1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM "hỏi" vốn ODA của Đức cho dự án tuyến metro số 2

(Dân trí) - Ngày 24/11, UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đề nghị Chính phủ Đức tài trợ vốn ODA để lập dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh.

Hướng tuyến metro số 2
Hướng tuyến metro số 2

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết, tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 48km với lộ trình tuyến: Thủ Thiêm – Bến Thành – Lê Lai – Phạm Hồng Thái – Cách Mạng Tháng Tám – (nhánh vào Depot Tham Lương) – Trường Chinh – Bến xe Tây Ninh – Quốc lộ 22 – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Hiện nay, tuyến metro số 2, giai đoạn 1 (đoạn Bến Thành – Tham Lương) đang thực hiện xây dựng từ tổ hợp vốn các nhà tài trợ: Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và ngân hàng phát triển châu Âu (EIB), với tổng mức đầu tư gần 1,4 tỷ USD. Tổng chiều dài tuyến là 11,322km, trong đó có 9,315km đi ngầm, 0,232km chuyển tiếp, 0,778km đi trên cao và 0,997km nối với depot Tham Lương với diện tích 25ha.

Riêng hai đoạn đầu của tuyến metro số 2 gồm đoạn Thủ Thiêm – Bến Thành và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đang thực hiện lập báo cáo đầu tư.

Vào năm 2011, đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án “Lập dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh” sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đức với giá trị là 4,5 triệu Euro.

Tuy nhiên, cho đến nay, Chính phủ Đức chưa tài trợ để thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật này. Do đó, UBND TP đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị Chính phủ Đức tài trợ cho dự án tại Kỳ họp tham vấn về Hợp tác phát triển Việt Nam – Đức năm 2015.

Quốc Anh