1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thực trạng vắng khách "khó hiểu" của xe khách Hải Phòng - Hà Nội

(Dân trí) - Tình trạng xe khách nối đuôi nhau chạy trên đường mà xe nào cũng chỉ "lơ thơ" vài khách đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải nhìn thấy nguy cơ phá sản. Hiện số xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội đang vượt gấp đôi nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường này.

Dịp Tết vẫn "khát" khách

Thông thường, vào dịp Tết, xe từ Hà Nội đi các tỉnh đều kín khách, tình trạng nhồi nhét khách, "chặt chém" giá cả đã trở nên quen thuộc vì thời điểm này nhu cầu đi lại tăng rất cao, "khách cần xe chứ xe không cần khách". Nhưng thực trạng đó lại hoàn toàn xa lạ với tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng và Hải Phòng - Hà Nội. Ngay cả trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, các xe đều chỉ có khoảng 30 khách đổ lại, có xe lưa thưa vài khách nhưng vẫn phải chạy vì sợ mất tuyến.

Hiện có rất nhiều hãng xe tham gia kinh doanh vận tải tuyến Hải Phòng - Hà Nội như Đất Cảng, Hải Âu, Ô Hô, Thanh Long, Hoàng Long, Đoàn Xuân, Hoàng Ngân… Mỗi hãng cứ 15 phút lại có một chuyến xuất bến. Hiện Hải Phòng có 4 bến có tuyến đi Hà Nội là Cầu Rào, Tam Bạt, Niệm Nghĩa và Lạc Long; mỗi bến cách nhau chỉ độ vài km. Vì vậy nhiều khi xe của bến này xuất bến ra đường đã gối vào xe của bến xe kia tạo nên những đoàn xe nối đuôi nhau.

Đây là nguyên nhân dẫn đến thực trạng tranh giành, cướp khách lẫn nhau giữa các lái xe. Chuyện các lái xe, các nhóm cò mồi “dằn mặt” nhau trên đường không hiếm khi xảy ra, khiến các “thượng đế” nhiều phen hoảng loạn. Chỉ vì một người khách với giá vé dưới 100.000 đồng mà có thể dẫn đến ẩu đả thương tích. Cuộc chơi không lành mạnh ấy bắt nguồn từ thực trạng quá vắng khách trên tuyến này, đồng thời cũng là nguyên nhân gây nên sự vắng khách.

Ngay trong dịp cao điểm, xe khách tuyến Hải Phòng - Hạ Nội vẫn vắng vẻ lạ thường
Ngay trong dịp cao điểm, xe khách tuyến Hải Phòng - Hạ Nội vẫn vắng vẻ lạ thường

Một phụ xe của tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội cho biết, ở bến xe Tam Bạc, hãng xe của họ cứ 7 phút lại có một chuyến đi Hà Nội. Trong một ngày có hơn 300 chuyến xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Tuy nhiên xe ra khỏi bến chưa đi ngay mà chỉ đi với tốc độ rùa bò chậm hơn cả người đi bộ, tính từ bến xe Tam Bạt đến hết đường bờ sông. Mục đích là vớt khách, chờ khách và “không dám chạy nhanh sợ đi trước các xe của hãng của một “đại ca” trong làng vận tải thì rất dễ bị đánh đập. Mà người đi thì có hạn, vì thế đầy lần chúng tôi chạy xe không”, phụ xe này cho biết.

Ngay trong dịp cao điểm, xe khách tuyến Hải Phòng - Hạ Nội vẫn vắng vẻ lạ thường
Xe khách trùng tuyến chạy sát nhau trên đường tạo thành đoàn gây nên tình trạng tranh cướp khách mất an toàn giao thông

Hệ luỵ của việc “cung” vượt quá “cầu” còn là cảnh tranh giành, chèo kéo khách, nhiều nhà xe đua tốc độ để kiếm khách và không ít trường hợp còn thuê cò mồi, côn đồ ép khách phải lên xe của hãng mình. Vì lợi nhuận, vì sự sinh tồn nên các nhà xe cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, khiến hành khách khiếp sợ. 

Cung vượt gấp đôi cầu

Mới đây Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Hải Phòng đã có đánh giá sơ bộ về hoạt động vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại cho thấy, mỗi ngày có 374 chuyến, vận chuyển khoảng 7.000 khách. Và hệ số sử dụng xe mới đạt khoảng 42%.

Cũng theo đánh giá trên, ở tuyến vận tải khách này còn có tình trạng một vài doanh nghiệp sử dụng đối tượng cò mồi, côn đồ chèo kéo khách, đe doạ đánh đập lái xe, phụ xe các doanh nghiệp khác; bắt chặn, dừng xe nhằm mục đích tranh giành khách trên đường, chèn giờ, dừng đỗ ngay trước cửa bến xe gây nên tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông.

Vì khát  khách nên các lái xe liên tục dừng đỗ sai quy định để bắt khách
Vì "khát " khách nên các lái xe liên tục dừng đỗ sai quy định để bắt khách

Việc xe khách chạy tuyến Hải Phòng – Hà Nội và chiều ngược lại ế ẩm cả trong dịp Tết là hiện trạng đáng báo động. Nó cho thấy sự bất hợp lý trong điều hành giao thông của cơ quan quản lý liên quan. Việc nhiều doanh nghiệp cùng tham gia lĩnh vực này sẽ tạo ra sự cạnh tranh, từ đó chất lượng phục vụ được nâng cao hơn. Thế nhưng việc “cung” vượt gấp đôi “cầu” tại tuyến vận tải này cho thấy sự lãng phí, gây ra sự bất ổn trong an toàn giao thông và an ninh trật tự tại các tuyến đường, địa phương mà các hãng xe này khai thác.

Trao đổi với PV Dân trí về bất cập trên, một cán bộ Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông thành phố Hải Phòng cho biết, thực trạng cung vượt xa cầu trong lĩnh vực vận tải khách tuyến Hải Phòng – Hà Nội và ngược lại đang gây ra nhiều bất cập. Tình trạng lái xe các hãng đánh nhau vì cướp khách liên tục tái diễn. Kéo theo đó là phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ sai quy định gây mất an toàn giao thông. 

Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tục trong thời gian gần đây liên quan đến xe khách tuyến này đang là câu trả lời cho việc xe đông mà khách ít. Khi PV đặt lịch làm việc về các biện pháp chấn chỉnh trong thời gian tới thì lãnh đạo Sở Giao thông Hải Phòng từ chối vì đang họp bàn, chưa có kết luận.

Vì khát  khách nên các lái xe liên tục dừng đỗ sai quy định để bắt khách
Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý, cấp tuyến cho các tuyến xe khách Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại.

Các công ty vận tải của các Hãng Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Long cũng đồng kiến nghị lên các cơ quan chức năng về tình trạng họ bị một số hãng khác trên tuyến chồng tuyến, cướp giờ, gây ẩu đả, hỗn chiến trên đường.

Được biết để “tăng nhiệt” cho tình trạng xe nhiều người đi ít như hiện nay, một vài hãng xe mới vẫn đang có ý định mở thêm lốt vận tải Hải Phòng - Hà Nội. Nếu thành phố Hải Phòng tiếp tục cấp mới phương tiện cho tuyến vận tải này, tình trạng căng thẳng nói trên không biết bao giờ mới được giải quyết?

Thu Hằng