Thu tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến để tiết kiệm 1.300 tỷ/năm

(Dân trí) - Theo kế hoạch, trong quý I/2020, Bộ Công an, Bộ Tài chính sẽ tích hợp, đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia 3 thủ tục mới, trong đó có thủ tục nộp tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ. Vận hành được dịch vụ này, xã hội sẽ tiết kiệm được 6 triệu ngày công lao động, 1.300 tỷ đồng…

Sáng 10/1/2020, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp về việc triển khai tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia các dịch vụ: Thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy xác nhận số chứng minh thư nhân dân.

Báo cáo về nội dung đầu tiên, Cục trưởng Cục Quản lý Thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan thông tin, ngày 1/1, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức làm việc với các bộ ngành (Công an, Tài chính, GTVT, Y tế, Ngân hàng nhà nước) để trao đổi, thống nhất về giải pháp triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia đối với việc thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thu tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến để tiết kiệm 1.300 tỷ/năm - 1
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan (trái) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi tại cuộc họp sáng 10/1/2020.

Ngày 8/1, báo cáo về vấn đề này chính thức được gửi tới Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Theo phương án đề ra, việc thu tiền nộp phạt sẽ thực hiện áp dụng đối với xử phạt thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

Nếu phương án này được thực thi, người bị xử phạt sẽ tiết kiệm được ít nhất 1,5 ngày làm việc để thực hiện công đoạn từ nhận quyết định xử phạt, đi nộp phạt đến nhận giấy tờ, phương tiện, tương ứng với khoảng 4 triệu trường hợp vi phạm lập biên bản được lập trong 1 năm. Xã hội sẽ tiết kiệm được khoảng 6 triệu ngày công và hơn 1.300 tỷ đồng/năm (tính theo thu nhập bình quân đầu người năm 2018 khoảng 220.000 đồng/ngày làm việc).

Ông Phan cho biết, xung quanh việc này, có ý kiến là tạo thuận lợi với việc nộp phạt như này thì đi ngược với chủ trương phải quy định chặt chẽ, phức tạp thủ tục, gây khó khăn lớn, song song với việc tăng mức phạt để tăng tính răn đe với những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, chủ trương quan trọng nhất hiện nay là phải tăng cường công khai minh bạch, giảm tham nhũng vặt. Theo đó, các cơ quan vẫn quyết tâm triển khai việc này.

Với việc thu lệ phí trước bạ trực tuyến và áp dụng chứng từ điện tử trong nộp lệ phí trước bạ đăng ký xe ô tô, xe gắn máy, Cục trưởng Ngô Hải Phan thông tin, hiện ngành thuế đã triển khai trực tuyến thủ tục này nhưng chưa áp dụng được do ngành Công an chưa chấp nhận hóa đơn điện tử khi đăng ký xe. Ngoài ra, việc thực hiện chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan thuế và công an chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.

Ông Phan phân tích, vướng mắc đó dẫn tới việc cá nhân, tổ chức rất mất thời gian, chi phí trong việc nộp lệ phí trước bạ. Theo số liệu thống kê, với khoảng 4,4 triệu ô tô, xe máy được đăng ký năm 2019 thì việc chuẩn bị hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ theo hình thức trực tiếp mất khoảng 1 ngày làm việc, tương đương với 4,4 triệu ngày công và 968 tỷ đồng/năm khi không thực hiện trực tuyến.

Văn phòng Chính phủ đề nghị lãnh đạo Bộ Tài chính, Công an quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện.

Việc cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân cho người đã được cấp căn cước công dân có rất nhiều khó khăn, vướng mắc thời gian qua, triển khai dịch vụ trực tuyến được coi là giải pháp tháo gỡ. Văn phòng Chính phủ cũng đã chính thức có văn bản đề nghị Bộ Công an triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ này trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thu tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến để tiết kiệm 1.300 tỷ/năm - 2
Quy trình đi nộp phạt khi bị xử phạt vi phạm giao thông hiện nay khiến mỗi người vi phạm mất khoảng 1,5 ngày làm việc.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính nhấn mạnh, tính chung, việc triển khai dịch vụ công theo hình thức trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân. Cụ thể, chỉ tính riêng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký xe sẽ giúp tiết kiệm cho xã hội khoảng 10,4 triệu ngày công và hơn 2.268 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, nhận định chung, Cục trưởng Ngô Hải Phan cho rằng, việc triển khai các dịch vụ này còn chậm, nếu không có biện pháp cải thiện thì khó đảm bảo mục tiêu tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I/2020. Trong đó, một trong những nguyên nhân là do chưa tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí thực hiện cũng như còn một số tâm lý e dè trong triển khai.

Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công an bố trí kinh phí, tập trung nguồn lực để chủ trì xây dựng, tích hợp, cung cấp 3 thủ tục này trên cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ Công an cũng cần sửa đổi nhanh Thông tư 15 năm 2014 để sử dụng chứng từ điện tử nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký xe. Bộ này cũng cần kết nối, chia sẻ dữ liệu với ngành Thuế để đảm bảo việc thu nộp lệ phí trước hạ trực tuyến thực chất, hiệu quả.

Bộ Tài chính được đề nghị tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến khai, nộp lệ phí trước bạ đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phương Thảo