Thông hầm và hợp long cầu vượt sông dài nhất cao tốc Mai Sơn - QL45
(Dân trí) - Dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - QL45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa (thuộc cao tốc Bắc - Nam) có chiều dài hơn 63km đang dần hình thành.
Sau gần 300 ngày khoét núi và khoan hầm, 2 nhánh hầm Thung Thi (thuộc gói thầu XL12) đã thông, đây là đường hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45. Đơn vị nhà thầu dự kiến trong tháng 9/2022 sẽ hoàn thành hạng mục hầm.
Hầm Thung Thi là hạng mục nằm trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn xã Hà Lĩnh (Hà Trung, Thanh Hóa) gồm 2 ống hầm dài 680m xuyên núi Thung Thi.
Trong ảnh là 2 đầu cửa hầm và phần nóc vẫn được giữ nguyên trạng, phủ xanh cây cối.
Trao đổi với phóng viên, anh Trần Văn Toản, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng hầm Thung Thi cho biết: "Chúng tôi đang thi công đổ bê tông vỏ hầm nhánh phải và hạ nền, hoàn thiện công tác đào gia cố nhánh trái hầm Thung Thi, tiến độ ước đạt 65% khối lượng công việc".
Nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, đơn vị nhà thầu đang tập trung nhân lực làm 3 ca liên tục/ngày với tổng số 230 công nhân.
Các công nhân đang chuẩn bị cho công đoạn nổ mìn, hạ nền hầm bên phía nhánh trái.
Đây là hầm cao tốc nên lớn hơn tất cả các hầm đường bộ từng thi công trước đó (kích thước lớn gấp rưỡi hầm thông thường) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Công trình đứng thứ ba toàn tuyến cao tốc Bắc Nam, xếp sau hầm Lai Vung và hầm Thần Vũ.
Cũng trong gói thầu XL12, hạng mục thi công nền đường cao tốc cũng đang được gấp rút triển khai. Công tác giải phóng mặt bằng của gói thầu đã cơ bản hoàn thành.
Cầu núi Đọ bắc qua sông Chu dài hơn 1,6km trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xem là một trong những cây cầu dài nhất dự án Mai Sơn - QL45, thuộc gói thầu XL14 có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng, riêng cầu Núi Đọ chiếm khoảng 550 tỷ đồng.
Theo thiết kế, giai đoạn 1, cầu Núi Đọ rộng 23,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, giai đoạn 2 bề rộng cầu sẽ lên đến 41.75m. Cầu Núi Đọ mới được hợp long nhịp chính giữa sông Chu sau hơn một năm thi công.
Cầu gồm 3 nhịp chính đúc hẫng vượt sông Chu và 36 nhịp dẫn bằng dầm super T.
Theo anh Phạm Văn Hiệp, Chỉ huy phó công trường thi công cầu Núi Đọ cho biết, hiện tại, đơn vị nhà thầu đã hợp long xong nhịp chính, thi công được 840/1647m mặt cầu, đang triển khai đúc lan can và phần mặt cầu còn lại.
Các đơn vị nhà thầu đang thi công giai đoạn 1, theo tiến độ cũ là tháng 1/2023 sẽ hoàn thành, nhưng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ có thể tháng 9/2022 sẽ hoàn thành hạng mục cầu.