Tổng kiểm tra dịch vụ bảo đảm hoạt động bay sau sự cố mất điện ACC
(Dân trí) - Sau sự cố kỹ thuật gây mất điện nghiêm trọng tại ACC Hồ Chí Minh, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam quyết định kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay miền Bắc và miền Trung.
Theo Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), việc kiểm tra sẽ tập trung vào lực lượng tham gia trực kỹ thuật. Rà soát phương án kỹ thuật với từng hệ thống thiết bị kỹ thuật cụ thể, tập trung vào các hệ thống thiết bị trọng yếu ảnh hưởng tới công tác điều hành bay như: VHF, VCCS, RDP, radar, ghi âm, hệ thống cấp nguồn. Rà soát, đánh giá trang thiết bị ghi âm hiệp đồng bay quân sự.
Kiểm tra việc thực hiện khắc phục các kết quả kiểm tra an toàn, kỹ thuật. Rà soát tình hình thực hiện các chỉ thị cụ thể về khắc phục các sự cố an toàn kỹ thuật. Kiểm tra tài liệu khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ kỹ thuật; các quy trình bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các sự cố kỹ thuật, kết quả bảo dưỡng định kỳ.
Cùng với đó, VATM sẽ tiến hành kiểm tra sơ đồ kỹ thuật, văn bản hiệp đồng giữa không lưu và kỹ thuật, giữa các đơn vị kỹ thuật.
Bộ lưu điện UPS được sử dụng tại các ACC
Việc kiểm tra nói trên sẽ diễn ra tại Công ty Quản lý bay miền Trung từ ngày 1-5/12. Tại đây, sẽ kiểm tra Cơ sở kiểm soát tiếp cận và đài chỉ huy tại sân bay Đà Nẵng, trạm radar thông tin Sơn Trà, trạm thông tin radar Vũng Chua - Quy Nhơn.
Còn tại Công ty Quản lý bay miền Bắc, VATM sẽ kiểm tra Cơ sở kiểm soát tiếp cận và đài chỉ huy tại sân bay Nội Bài, Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội). Thời gian kiểm tra từ ngày 3-5/12.
Trước đó, để ngăn ngừa, giảm thiểu tối đa các sự cố kỹ thuật, đảm bảo các hệ thống thiết bị kỹ thuật hoạt động liên tục, ổn định và tin cậy sau sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh, VATM cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc tăng cường công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật, trong đó thực hiện ngay diễn tập khẩn nguy và lắp camera giám sát toàn hệ thống.
ACC Hồ Chí Minh thuộc sự quản lý và trực tiếp điều hành của Công ty Quản lý bay miền Nam, để xảy ra sự cố nghiêm trọng hôm 20/11, công ty này phải chịu trách nhiệm và thực hiện các giải pháp khắc phục, hạn chế sự cố kỹ thuật gây mất an toàn bay.
VATM cũng yêu cầu Công ty Quản lý bay miền Nam nghiêm túc thực hiện các quyết định đình chỉ công tác đối với các cá nhân liên quan, triển khai ngay công tác kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan; đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn ngừa tái diễn, trong đó đặc biệt lưu ý thực hiện theo các văn bản quy định hiện hành về quản lý kỹ thuật, tài liệu khai thác, quy trình bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị kỹ thuật… Mọi công tác này phải thực hiện xong trước ngày 5/12 tới đây.
Máy phát điện tại ACC Hà Nội
Như tin đã đưa, hôm 20/11, sự cố mất điện đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại ACC Hồ Chí Minh gây “tê liệt” hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất và toàn Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh. Sự cố kéo dài trong hơn 1 tiếng đồng hồ đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không, làm ảnh hưởng tới 92 chuyến bay trong nước và quốc tế.
Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do kíp trưởng trực điện tại ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật khi xử lý tình huống bộ lưu điện UPS bị hỏng, gây “sập” toàn bộ hệ thống. Hiện sự cố đang tiếp tục được điều tra làm rõ.
Châu Như Quỳnh