Thủ tướng: Cao tốc Bắc - Nam phải là một công trình mẫu mực!

Duy Tuyên

(Dân trí) - "Không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng; không làm sai các định mức, các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được thiết kế và phê duyệt" - Thủ tướng chỉ đạo.

Sáng ngày 30/9, tại tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Dự và phát động lệnh khởi công có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng: Cao tốc Bắc - Nam phải là một công trình mẫu mực! - 1

Khởi công Dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tuyến đường bộ cao tốc qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 104,2km, thuộc 3 Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, các đơn vị của Bộ GTVT và các tỉnh trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, toàn bộ mặt bằng phục vụ các dự án đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư thi công.

Để đảm bảo tiến độ thi công đường cao tốc, tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, vật liệu, an ninh trật tự để các nhà thầu thi công thuận lợi. Đồng thời, để phát huy hiệu quả đường cao tốc, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai các tuyến đường kết nối các khu đô thị, khu du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế và cảng biển với các nút giao đường cao tốc.

Tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan sớm khởi công các dự án còn lại và tạo điều kiện mở thêm các nút giao nối đường cao tốc với thành phố Thanh Hóa, khu công nghiệp và các huyện ven biển như đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tuyến đường bộ cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị) đến thành phố Cà Mau, dài khoảng 2.109 km…

Bộ GTVT đã triển khai đồng loạt các công việc như tư vấn lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, thẩm định các dự án, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đồng thời, tổ chức phê duyệt kế hoạch đấu thầu, thiết kế kỹ thuật, sơ tuyển nhà đầu tư. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng dự án.

Chiều dài tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 63,37km, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 120 km/h, giai đoạn phân kỳ thiết kế với vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 12.111 tỷ đồng, thời gian thi công 2 năm.    

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm Quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng sự kiện quan trọng này. Đây là sự kiện có ý nghĩa tạo nên một khí thế mới trong nhân dân để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các tỉnh để tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Thủ tướng: Cao tốc Bắc - Nam phải là một công trình mẫu mực! - 2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công.

“Ngày 30/9/2020 là một ngày có ý nghĩa của đất nước ta, mà đặc biệt đối với ngành GTVT của Việt Nam, vì chúng ta đồng loạt triển khai các dự án cao tốc phía Đông”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chuẩn bị và xử lý các điều kiện về vốn liếng để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công.

“Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông; đại lộ đại phú, trung lộ trung phú, tiểu lộ tiểu phú, phi lộ phi phú. Không có giao thông khó có thể phát triển được đất nước, cho nên, chúng ta phải quyết tâm, phấn đấu để làm hệ thống giao thông nước ta tốt nhất, đáp ứng được phát triển, hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. Trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước”, Thủ tướng cho biết.

Theo Thủ tướng đây là lễ khởi công đầy đủ thủ tục pháp lý mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đặc biệt là Bộ GTVT đã dày công xử lý, giải quyết, kể cả thủ tục đất đai, đặc biệt là giải phóng mặt bằng. Có thể nói là một dự án làm đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, chống tham nhũng, giám sát của các cơ quan chức năng và nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương Bộ trưởng Bộ GTVT, các Thứ trưởng Bộ GTVT, biểu dương Ban quản lý dự án Thăng Long đã có nhiều cố gắng. Thủ tướng đánh giá cao các cơ quan tư vấn, thiết kế và các cơ quan chức năng…

Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp trong cả nước nói chung đã thúc đẩy giải phóng mặt bằng, trong đó đặc biệt tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An trong chỉ đạo giải phóng mặt bằng. Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao và biết ơn nhân dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước về nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này.

Thủ tướng: Cao tốc Bắc - Nam phải là một công trình mẫu mực! - 3
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

“Điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình để rồi tai tiếng sau khi khánh thành. Chính vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công. Đặc biệt không làm sai các định mức, các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được các cơ quan thiết kế và các cơ quan chức năng của Nhà nước phê duyệt”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, công trình cao tốc Bắc - Nam phải là một công trình mẫu mực. Chính vì thế không được làm ẩu, làm xấu, không để tai tiếng về các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, đặc biệt là đảm bảo an toàn lao động đảm bảo an ninh trật tự. Các đơn vị thi công mà làm xấu thì phải xử lý nghiêm.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu phải nêu cao vai trò của các cơ quan tư vấn, giám sát, thiết kế của ngành chức năng để đảm bảo chất lượng và làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng đoạn, từng đơn vị tham gia.

“Nhân đây, tôi đánh giá cao về nhận thức các tỉnh sau khi có cao tốc phải làm gì để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Các địa phương cũng cần phải chú ý, quan tâm đến các đơn vị thi công để tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và để mắt đến chất lượng, tiến độ cũng như những việc đặt ra của công trình có chiều dài như công trình cao tốc Bắc - Nam.