Tiếp viên Jetstar Pacific Airlines dọa đình công
Lúc 17h ngày 21/12, tại Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) đã diễn ra cuộc họp căng thẳng giữa ban lãnh đạo công ty với tập thể đoàn tiếp viên để giải quyết đơn kiến nghị của họ khi thu nhập sụt giảm.
Đến 22h30, đại diện công ty cho biết sẽ tham khảo ý kiến các cơ quan chức năng và chính thức trả lời cho người lao động vào ngày 28/12. Tập thể lao động đã tạm chấp nhận phương án này.
Trước đó, vào ngày 12/12, có 106/125 tiếp viên đã gửi đơn kiến nghị HĐQT và Ban Giám đốc giải quyết việc công ty thay đổi cách tính lương làm cho thu nhập của người lao động giảm (khoảng 2 triệu đồng/tháng) trong khi khối lượng công việc tăng thêm.
Tập thể tiếp viên còn yêu cầu tăng phụ cấp nặng nhọc độc hại; trả lương ngày lễ, Tết phải bằng 300% chứ không phải là 30.000 đồng/ngày; tăng tiền trang điểm... Họ cũng phản đối việc công ty thu phí đào tạo 300.000 đồng/tháng đối với tiếp viên khóa 10, 11, 12 và yêu cầu bãi bỏ khoản bồi thường chi phí đào tạo 6.000 USD khi tiếp viên nghỉ trước hạn.
Ngoài ra, do quá tải trong công việc, các tiếp viên không đồng ý xuống đất đưa đón khách; yêu cầu nâng cấp dụng cụ lao động; không được cắt giảm quá mức số nhân viên vệ sinh cuối ngày, các quyết định liên quan đến người lao động phải có sự thỏa thuận. Trong đơn kiến nghị, tập thể lao động tuyên bố, nếu ban lãnh đạo không giải quyết, họ sẽ tổ chức đình công.
Sau khi nhận đơn kiến nghị, Tổng Giám đốc JPA Lương Hoài Nam đã có văn bản gửi đoàn tiếp viên, cảnh báo “hàng không là ngành pháp luật cấm đình công”.
Sau đó, ngày 15/12, ông Nam ra thông báo về lộ trình xử lý đơn đến hết ngày 30/12 nhưng các tiếp viên không chấp nhận. Ngày 18/12, ông Nam tiếp tục ký văn bản giải thích chi tiết các vấn đề mà tập thể tiếp viên phản ứng. Do không thống nhất nên đoàn tiếp viên yêu cầu tổ chức cuộc họp để thương lượng vào tối 21/12.
Theo H. Vân
Báo Người lao động