Toàn cảnh khu vực xây "siêu nút giao" gần 2.400 tỷ đồng ở Hà Nội
(Dân trí) - Hơn một tháng nay, công nhân cùng nhiều máy móc đã bắt đầu thi công dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ 3 năm trước, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 2 vừa qua, dự án "siêu nút giao" này mới rục rịch khởi công xây dựng sau khi một phần mặt bằng được giải tỏa.
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 2.384 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Phối cảnh nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (Ảnh: Internext).

Ghi nhận của PV Dân trí, khu vực này có nhiều nhà xưởng, công trình đang tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Một số khu nhà xưởng, cửa hàng buôn bán, sửa chữa ô tô tiếp tục được tháo dỡ.

Trên tổng mức đầu tư khoảng 2.384 tỷ đồng, có khoảng 387 tỷ đồng được dùng làm chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân.

Hiện tại, khu vực đã giải tỏa xong được căng dây, rào chắn lại để đưa nhiều loại máy móc vào thi công. Nhiều đoạn tường kiên cố, hàng rào tôn cao gần 2m đang dựng lên bao quanh công trường.

Nhiều máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết trên công trường dự án.

Dự án xây dựng nút giao gồm các nhánh tuabin kết hợp hầm trực thông. Hầm chui được xây dựng theo hướng đường Lê Trọng Tấn nối dài (hiện là đường Hoàng Tùng) đi Quốc lộ 32, tim tuyến trùng với đường Hoàng Tùng, bố trí 4 làn xe với tổng chiều dài 975m.

Đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long thiết kế hầm kín dài 150m, phía đường Hoàng Tùng thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 220m, phía Quốc lộ 32 thiết kế hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 200m.
Phần còn lại là gờ chắn bánh, cầu nhánh tuabin dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 2.346m/4 nhánh, bề rộng cầu 8,8m bố trí 2 làn xe cơ giới.

Hiện tại, đoạn nối Vành đai 3,5 vào nút giao này bị "án ngữ" bởi một số công trình, nhà xưởng chưa được giải tỏa.

Dự án Vành đai 3,5 giai đoạn 3 đang được triển khai xây dựng, sau khi hoàn thiện sẽ nối vào nút giao với đại lộ Thăng Long.

Theo kế hoạch, dự án xây dựng "siêu nút giao" giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức) sẽ thi công trong khoảng 1.000 ngày (hơn 3 năm).

Vị trí xây dựng nút giao Vành đai 3,5 giao đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (Ảnh: Google Maps).