1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An:

Thông xe sớm trước hạn cầu vượt đường sắt trên tuyến QL 1A qua Vinh

(Dân trí) - Cầu vượt giữa đường sắt Bắc-Nam với QL 1A thuộc TP.Vinh vừa được chính thức thông xe ngày 26/10. Dự án hoàn thành trước thời hạn 2 tháng sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian hành trình cho phương tiện lưu thông trên tuyến QL 1A qua Nghệ An.

Tiểu dự án Nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam (lý trình đường sắt Km 314+713) với Quốc lộ 1A (lý trình đường bộ Km 456+629), tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư là 373,281 tỷ đồng, tổng chiều dài cả cầu và đường 1.100 m, trong đó phần cầu dài 324,3m, đường dẫn lên cầu dài 775,7m. Mặt cắt ngang cầu: chiều rộng B=20,5m, được chia làm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên dài 10,24m; bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hạng mục này có thời gian thi công 12 tháng, tính từ ngày khởi công. Mốc hoàn thành theo yêu cầu của Bộ GTVT là 31/12/2014. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã nỗ lực khẩn trương và hoàn thành tiểu dự án vượt tiến độ 2 tháng.

Thông xe sớm trước hạn cầu vượt đường sắt trên tuyến QL 1A qua Vinh
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Trần Hồng Châu, Chủ tịch UBND Nghệ An Nguyễn Xuân Đường tại lễ thông xe cầu vượt.


Tổng GĐ TCty xây dựng Thăng Long Vũ Hồng Phương – đơn vị thi công dự án cho biết, công trình về đích trước thời hạn là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các gói thầu thi công khác quyết tâm hoàn thành QL1 từ Thanh Hóa - Cần Thơ vào cuối năm 2015.

Phát biểu tại lễ thông xe cây cầu, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đánh giá, công trình hoàn thành rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông tại nút giao này, đồng thời tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt, góp phần hoàn thiện dự án mở rộng QL 1A.

Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Nghệ An vì sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tối đa cho việc thi công cây cầu cũng như toàn bộ người dân địa phương đã nhường đất, nhường nhà, sớm bàn giao mặt bằng để công trình có thể triển khai nhanh, hoàn thành vượt tiến độ. Tới đây, dự án đường cao tốc Ninh Bình – Bãi Vọt đi qua tỉnh Nghệ An cũng trông đợi nhiều vào sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh nhà.

Ông Thăng lưu ý Ban quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tổng cục đường bộ Việt Nam làm việc với tỉnh để vận hành dự án đảm bảo an toàn tốt nhất, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục và bảo hành dự án.

Cũng trong ngày 26/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đi thị sát dự án xây dựng bờ kè sông Lam, đoạn phía Nam cầu đường sắt Yên Xuân.

Tại thực địa, báo cáo tình hình triển khai dự án, GĐ Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, chỉ sau 2 tháng kể từ khi UB An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT có quyết định đầu tư, nhà thầu đã hoàn thành việc gia cố và xây dựng hơn 700m bờ kè sông Lam tại vị trí sạt lở nằm sát chân đường sắt Bắc - Nam, đoạn cầu đường sắt Yên Xuân. Việc kịp thời hoàn thành hệ thống bờ kè trước mùa mưa bão đã giúp giải tỏa nỗi lo sạt lở, tai nạn giao thông cho người và phương tiện, nhất là việc đảm bảo sự thông suốt cho tuyến đường sắt Bắc – Nam tại khu vực này.
 
Thông xe sớm trước hạn cầu vượt đường sắt trên tuyến QL 1A qua Vinh
Hiện tượng sạt lở bờ kè sông Lam đoạn cầu đường sắt Yên Xuân thời gian qua đe doạ đến sự an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hồ Đức Phớc đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ tỉnh xây dựng thêm 1 cầu đường bộ nằm song song với cầu đường sắt Yên Xuân, nối liền 2 bờ sông Lam, để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày một cao của các huyện phía Tây 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tạo tính liên kết vùng theo chiến lược phát triển khu kinh tế vùng Nam Nghệ - Bắc Hà đã được Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng GTVT trả lời sẽ đưa dự án vào chương trình bố trí vốn cho giai đoạn 2016 – 2020. Để dự án có thể sớm triển khai, ông Thăng gợi ý chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, nghiên cứu lập dự toán, tìm nhà đầu tư xây dựng theo hình thức công - tư kết hợp; Bộ và địa phương sẽ hỗ trợ một phần kinh phí.

P.T