“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

Dân trí Theo ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 50 năm qua, Đảng đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Sáng 28/8, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Hội thảo khoa học “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Phát biểu tại hội thảo, theo ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương, đây là dịp để chúng ta nghiên cứu và nhận thức sâu sắc hơn giá trị lịch sử, ý nghĩa lý luận, vai trò cương lĩnh định hướng của bản Di chúc mà Người đã để lại cho Đảng và nhân dân.

Nội dung đầu tiên trong bản Di chúc được ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh là lời căn dặn của Người về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong đó, Người chỉ rõ: “Việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân”.

“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng” - 1

Ông Phạm Minh Chính phát biểu tại hội thảo

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho hay, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 50 năm qua, Đảng đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong các kỳ Đại hội của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Liên tục trong 2 nhiệm kỳ qua Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ…

Từ đó, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… trong nội bộ đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Chính, do tác động của bối cảnh tình hình thế giới, những vấn đề mới nảy sinh, cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng; phòng, chống tham nhũng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng đạo đức, lối sống vẫn còn rất cam go, ác liệt.

“Đây là cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi. Để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của nhân dân”, ông Phạm Minh Chính dẫn lại lời tiên liệu trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bởi vậy, ông Phạm Minh Chính cho rằng, mỗi cấp ủy đảng và đảng viên, với thái độ thẳng thắn, xây dựng, cần nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, nâng cao ý thực kỷ luật, xây dựng phong cách lãnh đạo, tác phong, thái độ làm việc tôn trọng nhân dân, phục vụ nhân dân.

“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng” - 2

Hội thảo cấp quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức sáng nay

Theo ông Phạm Minh Chính, trong Di chúc, Người không chỉ nhấn mạnh “trước hết nói về Đảng”, mà còn đặc biệt nhấn mạnh “Đầu tiên là công việc với con người”. Con người trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân dân. Người căn dặn lãnh đạo Đảng, Nhà nước phải có chính sách cụ thể để giúp đỡ, nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân sau chiến tranh.

Thực hiện di nguyện của Người, từ năm 1986, Đảng ta đã tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân. Dù điều kiện khó khăn sau chiến tranh, nhưng đến năm 1989, nông dân được miễn giảm thuế và miễn thuế nông nghiệp theo lời căn dặn trong Di chúc của Người…

Với quyết tâm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, thường xuyên thiếu lương thực, thực phẩm, phải xin viện trợ, đến nay Việt Nam trở thành một nước đang phát triển và đứng trong tốp đầu những nước xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp trên thế giới…

Cũng theo ông Phạm Minh Chính, dù đã đạt được nhiều thành tựu to lớn nhưng cần phải nhận thấy rằng nước ta hiện nay vẫn ở nhóm thu nhập thấp, trung bình thấp, kinh tế phát triển chưa bền vững, nguy cơ tụt hậu, năng suất lao động còn thấp, chênh lệch giàu - nghèo trong xã hội còn lớn, nhiều vấn đề xã hội gây bức xúc..., đòi hỏi toàn đảng, toàn dân ta phải cố gắng, nỗ lực lao động sáng tạo, tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ vào sản xuất, tạo nền tảng để tiếp tục xây dựng đất nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.

“Những lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Di chúc, từng chữ, từng câu thật giản dị và thiêng liêng. Bản Di chúc của Người đi vào lịch sử như “một kiệt tác bất hủ”; một “bảo vật quốc gia” gắn liền với tên tuổi của Người - Hồ Chí Minh”, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận Hội thảo, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết, đúc rút những bài học quý báu về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây cũng là chủ đề được nhiều tham luận và ý kiến phát biểu của các đại biểu đề cập, thảo luận trong Hội thảo.

Từ sự phân tích và tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, các tham luận đều khẳng định Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập đến những vấn đề cốt lõi nhất của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó là: Tăng cường sự đoàn kết giữ gìn sự thống nhất trong Đảng; thực hành dân chủ; tự phê bình và phê bình; rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên…

“Các tham luận cũng khẳng định, những chỉ dẫn của Người trong Di chúc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đến nay vẫn còn giá trị thời sự, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay”, ông Võ Văn Thưởng nói.

Quang Phong

MỚI NHẤT
Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM
Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM

(Dân trí) - Ông Hà Phước Thắng, Trưởng Ban đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam TP, được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM thay ông Võ Văn Hoan.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 03:22

Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh

(Dân trí) - Sáng 30/8, tại Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với ông Đinh Quốc Thái. Ông Thái nghỉ hưu theo chế độ.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:31

Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước
Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước

(Dân trí) - “Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân, cho đất nước, và Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:20

Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người
Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người

(Dân trí) - “Bác dặn hãy an táng Người, nhưng Trung ương Đảng xin phép được làm khác ý Bác, được lo “việc riêng” của Người khác với Di chúc Bác viết vì nếu làm đúng như Di chúc thì sau này, đất nước thống nhất rồi, đồng bào miền Nam muốn thăm Bác thì biết thăm ở đâu. Khi ấy, Bác chỉ khóc” – GS.Hoàng Chí Bảo kể lại.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:08

Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị
Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị

(Dân trí) - Nhiều người gọi công việc của những người phụ nữ thuộc đội rà phá bom mìn là nghề "đi săn tử thần". Hàng ngày, các chị phải tiếp xúc với vô vàn bom đạn, vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh, chỉ cần sai sót một ly hay bất cẩn trong tích tắc, tính mạng của họ có thể rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Thứ sáu, 30/08/2019 - 08:38

Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác
Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác

(Dân trí) - Báo cáo của Hội đồng Khoa học Y tế cấp Nhà nước về kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, thi hài Bác Hồ sau 50 năm vẫn được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra của các Hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009).

Thứ sáu, 30/08/2019 - 12:21

Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’
Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’

Tối nay, 29/8, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế cùng các Phu nhân, Phu quân tại Việt Nam.

Thứ năm, 29/08/2019 - 08:47

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định

(Dân trí) - Báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử sáng nay, 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, người dân hào hứng thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở, việc này… chưa ổn.

Thứ năm, 29/08/2019 - 12:54

Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác
Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác

(Dân trí) - Sáng 29/8, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông tin tại hội nghị cho biết, đã có hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác được vinh danh qua các phong trào.

Thứ năm, 29/08/2019 - 11:54

Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!
Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!

(Dân trí) - Đại diện cơ quan thường trực Tổ công tác của Thủ tướng chỉ ra nhiều biểu hiện việc triển khai các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử đang được làm một cách hình thức, chống chế, kiểu “cho xong” tại 8 tỉnh thành được kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ năm, 29/08/2019 - 09:55

Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam

(Dân trí) - Hoạt động của tàu Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp Việt Nam. Các tàu Trung Quốc cản phá hoạt động chấp pháp của các tàu cảnh sát biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các quy định và tạo ra nguy cơ mất an toàn hàng hải trong khu vực.

Thứ năm, 29/08/2019 - 05:56

Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính
Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính

(Dân trí) - Ngày 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đồng chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thứ tư, 28/08/2019 - 05:43

ĐÁNG QUAN TÂM
“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”
“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

(Dân trí) - Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, những ngày Bác Hồ yếu, xe cộ qua lại khu Phủ Chủ tịch nhiều để đưa y bác sĩ, thiết bị vào chăm sóc Bác nên người dân đoán biết Bác ốm. Nhiều người đến cổng Phủ Chủ tịch bày tỏ tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

Thứ tư, 28/08/2019 - 02:56

Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động
Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động

(Dân trí) - Tính đến 21h ngày 27/8/2019, sau hơn 1 tuần phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng tin nhắn Nhân đạo Quốc gia (nhắn tin VNN n gửi 1408), Quỹ Vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận 49.754 tin nhắn, giá trị 2.079.980.000 đồng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 09:14

Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ
Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ

(Dân trí) - Cha tôi là một nông dân đích thực: Cần cù, tiết kiệm, có chí làm giàu, cho dù cả cuộc đời không thành triệu phú, nhưng cũng được xếp vào hạng gia đình khá giả ở nông thôn Hà Tĩnh vào những năm năm mươi. Dù có bát ăn, bát để, nhưng sinh thời, cha tôi lúc nào cũng căn dặn, khuyên bảo con cái phải biết sống cần kiệm. Mỗi lần lũ chúng tôi làm điều gì phí phạm, cha tôi liền la rầy rồi nói: “Đến như Hồ Chủ tịch, Ngài còn tiết kiệm từng đồng tiền, bát gạo huống chi các con”...

Thứ tư, 28/08/2019 - 07:24

Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"
Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"

(Dân trí) - "Nhưng không phải vào Trung ương để cho oai, hay là vào Trung ương để kiếm chác cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng ta mạnh lên, mỗi đồng chí là một hạt nhân ở trong Trung ương", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:16

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ

(Dân trí) - Theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vừa có đơn xin thôi làm Đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe không ổn định và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thứ ba, 27/08/2019 - 03:48

Lễ đón Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam
Lễ đón Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

(Dân trí) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 - 28/8. Sáng 26/8, Lễ đón Thủ tướng Malaysia đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau Lễ đón, lãnh đạo hai Chính phủ đã tiến hành hội đàm.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:36

Hương Sơn - Tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư
Hương Sơn - Tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư

(Dân trí) - Là huyện miền núi nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Hà Tĩnh, Hương Sơn hội tụ nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trải qua những bước thăng trầm, biến cố của lịch sử, con người nơi đây vẫn vững chí, bền gan, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để chung tay xây dựng cuộc sống mới.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:15

50 năm hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Hồ Chủ tịch
50 năm hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Hồ Chủ tịch

(Dân trí) - Hơn 200 bức ảnh, tài liệu và hiện vật được đang trưng bày và giới thiệu đến công chúng về những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trên chặng đường vẻ vang 50 năm qua, từng bước hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Bác Hồ trước lúc đi xa.

Thứ ba, 27/08/2019 - 02:12

Chỉnh đốn Đảng hiện nay, Bác Hồ đã căn dặn 50 năm trước
Chỉnh đốn Đảng hiện nay, Bác Hồ đã căn dặn 50 năm trước

(Dân trí) - PGS,TS Nguyễn Thế Thắng phân tích, trong Di chúc để lại năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn, việc trước hết phải làm là chỉnh đốn Đảng, gắn với phương thức lãnh đạo nêu gương, nói đi đôi với làm. PGS,TS Nguyễn Ngọc Hà nhận định, thực hiện chỉnh đốn Đảng liên tục 50 năm qua khiến Đảng vẫn luôn vững mạnh, giữ vai trò lãnh đạo duy nhất…

Thứ ba, 27/08/2019 - 11:10

Thủ tướng Malaysia tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng Malaysia tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

(Dân trí) - Tối 26/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-28/8 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Thứ hai, 26/08/2019 - 09:25

Thủ tướng nghe ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về mục tiêu tăng trưởng cao
Thủ tướng nghe ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về mục tiêu tăng trưởng cao

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới, có ý kiến cho rằng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, chỉ cần đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 6-7%/năm, cũng có ý kiến là cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn...

Thứ hai, 26/08/2019 - 03:49

Khởi tố người bố dựng chuyện con gái bị xâm hại tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi”
Khởi tố người bố dựng chuyện con gái bị xâm hại tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi”

(Dân trí) - Không chỉ bị phát hiện là dựng chuyện con gái 6 tuổi bị xâm hại tình dục, Nguyễn Thanh Trung còn bị xác định có hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi.

Chủ nhật, 25/08/2019 - 08:48