1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM: Khai trương tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

(Dân trí)- Ngày 24/8, Sở Giao thông Vận tải đã chính thức tổ chức khai trương tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của TP, lộ trình từ Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến xe Miền Tây.

Tuyến xe buýt này có lộ trình dài gần 17 km, hoạt động với tần suất 140 chuyến/ngày, hành trình 50 phút/chuyến. Chuyến đầu khởi hành lúc 5h30 và chuyến cuối lúc 20h. Mỗi xe đều được trang bị hệ thống giám sát và phục vụ hiện đại gồm: thùng vé bán tự động, camera kết nối với trung tâm điều độ của Saigon Bus, thiết bị giám sát hành trình và hệ thống thông báo trạm tự động.

TPHCM: Khai trương tuyến xe buýt nhanh đầu tiên - 1
Chuyến đầu tiên của tuyến xe buýt nhanh số 39

Tuyến xe buýt này có mã số tuyến 39, chuyên dùng dòng xe 80 chỗ chạy trên phần đường dành riêng cho xe buýt để đảm bảo thời gian tuyến được chính xác, tránh kẹt xe, gây phiền hà cho hành khách. Đây là tuyến xe buýt đầu tiên của TP hoạt động theo phương thức BRT (sử dụng xe lớn để có sức chở lớn, chạy trên làn đường ưu tiên để đảm bảo thời gian vận chuyển).

Theo các chuyên gia giao thông thì BRT là một loại hình xe buýt có tính năng tương tự tàu điện ngầm (năng lực vận chuyển lớn, tiện nghi, dịch vụ tốt) nhưng kinh phí đầu tư thì chỉ bằng 10% kinh phí đầu tư tàu điện ngầm (cho cùng số lượng hành khách vận chuyển được) và thời gian thi công nhanh. Đây là một loại hình vận tải có thể đầu tư để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng của TP mà không tốn chi phí quá cao.

Thực tế cho thấy, từ trước tới nay TPHCM chỉ mới thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt duy nhất trên tuyến đường Trần Hưng Đạo. Kết quả cho thấy: trước khi thí điểm, lượng khách trên tuyến chỉ có 3.000 lượt người/ngày; sau thời gian thí điểm đã tăng lên 10.000 lượt người/ngày, đến nay là 20.000 lượt người/ngày.

Điều này chứng tỏ tính hiệu quả của phương pháp tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt, vì nó đáp ứng đúng thời gian lộ trình, tạo sự thuận lợi cho hành khách. Do đó, Sở GTVT đang nghiên cứu mở rộng thêm các làn đường dành riêng cho xe buýt. Các tuyến Sở đang nghiên cứu mở rộng là các tuyến hành lang chính như Xa lộ Hà Nội, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ…

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm