Du lịch Tết Bính Tuất:
Tour nội, tour ngoại đều nhộn nhịp
Chưa bao giờ, người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam lại chọn ăn Tết trên các tour du lịch đông như năm nay. Điều đặc biệt là họ không chỉ thích du xuân trên các tour nội, mà còn tham gia các tour đi đón Tết ở nước ngoài.
Thích ăn Tết ở nơi xa
Đến thời điểm này, ước tính đã có gần 10.000 du khách TPHCM mua tour đón Tết ở nước ngoài. Riêng ngày mùng 1 Tết, có hơn 2.000 khách xuất hành ra nước ngoài ăn Tết.
Cty du lịch Fiditourist cho biết, hơn 1.000 vé máy bay các hãng hàng không đối tác phân phối cho Fiditourist đưa khách đến Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore - Malaysia... đã bán hết vèo, chỉ trong vòng một tháng. Mặc dù giá đi tour ra nước ngoài trong dịp Tết Bính Tuất tăng lên hàng trăm USD so với ngày thường, nhưng lượng khách đặt tour vẫn rất đông.
Mại lực tour ra nước ngoài trong dịp Tết năm nay tăng chóng mặt, buộc các công ty du lịch phải cầu cứu các hãng hàng không để xin tăng thêm vé. Tuy vậy, trước Tết nửa tháng, mỗi công ty cũng chỉ được rót thêm từ 10 - 20 vé mỗi ngày, trong khi nhu cầu thực tế cao hơn rất nhiều.
Tour ra nước ngoài thu hút khách nhiều nhất vẫn là Disneyland Hồng Kông, tour du xuân ngắm tuyết rơi ở Trung Quốc, các lễ hội Tết hoành tráng ở Singapore, Hồng Kông... Tour Campuchia đường bộ cũng là tour nóng trong mùa Tết này. Công ty Lửa Việt cho biết, đã có hơn 1.500 khách đăng ký đi tour Campuchia đường bộ vào đúng dịp nghỉ Tết.
Không chỉ Cty du lịch thắng lớn, mà cả các hãng hàng không cũng được mùa. United Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways... cho biết, các chuyến bay lượt đi và về trong dịp Tết luôn đạt 100% công suất ghế, trong đó lượng vé bán cho các công ty du lịch chiếm đến 70% tổng số chỗ trên các chuyến bay.
Theo nhận định của các công ty du lịch, do dịp Tết năm nay có ngày nghỉ kéo dài, cộng với rất nhiều chương trình tham quan tại Hồng Kông, Thái Lan mới đưa vào hoạt động, đã thu hút rất nhiều du khách Việt Nam. Quả là mỗi năm một nhiều, người Sài Gòn đang có xu hướng đi tour trong dịp Tết, trốn cái nóng Sài Gòn bằng những chuyến thư dãn ở phương xa.
Nhiều tour nội quá tải
Mãi lực tour nội khởi động chậm hơn tour ngoại, nhưng càng cận Tết, sức mua càng tăng. Theo Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, từ ngày mùng 2 đến mùng 8 Tết, lượng khách đặt tour nội địa tại Saigontourist đã lên đến 2.500 khách (trong đó lượng khách Việt kiều chiếm trên 50%), tăng hơn 10% so với dịp Tết năm ngoái.
Tương tự, lượng khách đăng ký tour Tết tại các Cty du lịch như Fiditourist, Bến Thành, Thế Hệ Trẻ, Hoà Bình... đều tăng từ 10-15% so với dịp Tết năm ngoái. Xu hướng chọn tour của khách không còn chỉ lòng vòng ở Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết mà mở rộng đến các điểm miền Trung và miền Bắc. Các tour ăn khách nhất trong dịp Tết năm nay là Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế, Hà Nội...
10 ngày trước Tết, tour Phú Quốc bằng máy bay hết sạch vé, dù Vietnam Airlines đã tăng gấp đôi năng lực vận tải. Khách đi tour Phú Quốc tại Thế Hệ Trẻ, Saigontourist, Bến Thành, Fiditourist, chỉ trong 4 ngày Tết đã lên đến hàng ngàn khách. Dự báo sẽ quá tải trên một số đường tour như: Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc.
Ông Nguyễn Đức Hy - Trưởng phòng phòng nghiên cứu phát triển Cty du lịch Fiditourist - cho biết, giá tour Tết ở Đà Lạt, Nha Trang tăng đến 30% so với cùng kỳ, do hai điểm này đã quá tải về phòng lưu trú.
Theo Đăng Lân - Đào Thuỵ
Lao Động