1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm để kéo giảm ùn tắc giao thông

Q.Huy

(Dân trí) - Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là cần thiết, nhằm kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo với UBND thành phố về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm. Cơ quan này cho rằng, việc thu phí ô tô lưu thông vào khu trung tâm là cần thiết nhằm kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Sở GTVT TPHCM kiến nghị xây dựng vành đai thu phí theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đến hiện tại, Sở GTVT đã nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiền Phong đề xuất thực hiện dự án thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với ô tô lưu thông vào nội đô TPHCM.

TPHCM: Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm để kéo giảm ùn tắc giao thông - 1

Sở GTVT TPHCM cho rằng, thu phí ô tô vào nội đô sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông (ảnh: P.N.).

Trước đó, tháng 10/2021, Sở GTVT TPHCM đã trình UBND thành phố đề xuất lập vành đai thu phí bao quanh quận 1, quận 3. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 2.200 tỷ đồng.

Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3), gồm: đường Hoàng Sa (men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) -> Nguyễn Phúc Nguyên -> Cách Mạng Tháng 8 -> Ba Tháng Hai -> Lê Hồng Phong -> Lý Thái Tổ -> Nguyễn Văn Cừ -> Võ Văn Kiệt -> Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Các cổng thu phí sẽ ứng dụng công nghệ đa làn, không dừng và được xây dựng trên mặt đường, hè phố (không giải tỏa mặt bằng). Một trung tâm quản lý điều hành công tác thu phí trên khu đất 1.000m2.

Nhà đầu tư sẽ tự sắp xếp kinh phí 2.274 tỷ đồng thực hiện dự án, trong đó chi phí đầu tư ban đầu gần 480 tỷ đồng.

Từ năm 2010, đề xuất "đề án thu phí ô tô vào trung tâm" đã được UBND TPHCM chấp thuận. Tuy nhiên, khi nghe báo cáo chi tiết về đề án vào tháng 3/2012, nhiều sở, ngành lúc đó chưa đồng tình vì cho rằng, việc thu phí ô tô vào nội đô không có hiệu quả kinh tế xã hội và làm giá cả hàng hóa tăng cao, gây ùn tắc ở các cổng thu phí…

Vì thế, UBND TPHCM tiếp tục giao doanh nghiệp hoàn thiện đề án để lấy ý kiến người dân và phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học.

Đến cuối năm 2016, UBND TPHCM yêu cầu Sở GTVT làm việc với doanh nghiệp để bổ sung, hoàn chỉnh đề án để trình lại.

Cuối năm 2017, Ủy ban MTTQVN TPHCM tổ chức hội nghị phản biện với sự tham gia của nhiều chuyên gia và sở ngành liên quan.

Đến năm 2019, trên cơ sở lấy ý kiến Hội đồng tư vấn giao thông đô thị và tìm hiểu thực tế ở nước ngoài, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách làm 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Sau đó, đề án được các đơn vị liên quan xem xét, trình UBND TPHCM.