TPHCM:
Tiếp tục thu phí đường bộ tại Xa lộ Hà Nội
(Dân trí) – Từ ngày 1/4, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ chấm dứt việc thu phí cho dự án đường Điện Biên Phủ và chuyển sang thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc mới.
Trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội và đường Kinh Dương Vương được thành lập để thu phí hoàn vốn cho dự án chuyển nhượng quyền thu phí giao thông trên đường Điện Biên Phủ và đường Kinh Dương Vương mà UBND TP ký kết với Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII). CII đầu tư cho dự án này là 1.000 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí tại 2 trạm trên trong 12 năm, kết thúc vào cuối năm 2013.
Sau quá trình rà soát lại hợp đồng chuyển nhượng này, UBND TP đã đề nghị HĐND TP chấp thuận kết thúc việc thu phí hoàn vốn cho dự án đường Điện Biên Phủ tại trạm Xa lộ Hà Nội và trạm Kinh Dương Vương trước thời hạn, cụ thể là từ 12h ngày 31/3.
Tuy nhiên, UBND TPHCM cũng kiến nghị HĐND TP chấp thuận cho CII tổ chức thu phí tại trạm thu phí trên Xa lộ Hà Nội trở lại ngay từ ngày 1/4 để hoàn vốn đầu tư cho dự án Xây dựng cầu Rạch Chiếc mới. Như vậy, trạm Xa lộ Hà Nội chỉ ngừng thu phí trong buổi chiều tối ngày 31/3.
Theo đề nghị của UBND TP, sau khi chuyển sang thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc mới thì trạm Xa lộ Hà Nội vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ đang áp dụng. Cụ thể mức thu phí tại đây như sau:
Loại xe | Mệnh giá (đồng) | ||
Vé lượt | Vé tháng | Vé quý | |
Xe lam, xe bông sen, xe công nông, máy kéo | 4.000 | 120.000 | 300.000 |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng | 10.000 | 300.000 | 800.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 15.000 | 450.000 | 1.200.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 22.000 | 660.000 | 1.800.000 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet | 40.000 | 1.200.000 | 3.200.000 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet | 80.000 | 1.350.000 | 6.500.000 |
Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP với CII thì CII ứng 1.000 tỷ đồng cho Tp xây dựng cầu Rạch Chiếc và được quyền thu phí tiếp tục tại trạm Xa lộ Hà Nội thêm 12 năm. Và ngay sau khi kết thúc việc thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc, trạm Xa lộ Hà Nội sẽ tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội mà CII đang đầu tư thêm 25 năm 9 tháng nữa, tức là đến hết tháng 1/2051 mới chấm dứt.
Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục rà soát hợp đồng thu phí tại các trạm thu phí khác như trạm trên đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, cầu Bình Triệu 2…
Tùng Nguyên