên ngoài sân bay”.

“Công ty tư vấn Pháp đề xuất nên mở rộng ở phía Nam. Nhưng phương án này sẽ dồn thêm khách về phía Nam, gây ùn tắc cho khu vực này nên bất lợi về kết nối với sân bay”, ông Tống nói.

Theo TS Tống, việc mở rộng sân bay về phía Bắc còn góp phần giải quyết vấn đề giao thông, giúp hành khách kết nối sân bay thuận tiện hơn. Nếu mở lối vào ở Quang Trung, Tân Sơn thì phá vỡ được thế độc đạo là đường Trường Sơn như hiện nay. Nếu mở rộng sân bay về phía Nam thì rất bất lợi vì ùn tắc giao thông, hành khách trễ bay, đó là chưa nói ảnh hưởng kinh tế, xã hội...

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết vào ngày thứ 7 tới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ nghe nhóm nghiên cứu báo cáo chi tiết các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

“Tại cuộc họp mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, phương án về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thủ tướng thông báo sẽ có quyết định sớm, dự kiến là trung tuần tháng 3”, ông Tống chia sẻ.

Đề xuất của nhóm nghiên cứu TPHCM về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất:

Giai đoạn 2018-2020: Có thể xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách/năm tại phía Nam để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; Quy hoạch và xây dựng đường vành đai sân bay xung quanh sân bay; Thuê tư vấn quốc tế thiết kế cảng HKQT TSN đạt năng suất tối đa.

Giai đoạn 2020-2022: Xây nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc năng suất 20 triệu khách/năm, đường lăn, bãi đỗ tương ứng ở phía Bắc theo phương án 1 nhưng dịch ra phía Bắc nhiều hơn để dành chỗ cho việc xây dựng đường băng thứ 3; Cải tạo và mở rộng các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 ở phía Nam, nâng tổng năng suất lên mức 55 triệu khách/năm.

Giai đoạn 2022-2025: Xây đường băng thứ 3 dài 2.400m theo phương án 2. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ 3; Mở rộng nhà ga hành khách T4 phía Bắc để có năng suất 35 triệu khách/năm nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga lên mức 70 triệu khách/năm, hoàn thiện hệ thống các công trình phía Bắc...

Bài: Quốc Anh

Ảnh: Phạm Nguyễn