Nam Định:
Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam, sau 12 giờ ách tắc vì tai nạn
(Dân trí) - Sau hơn 12 giờ với hàng trăm nhân công tích cực khắc phục sự cố toa tàu bị văng khỏi đường ray, chuyến tàu mang số hiệu D19 E9471 - tuyến đường sắt Bắc-Nam đã trở lại hoạt động bình thường.
Để giải cứu toa tàu bị văng khỏi đường ray, lực lượng chức năng đã điều động hàng trăm người và hàng loạt xe cứu hộ trọng tải lớn đến hiện trường để làm nhiệm vụ. Sau hơn 12h tích cực làm việc, đến khoảng 16h30’ ngày 19/9, đầu máy đoàn tàu mang số hiệu D19E947 đã vượt qua đoạn đường ray bị hư hỏng nặng, hoạt động bình thường trở lại.
Theo một số công nhân đang khắc phục đường ray bị hư hỏng cho biết, tổng cộng có 5 cầu tà vẹt với chiều dài khoảng 60m bị hư hỏng nặng. Toàn bộ số tà vẹt này đã được thay thế bằng tà vẹt mới. Để di chuyển đầu máy và các toa tàu bị văng khỏi đường ray, đội cứu hộ đường sắt đã phải điều 2 cẩu cứu hộ, trong đó có một cẩu chuyên dụng KIROW mới cẩu đưa được đầu máy ra khỏi đường ray. Sau đấy toa xe bị văng cũng đã được di chuyển đi trước đó để sữa chữa.
Hai tài xế bị thương là lái tàu Nguyễn Văn Đồng, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội và phụ lái Nguyễn Công Vũ (25 tuổi), trú tại thành phố Hà Đông, Hà Nội, đã được chuyển lên bệnh viện Việt Đức để điều trị. Lái tàu chính bị vỡ bàng quang và vỡ xương hông, còn lái phụ chỉ bị thương nhẹ.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 2h20 sáng nay 19/9, một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Do va chạm với xe container mang BKS: 15C - 037.24, kéo theo rơ móc mang BKS: 15R - 035.76. Cú va chạm mạnh khiến đầu máy đoàn tàu mang số hiệu D1E924 bị lật văng ra khỏi đường ray, chắn ngang QL10; đồng thời, một toa hành khách và một toa hành lý bị nghiêng.
Để đảm bảo an toàn, chuyến tàu đầu tiên chạy qua đoạn gặp tai nạn phải chạy rất chậm, với vận tốc chỉ 5km/h. Các công nhân làm nhiệm vụ vẫn tích cực thu dọn hiện trường, đồng thời tiếp tục khắc phục sự cố còn lại.
Đức Văn