TPHCM: Cảng “đầu voi”, đường “đuôi chuột”
(Dân trí) - Cụm cảng Hiệp Phước đang được đầu tư xây dựng thành một đô thị cảng hiện đại thay thế cảng Sài Gòn giữ vai trò tập trung và liên kết các cảng lớn trên địa bàn TPHCM. Tuy nhiên, đường vào cảng lại chưa được quan tâm đúng mức.
Cảng quy mô
Theo quy hoạch, hướng phát triển mới của TPHCM là xuôi về phía Nam. Do vậy, Khu đô thị cảng Hiệp Phước với tổng diện tích 3.600 ha (bao gồm toàn bộ xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) quy mô dân số khoảng 80.000 - 100.000 người được đầu tư để mở đường cho TP tiến về phía Nam.
Dự án tổng thể khu đô thị cảng Hiệp Phước gồm các dự án thành phần: Khu Công nghiệp Hiệp Phước, Cụm cảng Hiệp Phước, Khu đô thị Hiệp Phước và một số dự án giao thông liên quan. Người dân ở khu đô thị sẽ là công nhân ở cảng và KCN. Hiện KCN và Cụm cảng Hiệp Phước (tổng diện tích 2.000 ha) đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng và 380 triệu USD.
Trong tổng thể Khu đô thị cảng, Cụm cảng Hiệp Phước là một dự án thành phần quan trọng. Theo quy hoạch, Cụm cảng có diện tích hơn 336 ha với chiều dài cầu cảng lên đến 5km. Khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2012) nó sẽ có công suất đến 200 triệu tấn/năm, đủ sức thay thế hệ thống cảng biển hiện có trong nội thành.
Để có được năng lực đó, chủ đầu tư dự án là Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) ngoài việc xây dựng hệ thống cảng quy mô còn phải đầu tư nạo vét luồng sông Soài Rạp để cảng có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 50 - 70 ngàn tấn.
Dự kiến công việc này sẽ được triển khai vào cuối năm nay với chi phí nạo vét là 280 triệu USD và 1.000 tỷ đồng đền bù giải tỏa 1.000 ha đất trên bờ để phục vụ nạo vét.
Đường vào bé tẹo
Tuyến đường Bắc Nam là con đường quan trọng để kết nối đường Nguyễn Văn Linh với đô thị cảng Hiệp Phước. Từ đây, nó sẽ nối với các tuyến giao thông quan trọng của TP như Đại lộ Đông Tây, các đường vành đai… để lưu thông hàng hóa giữa Khu đô thị cảng với trung tâm TP và các tỉnh thành khác.
Tuy nhiên, đến nay đường Bắc Nam vẫn chỉ ở cấp đường liên tỉnh, có 2 làn dành cho xe ô tô. Chỉ cần Cụm cảng Hiệp Phước đi vào hoạt động thì ách tắc giao thông chắc chắn sẽ xảy ra.
| |
Đường Nguyễn Văn Tạo dẫn vào KCN Hiệp Phước |
Ngoài ra, cầu Phước Kiển trên đường Bắc Nam cũng đang xuống cấp, nếu không kịp nâng cấp thì khi lượng xe container lưu thông quá cao cũng sẽ xảy ra tình trạng hạn chế tải trọng xe qua cầu như trường hợp cầu Tân Thuận vừa qua.
Con đường độc đạo dẫn từ đường Nguyễn Văn Linh vào KCN Hiệp Phước là đường Nguyễn Văn Tạo (đoạn từ cầu Bà Chiêm 2 dẫn vào KCN dài hơn 2 km) cũng quá nhỏ. Tuyến đường này chỉ đủ sắp 2 xe container song song là chật kín, không còn đường cho xe máy đi. Đường Nguyễn Văn Tạo cũng không có hàng lang an toàn hay vỉa hè, mỗi khi kẹt xe thì cực kỳ khó giải tỏa.
Chưa kể tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường này. Trong tương lai không xa, khi lượng xe container lưu thông ngày càng cao như hiện nay, con đường này sẽ xuống cấp càng nhanh và càng trầm trọng hơn. Hiện nay, KCN Hiệp Phước chỉ mới có 38 doanh nghiệp đi vào hoạt động nhưng tình hình ùn tắc giao thông đã lác đác xảy ra.
Dự kiến đến giữa năm 2009, hai cầu cảng trong cụm cảng với công suất 1,5 triệu teur (một teur là một container 20 feet) sẽ được đưa vào hoạt động giai đoạn 1. Đến năm 2015 thì năng suất hàng hóa lưu thông qua cảng sẽ là 100 triệu tấn. Khi đó, đường vào Cụm cảng Hiệp Phước sẽ ra sao?
Cả hai tuyến đường trên đều đã có dự án nâng cấp mở rộng do huyện Nhà Bè làm chủ đầu tư, nhưng tốc độ triển khai thì quá chậm. Ông Phan Hoàng Quân, Tổng Giám đốc IPC, cho biết: “Đơn vị cũng đang kiến nghị các cơ quan chức năng TP chú ý đến việc nhanh chóng đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối với cảng”.
Tùng Nguyên