1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM: Bù lỗ 500 tỷ đồng cho xe buýt

Năm 2006, TPHCM dự kiến trợ giá đến 500 tỷ đồng cho hoạt động xe buýt, lớn gấp hai so với cách đây 2 năm.

Ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTCC TPHCM - cho biết, số tiền TP bỏ ra để trợ giá cho hoạt động xe buýt, phương tiện giao thông vận tải hành khách công cộng được xem là hiệu quả nhất, cho đến thời điểm này, không ngừng gia tăng.

 

Năm 2004, ngân sách thành phố phải chi 204 tỷ đồng; năm 2005 là 420 tỷ đồng và trong năm nay, con số này tăng lên đến 500 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, ông Phượng nói: “Sở GTCC sẽ chấn chỉnh chất lượng phục vụ để tăng số lượt người đi xe, hầu kéo giảm tỷ lệ trợ giá xuống, như đổi mới xe cũ, tăng số xe máy lạnh, chấn chỉnh thái độ lái xe, tiếp viên.

 

Nạn kẹt xe năm 2001 làm thiệt hại 5 tỷ đồng/ngày, dự án phát triển xe buýt đã giải quyết 4% nhu cầu đi lại, làm giảm kẹt xe, nên bù lỗ vẫn có ích. Từ nay đến năm 2015, xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ lực, phải tiếp tục bù lỗ, cho tới khi có metro”.

 

Trong khi tiền trợ giá cho ngành xe buýt càng tăng thì nhiều ý kiến cho rằng, lương của lái xe, nhân viên xe buýt lại khá thấp. Một tài xế xe Bình Phú cho biết họ chỉ hưởng lương 1,8 triệu đồng/tháng (6.600đ/chuyến).

 

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND - băn khoăn: “Ngân sách bỏ ra 500 tỷ đồng để trợ giá nhưng phải xem các đơn vị xe buýt sử dụng thế nào cho hiệu quả, có đến tay xã viên không?”.

 

Theo Trần Duy
Vietnamnet