Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác

Dân trí Báo cáo của Hội đồng Khoa học Y tế cấp Nhà nước về kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, thi hài Bác Hồ sau 50 năm vẫn được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra của các Hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009).

Ngày 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên… cùng dự hội nghị tổng kết 50 năm giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) do Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam hoàn toàn có thể giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác. Đội ngũ những người làm công tác bảo quản, giữ gìn thi hài Bác lớn mạnh dần, với sự giúp đỡ của chuyên gia Liên Xô, từng bước làm chủ lĩnh vực khoa học đặc biệt quan trọng này.

Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác - 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình cùng với Khu Di tích Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi hội tụ tình cảm của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị quan trọng, ý nghĩa như mít tinh, diễu binh, diễu hành và báo công dâng Bác, giáo dục chính trị, tư tưởng cho mọi tầng lớp nhân dân, khẳng định quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Ngày nay, Lăng Bác là một không gian thiêng liêng, nơi hội tụ niềm tin, tình cảm của nhân dân cả nước đối với Người.

Theo Ban Quản lý Lăng, từ ngày mở cửa Lăng (ngày 29/8/1975 đến hết tháng 2/2018), Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp, phục vụ chu đáo, an toàn hơn 57 triệu lượt người, trong đó có 9,7 triệu lượt khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có hơn 200 đoàn nguyên thủ các quốc gia đến viếng Bác.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng tri ân sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, trực tiếp là các nhà khoa học, chuyên gia y tế nước bạn đối với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 50 năm qua.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi việc giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị văn hóa của Công trình Lăng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Thủ tướng khái quát.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng phải thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về việc giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác.

Tiếp tục nêu cao ý thức độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tự lực chủ động sáng tạo, nắm bắt thời cơ, khắc phục mọi khó khăn, tăng cường hợp tác với các cơ sở y khoa trong và ngoài nước (đặc biệt là với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Moscow, Liên bang Nga), vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn công nghệ để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh cho muôn đời mai sau.

Thủ tướng yêu cầu quán triệt chủ trương gìn giữ lâu dài thi hài Bác - 2
Thủ tướng cùng nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (thứ 6, từ phải sang), Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên (thứ 5, từ trái sang) cùng các nhà khoa học, chuyên gia tham gia việc gìn giữ, bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hội nghị.

Phát huy những thành tựu của sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế và sự phát triển vượt bậc của khoa học, công nghệ để tiếp tục hiện đại hóa các hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng với công nghệ tiên tiến, độ tin cậy và hệ số dự phòng cao phục vụ nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức đón tiếp nhân dân, khách quốc tế đến thăm viếng.

Xây dựng, quy hoạch, tôn tạo đồng bộ kiến trúc, cảnh quan môi trường khu vực Lăng khang trang, nhằm phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.

Tiếp tục tổ chức tốt hơn công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác để góp phần lan tỏa ngày càng sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn; không để xảy ra cháy nổ, mất an ninh trật tự, tụ tập đông người trái phép tại khu vực quan trọng này. Duy trì thường xuyên các hình thức nghi lễ tại khu vực Lăng, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ.

Tại Hội nghị, GS.TS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Y tế cấp Nhà nước về kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trình bày kết luận của Hội đồng, khẳng định thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau 50 năm đang được giữ gìn rất tốt, chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các số liệu trong biên bản kiểm tra thi hài của các Hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009).

P.T

MỚI NHẤT
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Trong không khí cả nước phấn khởi chào mừng 74 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019); 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (1969-2019), sáng 1/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 01:29

Long trọng Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Xuân
Long trọng Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Xuân

(Dân trí) - Tối 31/8, tại quảng trường Khu lưu niệm Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện (1469 - 2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:22

Những hình ảnh Việt Nam chuyển mình sau 33 năm đổi mới
Những hình ảnh Việt Nam chuyển mình sau 33 năm đổi mới

(Dân trí) - Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta bước đầu thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:00

Nghệ An tổ chức Hội thảo “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ”
Nghệ An tổ chức Hội thảo “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ”

(Dân trí) - Sáng 31/8, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo: “Nghệ An – 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 06:55

Nghi Xuân – miền quê đáng sống
Nghi Xuân – miền quê đáng sống

(Dân trí) - Không chỉ được biết đến là quê hương của Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du mà huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) với lịch sử 550 năm hình thành và phát triển đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thực sự là một miền quê đáng sống.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 09:47

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng chính là chống tham nhũng!
Thực hiện Di chúc của Bác Hồ về xây dựng Đảng chính là chống tham nhũng!

(Dân trí) - Phân tích từ những nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, lúc này, vấn đề phải tập trung trong công tác xây dựng Đảng hiện nay chính là cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực…

Thứ bảy, 31/08/2019 - 05:00

Chủ tịch Cà Mau: Không thể là văn hóa công sở nếu cán bộ làm việc chỉ để nhận lương
Chủ tịch Cà Mau: Không thể là văn hóa công sở nếu cán bộ làm việc chỉ để nhận lương

(Dân trí) - Chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã chính thức phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn tỉnh này.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 09:23

Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM
Trưởng Khu Nam được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM

(Dân trí) - Ông Hà Phước Thắng, Trưởng Ban đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam TP, được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng UBND TPHCM thay ông Võ Văn Hoan.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 03:22

Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng Nai có tân Chủ tịch UBND tỉnh

(Dân trí) - Sáng 30/8, tại Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với ông Đinh Quốc Thái. Ông Thái nghỉ hưu theo chế độ.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:31

Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước
Tổng Bí thư: Bác Hồ đã dành những điều vĩ đại nhất cho dân, cho đất nước

(Dân trí) - “Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân, cho đất nước, và Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:20

Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người
Phút lâm chung, Bác Hồ khóc khi Trung ương xin phép được lo “việc riêng” của Người

(Dân trí) - “Bác dặn hãy an táng Người, nhưng Trung ương Đảng xin phép được làm khác ý Bác, được lo “việc riêng” của Người khác với Di chúc Bác viết vì nếu làm đúng như Di chúc thì sau này, đất nước thống nhất rồi, đồng bào miền Nam muốn thăm Bác thì biết thăm ở đâu. Khi ấy, Bác chỉ khóc” – GS.Hoàng Chí Bảo kể lại.

Thứ sáu, 30/08/2019 - 01:08

Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị
Những phụ nữ "đi săn tử thần" trên "đất lửa" Quảng Trị

(Dân trí) - Nhiều người gọi công việc của những người phụ nữ thuộc đội rà phá bom mìn là nghề "đi săn tử thần". Hàng ngày, các chị phải tiếp xúc với vô vàn bom đạn, vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh, chỉ cần sai sót một ly hay bất cẩn trong tích tắc, tính mạng của họ có thể rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".

Thứ sáu, 30/08/2019 - 08:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’
Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng ‘hòa bình và thịnh vượng’

Tối nay, 29/8, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì chiêu đãi trọng thể các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế cùng các Phu nhân, Phu quân tại Việt Nam.

Thứ năm, 29/08/2019 - 08:47

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo: Bộ trưởng yêu cầu thẩm định

(Dân trí) - Báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử sáng nay, 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, người dân hào hứng thực hiện thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở, việc này… chưa ổn.

Thứ năm, 29/08/2019 - 12:54

Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác
Hà Tĩnh: Vinh danh hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác

(Dân trí) - Sáng 29/8, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông tin tại hội nghị cho biết, đã có hơn 900 gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác được vinh danh qua các phong trào.

Thứ năm, 29/08/2019 - 11:54

Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!
Chính phủ điện tử: Làm chống chế, không thực chất thì… không ích gì!

(Dân trí) - Đại diện cơ quan thường trực Tổ công tác của Thủ tướng chỉ ra nhiều biểu hiện việc triển khai các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử đang được làm một cách hình thức, chống chế, kiểu “cho xong” tại 8 tỉnh thành được kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ năm, 29/08/2019 - 09:55

Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc đang cản phá hoạt động chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam

(Dân trí) - Hoạt động của tàu Hải Dương 8 đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và luật pháp Việt Nam. Các tàu Trung Quốc cản phá hoạt động chấp pháp của các tàu cảnh sát biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các quy định và tạo ra nguy cơ mất an toàn hàng hải trong khu vực.

Thứ năm, 29/08/2019 - 05:56

Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính
Cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa về thủ tục hành chính

(Dân trí) - Ngày 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đồng chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thứ tư, 28/08/2019 - 05:43

“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”
“Thực hiện Di chúc của Người, Đảng đặc biệt chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

(Dân trí) - Theo ông Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 50 năm qua, Đảng đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 03:33

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”
“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

(Dân trí) - Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, những ngày Bác Hồ yếu, xe cộ qua lại khu Phủ Chủ tịch nhiều để đưa y bác sĩ, thiết bị vào chăm sóc Bác nên người dân đoán biết Bác ốm. Nhiều người đến cổng Phủ Chủ tịch bày tỏ tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

Thứ tư, 28/08/2019 - 02:56

Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động
Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo qua kênh tin nhắn sau 1 tuần phát động

(Dân trí) - Tính đến 21h ngày 27/8/2019, sau hơn 1 tuần phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng tin nhắn Nhân đạo Quốc gia (nhắn tin VNN n gửi 1408), Quỹ Vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận 49.754 tin nhắn, giá trị 2.079.980.000 đồng.

Thứ tư, 28/08/2019 - 09:14

Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ
Cha tôi với bản Di chúc Bác Hồ

(Dân trí) - Cha tôi là một nông dân đích thực: Cần cù, tiết kiệm, có chí làm giàu, cho dù cả cuộc đời không thành triệu phú, nhưng cũng được xếp vào hạng gia đình khá giả ở nông thôn Hà Tĩnh vào những năm năm mươi. Dù có bát ăn, bát để, nhưng sinh thời, cha tôi lúc nào cũng căn dặn, khuyên bảo con cái phải biết sống cần kiệm. Mỗi lần lũ chúng tôi làm điều gì phí phạm, cha tôi liền la rầy rồi nói: “Đến như Hồ Chủ tịch, Ngài còn tiết kiệm từng đồng tiền, bát gạo huống chi các con”...

Thứ tư, 28/08/2019 - 07:24

Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"
Tổng Bí thư: "Vào Trung ương không phải để cho oai, để kiếm chác!"

(Dân trí) - "Nhưng không phải vào Trung ương để cho oai, hay là vào Trung ương để kiếm chác cái gì, mà vào Trung ương để hy sinh, phấn đấu, để cống hiến, trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng ta mạnh lên, mỗi đồng chí là một hạt nhân ở trong Trung ương", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thứ ba, 27/08/2019 - 06:16

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ

(Dân trí) - Theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai vừa có đơn xin thôi làm Đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe không ổn định và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thứ ba, 27/08/2019 - 03:48