1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thông xe hai công trình hạ tầng lớn nhất nhì TPHCM

(Dân trí) - Ngày 2/9, TPHCM đã tổ chức lễ thông xe hai công trình hạ tầng lớn: đại lộ Đông Tây - con đường hơn 20km nối hai đầu thành phố và cầu Phú Mỹ - cầu dây văng theo chuẩn hiện đại nhất. Tổng vốn đầu tư hai công trình này lên tới 12.500 tỷ đồng.

Thông xe hai công trình hạ tầng lớn nhất nhì TPHCM - 1

Đại lộ Đông Tây rộng 10 làn xe 

Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài toàn tuyến gần 22 km, chạy qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu và cuối của đại lộ là nút giao quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) và nút giao xa lộ Hà Nội (quận 2). Tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 10.000 tỷ đồng.
 
Trong buổi lễ thông xe sáng 2/9, Đại lộ Đông Tây mới chỉ hoạt động một phần đường phía Tây, kéo dài từ nút giao thông Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) đến cầu Calmette (quận 1).

 

Đây là tuyến đường được người dân thành phố rất mong chờ. Ông Nguyễn Văn Hoàng, cán bộ hưu trí ngụ tại quận 8, từ sáng sớm đã lên cầu Calmette chờ đợi giờ phút thông xe con đường này. Ông cho biết: “Hồi xưa con rạch này nhếch nhác, đường hai bên rạch thì nhỏ xíu, dơ bẩn. Không ngờ giờ lại rộng rãi, đẹp đẽ thế này”.
 
Thông xe hai công trình hạ tầng lớn nhất nhì TPHCM - 2
Đại lộ Đông Tây có rất ít nút giao đồng mức, chủ yếu là dùng hệ thống cầu vượt ngã tư kết nối với cầu vượt sông

 

Đứng trên cầu Ông Lãnh, chị Hoa, một tiểu thương chợ Cô Bắc cho hay: “Có đường này, tôi đi lấy hàng mỗi ngày ở Bình Chánh nhanh chóng hơn nhiều”.

 

Dự kiến, hết quý 1/2010, toàn bộ tuyến đường mới đi vào hoạt động.
 
15h chiều cùng ngày 2/9, cầu Phú Mỹ - cây cầu dây văng được xây dựng theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cũng chính thức khánh thành. Cầu dài hơn 2.000m với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
 
Thông xe hai công trình hạ tầng lớn nhất nhì TPHCM - 3

Cầu Phú Mỹ với 2 trụ hình chữ H như một biểu tượng của TPHCM

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát biểu: “Đây là một trong những công trình thiết yếu vượt sông Sài Gòn, cùng với cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn phục vụ phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, thu hút đầu tư và tạo sức bật cho quận 2, quận 7, quận 9”.

 

Cây cầu này cũng là một mắt xích quan trọng nối thông các tuyến đường trục chính của TPHCM như tuyến vành đai số 2, liên tỉnh lộ 25B... tạo nên hành lang lưu thông mới cho trục vận tải từ miền Bắc, miền Trung đi về đồng bằng sông Cửu Long.

 

Đặc biệt, cây cầu giúp rút ngắn khoảng cách từ khu vực Cát Lái, quận 2 sang trung tâm TP gần 10km. Trước đây, người dân đi từ quận 2 sang quận 7 phải đi đường vòng băng qua trung tâm TP, nay có cầu Phú Mỹ thì chỉ mất chừng 10 phút.

 

Tuy nhiên, hiện nay các hạng mục giúp kết nối cầu với các tuyến đường chính vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa hoàn thành. Do đó, ngày 9/9 tới, chỉ xe hai bánh, xe ôtô dưới 9 chỗ được qua cầu bằng hai đường hành lang bên hông cầu.  

Tin, ảnh: Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm