Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng chống xâm hại trẻ em

Dân trí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian vừa qua, các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để tăng cường giải pháp phòng, chống và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, giảm tối đa các tổn hại và bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em, Thủ tướng chỉ thị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em và kịp thời can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.

Bộ Lao động chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội tổ chức thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; triển khai theo thẩm quyền việc hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại; rà soát, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Thời gian vừa qua, các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng.
Thời gian vừa qua, các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng.

Xử lý nghiêm các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em

Bộ Công an chỉ đạo công an các cấp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em; rà soát hồ sơ, xử lý dứt điểm các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em đang tồn đọng, chưa xử lý kịp thời; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ, cố tình kéo dài hoặc không xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; hướng dẫn công an các cấp quy trình, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; các biện pháp điều tra thân thiện đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị xâm hại tình dục; nâng cao năng lực, kỹ năng cho lực lượng công an các cấp về điều tra, xử lý tội phạm xâm hại trẻ em.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em;

Thủ tướng cũng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp tiếp nhận, giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; rà soát hồ sơ, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em để xử lý dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài.

Chủ động phát hiện học sinh có dấu hiệu bị xâm hại

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhà trường thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em; rà soát các tiêu chuẩn trường học bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; tăng cường giáo dục kiến thức về giới và kỹ năng phòng tránh bạo lực, xâm hại trẻ em cho giáo viên và học sinh; chủ động phát hiện các trường hợp học sinh có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại, thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc xử lý, điều tra, bảo vệ trẻ em.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về giám định pháp y đối với trẻ em bị xâm hại tình dục, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ưu tiên tiếp nhận, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại; nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ y tế trong việc chăm sóc, tư vấn sức khỏe đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; hướng dẫn gia đình kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan báo chí ưu tiên việc phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; phát hiện, lên án các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em.

P.T

MỚI NHẤT
Khởi tố tài xế xe Camry đâm 3 học sinh tử vong
Khởi tố tài xế xe Camry đâm 3 học sinh tử vong

(Dân trí) - Ngày 17/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tá Nguyễn Công Khôi - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phạm Đình Thành về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Thứ tư, 17/05/2017 - 10:31

Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc khắc phục sai phạm tại tỉnh Vĩnh Phúc
Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc khắc phục sai phạm tại tỉnh Vĩnh Phúc

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh quản lý đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc (thời kỳ 2001-2010) và ý kiến chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ tư, 17/05/2017 - 10:09

Ba mẹ con thương vong dưới bánh xe container
Ba mẹ con thương vong dưới bánh xe container

(Dân trí) - Sau cú va chạm với xe đầu kéo container, 3 mẹ con chị T. té xuống đường. Người mẹ cùng một con gái nhỏ bị bánh sau xe container cán tử vong tại chỗ.

Thứ tư, 17/05/2017 - 09:33

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo công ty môi trường để xảy ra nhiều sai phạm
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo công ty môi trường để xảy ra nhiều sai phạm

(Dân trí) - Thị ủy thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vừa ra các quyết định kỷ luật về Đảng từ khiển trách đến cách chức đối với các lãnh đạo chủ chốt của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh vì để xảy ra hàng loạt sai phạm, gây bức xúc cho cán bộ, công nhân viên.

Thứ tư, 17/05/2017 - 08:25

Công an điều tra truy tìm nhóm thanh niên dùng gậy đánh cô gái trẻ
Công an điều tra truy tìm nhóm thanh niên dùng gậy đánh cô gái trẻ

(Dân trí) - Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang tích cực vào cuộc điều tra vụ một nhóm nam thanh niên trẻ dùng cây gậy (giống gậy sắt) đánh đập một cô gái trẻ rất dã man xảy ra ở xã Phụng Châu hôm 16/5 vừa qua.

Thứ tư, 17/05/2017 - 08:11

“Dày đặc” camera bắt lỗi vi phạm giao thông trên quốc lộ 1
“Dày đặc” camera bắt lỗi vi phạm giao thông trên quốc lộ 1

(Dân trí) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát từ Nghệ An tới Quảng Bình. Hệ thống này giúp lực lượng CSGT kịp thời phát hiện, xử lý tất cả các phương tiện vi phạm, đặc biệt là các lỗi dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Thứ tư, 17/05/2017 - 08:00

Xuống ao bắt nòng nọc, 3 học sinh chết đuối thương tâm
Xuống ao bắt nòng nọc, 3 học sinh chết đuối thương tâm

(Dân trí) - 5 học sinh 7 - 8 tuổi rủ nhau xuống rẫy điều chơi rồi cùng nhau xuống ao bắt nòng nọc. Chẳng may 3 em rớt xuống vùng nước sâu nên đuối nước, tử vong.

Thứ tư, 17/05/2017 - 07:56

Tai nạn liên hoàn, nữ sinh tử vong tại chỗ
Tai nạn liên hoàn, nữ sinh tử vong tại chỗ

(Dân trí) - Chiếc ô tô va chạm mạnh với xe máy khiến chiếc xe máy cùng nữ sinh văng lên vỉa hè. Chiếc xe ô tô tiếp tục lao lên lề đường và tông vào xe ô tô mang BKS 81A- 02.006 đang đậu trên vỉa hè rồi lật ngửa... Vụ tai nạn khiến nữ sinh đi xe máy tử vong tại chỗ.

Thứ tư, 17/05/2017 - 07:21

TPHCM muốn nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất
TPHCM muốn nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - UBND TPHCM đồng ý với phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng thêm đường lăn, khu bãi đỗ, nhà ga 15 triệu hành khách... để sân bay có thể đón 43-45 triệu hành khách mỗi năm.

Thứ tư, 17/05/2017 - 07:00

Chiêm ngưỡng “báu vật” hơn 400 năm tuổi của làng Đông Đoài
Chiêm ngưỡng “báu vật” hơn 400 năm tuổi của làng Đông Đoài

(Dân trí) - Trải qua các cuộc chiến tranh, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, cây trôi hơn 400 năm được người dân xóm Đông Đoài, xã Đức Hòa (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) xem như là “báu vật” của làng.

Thứ tư, 17/05/2017 - 05:10

Gặp bão trên biển, ngư dân phải ứng phó thế nào?
Gặp bão trên biển, ngư dân phải ứng phó thế nào?

(Dân trí) - Thời tiết bất thường, gió bão là mối đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của ngư dân, tàu thuyền khi hoạt động khai thác thủy sản xa bờ. Vì vậy, việc ứng phó khi gặp áp thấp nhiệt đới, gió bão trên biển là một trong những vấn đề được ngư dân quan tâm hàng đầu.

Thứ tư, 17/05/2017 - 04:00

Ủy ban của Quốc hội vào cuộc việc quy hoạch Sơn Trà
Ủy ban của Quốc hội vào cuộc việc quy hoạch Sơn Trà

(Dân trí) - Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội yêu cầu Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cung cấp thông tin để có căn cứ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quy hoạch Sơn Trà.

Thứ ba, 16/05/2017 - 10:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Cán bộ địa chính treo cổ tự tử tại nhà riêng
Cán bộ địa chính treo cổ tự tử tại nhà riêng

(Dân trí) - Ngày 16/5, thông tin từ Công an huyện Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) cho biết, đang điều tra vụ cán bộ địa chính xã Châu Hòa (huyện Giồng Trôm) chết trong tư thế treo cổ tại nhà riêng.

Thứ ba, 16/05/2017 - 08:50

Chủ tịch tỉnh phải tuyên chiến với cát tặc, lâm tặc
Chủ tịch tỉnh phải tuyên chiến với cát tặc, lâm tặc

(Dân trí) - Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp Quốc hội thứ 3 lần đầu tiên được đưa ra thảo luận trước tại UB Thường vụ Quốc hội và tại đây, Đoàn Chủ tịch UB trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị coi việc tuyên chiến với cát tặc, lâm tặc là một tiêu chí đánh giá công tác của người lãnh đạo chính quyền địa phương.

Thứ ba, 16/05/2017 - 08:10

Cử tri hỏi chuyện huyện Kế Sách, Bộ trả lời việc tại Trần Đề
Cử tri hỏi chuyện huyện Kế Sách, Bộ trả lời việc tại Trần Đề

(Dân trí) - Đây là một trong những dẫn chứng được Trưởng Ban Dân nguyện của UB Thường vụ Quốc hội nêu ra để minh chứng cho việc chất lượng trả lời chất vấn, kiến nghị cử tri chưa cao. Nhiều văn bản trả lời của các bộ ngành làm theo kiểu cho xong trách nhiệm nên nội dung trả lời còn chưa đúng với câu hỏi mà cử tri nêu.

Thứ ba, 16/05/2017 - 07:56

Vụ công ty may cháy suốt 5 ngày ở Cần Thơ: Thiệt hại 400 tỷ đồng
Vụ công ty may cháy suốt 5 ngày ở Cần Thơ: Thiệt hại 400 tỷ đồng

(Dân trí) - Sau gần 2 tháng điều tra nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại Công ty may Kwong Lung – Meko (Cần Thơ), ngành chức năng đã có kết luận cuối cùng là do chập điện…

Thứ ba, 16/05/2017 - 07:16

Nhặt được 50 triệu đồng, học sinh lớp 4 trả lại cho “khổ chủ”
Nhặt được 50 triệu đồng, học sinh lớp 4 trả lại cho “khổ chủ”

(Dân trí) - Sau khi nhặt được một cọc tiền trị giá 50 triệu đồng tại cổng phụ của trường, học sinh Vũ Văn Đại, lớp 4A2 đã báo lên cô giáo chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường. Công an phường sau đó đã tìm được chủ nhân của số tiền trên và trao trả lại.

Thứ ba, 16/05/2017 - 07:00

Xe buýt nghi vượt trái khiến 2 thanh niên suýt chết
Xe buýt nghi vượt trái khiến 2 thanh niên suýt chết

(Dân trí) - Ngày 16/5, thông tin từ Công an huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông giữa xe buýt và xe mô tô khiến 2 người đi trên xe mô tô phải nhập viện cấp cứu.

Thứ ba, 16/05/2017 - 06:30

Chính thức kiểm tra các dự án liên quan đến rừng tại Phú Yên
Chính thức kiểm tra các dự án liên quan đến rừng tại Phú Yên

(Dân trí) - Sáng 16/5, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án có liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích khác tại tỉnh Phú Yên.

Thứ ba, 16/05/2017 - 06:00

Đường phố Cần Thơ ngập nặng sau trận mưa lớn
Đường phố Cần Thơ ngập nặng sau trận mưa lớn

(Dân trí) - Chiều nay 16/5, một trận mưa lớn kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trong nội ô TP Cần Thơ biến thành “sông”, mênh mông nước.

Thứ ba, 16/05/2017 - 04:41

Cả gia đình phải sơ tán vì thềm nhà nóng bất thường
Cả gia đình phải sơ tán vì thềm nhà nóng bất thường

(Dân trí) - Đặt nồi nước lạnh trên thềm nhà ông Khuê, nước trong nồi nóng lên. Chạm tay vào bậc thềm, bàn tay bỏng rát. Trước hiện tượng bất thường đó, chính quyền địa phương đã thông báo cho gia đình sơ tán ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

Thứ ba, 16/05/2017 - 04:35

Biệt phủ giữa đồng: Sau 7 tháng vẫn "đang giải quyết"
Biệt phủ giữa đồng: Sau 7 tháng vẫn "đang giải quyết"

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “biệt phủ” giữa đồng ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), đến nay đã 7 tháng kể từ khi báo chí phản ánh sự việc, tỉnh Bạc Liêu vẫn… đang xem xét xử lý.

Thứ ba, 16/05/2017 - 04:32

Vụ xe Camry tông chết 3 học sinh: "Tôi suýt ngất vì không nhận ra con mình"
Vụ xe Camry tông chết 3 học sinh: "Tôi suýt ngất vì không nhận ra con mình"

(Dân trí) - Lúc vào viện, nhìn thấy các cháu bùn đất khắp người, chị không nhận ra đâu là con mình. Chị kể lúc ấy chỉ muốn khóc ngất, thét lên vì sợ hãi. Nhưng bây giờ tình trạng cũng đỡ hơn nên chị đỡ lo hơn. Chị cho biết bây giờ chân Minh không đứng được do dập hông và bả vai quá mạnh, tay bị bỏng rát, chảy nước...

Thứ ba, 16/05/2017 - 04:10

Vĩnh Phúc giao công an làm rõ tố cáo "phá rừng làm nghĩa trang"
Vĩnh Phúc giao công an làm rõ tố cáo "phá rừng làm nghĩa trang"

(Dân trí) - Làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ sáng 16/5, ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết đã giao công an làm rõ việc chỉ có 11 hộ dân được giao khoán diện tích đất rừng nhưng vừa qua đơn tố cáo dự án xây dựng nghĩa trang phá rừng phòng hộ ở Tam Đảo lại có tới mấy trăm người ký.

Thứ ba, 16/05/2017 - 03:38