Thủ tướng: Thủ tục hành chính còn rườm rà, gây phiền hà và bức xúc

Hoài Thu

(Dân trí) - Đánh giá thủ tục hành chính còn rườm rà gây phiền hà và bức xúc, bộ máy tổ chức còn nhiều tầng nấc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần sớm khắc phục để khơi thông tồn tại này.

Sáng 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính (Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ) chủ trì Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo, nhằm đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Đảng, Nhà nước đã xác định cải cách hành chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược. Định hướng được ông nhấn mạnh là xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Thủ tướng: Thủ tục hành chính còn rườm rà, gây phiền hà và bức xúc - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cải cách hành chính phải luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, làm trung tâm; phải được triển khai đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ghi nhận nhiều kết quả đạt được trong cải cách hành chính thời gian qua, Thủ tướng cho rằng điều này góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư và thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra cải cách hành chính còn gặp nhiều rào cản, bất cập, cần kịp thời khắc phục.

Trong đó, Thủ tướng đánh giá thủ tục hành chính còn rườm rà, có nơi thực hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc; bộ máy tổ chức nhiều tầng nấc, hoạt động chưa thực sự hiệu quả; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn diễn ra.

"Những tồn tại, hạn chế đó cần sớm khắc phục để mau chóng khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay", Thủ tướng chỉ rõ.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đại biểu dự phiên họp tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong cải cách hành chính, nhất là những nhiệm vụ đã đề ra trong Phiên họp lần thứ 7.

Ông cũng đề nghị xác định nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và thảo luận, thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới để khắc phục, khơi thông những điểm nghẽn, ách tắc và nâng cao hiệu quả của công tác này, với phương châm "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả".

Thủ tướng: Thủ tục hành chính còn rườm rà, gây phiền hà và bức xúc - 2

Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Đoàn Bắc).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về cải cách hành chính đã được tích cực triển khai thực hiện.

Nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng, trong đó xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh doanh thế giới (tăng 4 bậc so với năm 2022); xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính cũng tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo nghiên cứu, xử lý những phản ánh kiến nghị về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Cũng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay là 2.943 quy định kinh doanh.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến 30/6, tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng Dịch vụ công trực tuyến đạt 81%; toàn quốc có 63/63 địa phương ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thành phố Hà Nội đã ban hành chính sách quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên địa bàn thành phố.