1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

TP Hồ Chí Minh chấn chỉnh việc đậu xe dưới lòng đường

(Dân trí) – UBND TP vừa chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chấn chỉnh công tác cấp phép đậu xe dưới lòng đường; kiểm tra, thu hồi hoặc hủy bỏ ngay các giấy phép đã cấp nhưng không phù hợp.

Nhiều đường nhỏ hẹp nhưng vẫn được sử dụng để đậu xe dưới lòng đường (ảnh minh họa)
Nhiều đường nhỏ hẹp nhưng vẫn được sử dụng để đậu xe dưới lòng đường (ảnh minh họa)

Theo kết luận thanh tra mới đây của Bộ GTVT về tình hình sử dụng lòng đường, vỉa hè tại TPHCM, hiện trên địa bàn TP có khá nhiều con đường được phép đậu xe dưới lòng đường nhưng bề rộng mặt đường không đủ tiêu chuẩn cho phép của bộ. Cụ thể như đường Hàn Thuyên, Hồ Huân Nghiệp, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Trung Ngạn, Nguyễn Văn Chiêm... (quận 1); Tân Thành, Phan Văn Trị (quận 5)…
 
Vì vậy, UBND TP vừa chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chấn chỉnh công tác cấp phép đậu xe dưới lòng đường; kiểm tra, thu hồi hoặc hủy bỏ ngay các giấy phép đã cấp nhưng không phù hợp. Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để mua bán, kinh doanh, bởi theo kết luận của Bộ GTVT thì tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để mua bán, kinh doanh tại TPHCM còn rất phức tạp, là 1 trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, đường Trần Khánh Dư (quận 1) tổ chức trông giữ xe không giấy phép, để xe chiếm toàn bộ vỉa hè; đường Bà Lê Chân (quận 1) mặt đường hẹp (6m) nhưng vỉa hè bị chiếm dụng hết để họp chợ; đường Chu Mạnh Trinh (quận 1) bị các hộ kinh doanh lấn chiếm 2m để buôn bán; nhiều hộ dân làm mái che lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trên đường Hồng Bàng (quận 5); đường Huỳnh Mẫn Đạt, đối diện nhà số 20 – 24 (quận 5) bị chiếm dụng lòng đường, hè phố để làm nơi trông giữ xe…

Trước đó, UBND quận 1 cũng đã ban hành quyết định thu hồi 2 giấy phép của 2 chủ bãi giữ xe vì vi phạm không niêm yết giá theo quy định về phí trông giữ xe mà UBND TP vừa ban hành.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở GTVT từ nay đến cuối năm 2012 tập trung nghiên cứu, bố trí các dải phân cách, đèn tín hiệu, biển báo giao thông đảm bảo tính khoa học, hợp lý, kết hợp đồng bộ, hài hòa với việc phân luồng giao thông; phối hợp với UBND các quận-huyện để rà soát quy hoạch tổ chức các bãi đậu xe, hầm đậu xe trên từng địa bàn…

Các quận huyện có trách nhiệm chỉ đạo việc phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an TP để hướng dẫn điều tiết, giải quyết ùn tắc giao thông trên từng địa bàn, nhất là vào các giờ cao điểm.

Tùng Nguyên