1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM:

Tìm ra nguyên nhân khiến tàu chở 42 người chìm ở Cần Giờ

(Dân trí) - Bước đầu cơ quan chức năng xác định chiếc tàu cao tốc Greenlines DP C3 bị chìm ở bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ, TPHCM) là do gãy trục chân vịt khiến chân vịt rớt ra ngoài, nước theo đường ống bao của trục chân vịt tràn vào buồng máy.

Chiều 9/4, ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP - cho biết, qua khám nghiệm, bước đầu cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân tàu cao tốc C3 chìm tại huyện Cần Giờ sáng 8/4 có khả năng do tàu đụng vật thể lạ làm gãy trục chân vịt. Sau đó, chân vịt rớt ra ngoài dẫn đến nước theo đường ống bao trục của chân vịt tràn vào buồng máy.

Chiếc tàu vẫn đang neo đậu tại bến Tắc Suất để tìm nguyên nhân
Chiếc tàu vẫn đang neo đậu tại bến Tắc Suất để tìm nguyên nhân

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, vào khoảng 8h30 sáng 8/4, tàu cao tốc C3 mang số hiệu SG 7508 của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP chở theo 42 hành khách chạy hành trình Vũng Tàu - bến tàu Tắc Suất (huyện Cần Giờ, TPHCM) và bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM).

Khi còn cách bến tàu Tắc Suất khoảng 300m thì thuyền trưởng Lâm Phol phát hiện hộp số của tàu gặp sự cố hỏng hóc, tiến hành kiểm tra thì phát hiện nước tràn rất nhanh vào khoang tàu.

Tìm ra nguyên nhân khiến tàu chở 42 người chìm ở Cần Giờ - 2
Hệ thống trục chân vịt của tàu bị gãy khiến nước theo đường ống bao của trục tràn vào buồng máy
Hệ thống trục chân vịt của tàu bị gãy khiến nước theo đường ống bao của trục tràn vào buồng máy

Ngay lập tức, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đã nhanh chóng điều khiển tàu cập vào bến và cùng lực lượng tại chỗ sơ tán toàn bộ 42 hành khách lên bờ an toàn, trước khi tàu bị chìm một phần.

Đến tối 8/4, chiếc tàu cao tốc C3 gặp sự cố đã được bơm nổi hoàn toàn, và niêm phong để điều tra nguyên nhân.

Kính của tàu cao tốc bị hư hỏng do va đập khi cập bến
Kính của tàu cao tốc bị hư hỏng do va đập khi cập bến

Cũng liên quan đến sự cố này, phía Công ty TNHH Công nghệ xanh Greenlines DP cho biết đã tạm dừng khai thác loại tàu hai thân composite C3, C4 và C5 để kiểm tra đánh giá toàn bộ công tác an toàn cùng cơ quan đăng kiểm.

Đình Thảo