Thích nghề lạ chế tác mẫu vật, chàng đạo diễn nghỉ việc theo đuổi đam mê

Phương Nga

(Dân trí) - Từng có 5 năm trong nghề đạo diễn phim, anh Đặng Trung Hiếu quyết định nghỉ việc để dành thời gian theo đuổi niềm đam mê với các mẫu vật về lịch sử tự nhiên.

Anh Trung Hiếu (30 tuổi, sống tại TP HCM) hiện đang là giám đốc một công ty thu và xử lý chế tác mẫu vật. Công việc này nhằm phục vụ cho công tác khoa học và giáo dục của các đơn vị có nhu cầu.

Trước đây, chàng trai từng có 5 năm làm đạo diễn phim tại Nhà hát Lớn TPHCM. Tuy nhiên, bản thân từ lâu đã có niềm đam mê với các mẫu vật lịch sử tự nhiên, nên anh quyết định nghỉ việc để theo đuổi hướng đi mới.

Thích nghề lạ chế tác mẫu vật, chàng đạo diễn nghỉ việc theo đuổi đam mê - 1
Chàng trai 9X cho biết: "Theo kinh nghiệm và tìm hiểu của tôi, tiêu bản là một phạm trù rất rộng lớn, bao gồm cả động, thực vật, côn trùng, ký sinh trùng, vi khuẩn, tế bào...tất cả đều có thể lưu trữ lại để phục vụ cho công tác giáo dục, khoa học, y tế và một số ngành có liên quan".

Công việc chế tác của anh được truyền cảm hứng từ chính người thân trong gia đình. Vì có cô, bác làm nghề giáo viên nên anh Hiếu thường xuyên được quan sát cách dựng tiêu bản về thực vật, côn trùng. Từ nhỏ, anh cũng được người nhà đưa đến tham quan bảo tàng, nhìn ngắm các mẫu vật của nhiều thế hệ trước chế tác khiến anh Hiếu càng say mê với ngành nghề này.

"Tôi tìm tòi, học hỏi được từ một số chuyên gia chế tác ở các bảo tàng, được lắng nghe chia sẻ về những kiến thức căn bản của chế tác. Sau đó, tôi tự nâng cao kiến thức bản thân bằng các tài liệu mua từ nước ngoài", anh Hiếu chia sẻ.

Thích nghề lạ chế tác mẫu vật, chàng đạo diễn nghỉ việc theo đuổi đam mê - 2
Chính thức làm công việc chế tác mẫu vật đã được 2 năm nhưng chàng thanh niên này không nhớ được hết số lượng mẫu vật tại cơ sở của mình. "Mẫu vật rất đa dạng chứ không riêng động vật, sẽ có cả thực vật, côn trùng, mẫu hóa thạch, địa chất...có rất nhiều người nhầm lẫn tiêu bản chỉ có ở động vật", anh cho biết thêm.

Ngoài ra, các mẫu còn do các bảo tàng cần chế tác để trưng bày phục vụ tham quan, giáo dục, truyền thông. Tất cả mẫu đều được anh Trung Hiếu thu và xử lý hợp pháp, khoa học và có sự cho phép của các đơn vị chủ quản tại địa phương.

Thích nghề lạ chế tác mẫu vật, chàng đạo diễn nghỉ việc theo đuổi đam mê - 3
Chàng trai tâm sự: "Tôi theo đuổi công nghệ chế tác mẫu vật chứ không theo đuổi chế tác các loài động vật quý hiếm. Tôi cũng không mong muốn phải chế tác các loài vật này, vì khi một mẫu vật đến với tôi có nghĩa ngoài tự nhiên lại mất đi một sinh vật quý hiếm cần bảo tồn, đó là việc đáng buồn".

Không chỉ theo nghề vì đam mê, anh Trung Hiếu mong muốn công nghệ chế tác do bản thân nghiên cứu sẽ góp phần phục vụ cho khoa học và giáo dục trong nước. Hơn nữa, việc làm này có thể cùng các nhà bảo tồn, nhà khoa học sử dụng để tuyên truyền, bảo vệ hệ thống tự nhiên tại Việt Nam.

Để thực hiện phục dựng mẫu vật, anh Trung Hiếu sẽ đánh giá về hình dạng, cấu trúc, đặc tính của mẫu và xác định quy trình phù hợp để chế tác. Mỗi loại mẫu vật sẽ tương ứng với cách thức chế tác khác nhau, đòi hỏi kiến thức phải có sự linh hoạt.

Thích nghề lạ chế tác mẫu vật, chàng đạo diễn nghỉ việc theo đuổi đam mê - 4
Phần tiêu bản hóa thạch Keichousaurus 242 - 235 triệu năm, Guizhou, Trung Quốc.

"Những nhà chế tác mẫu như chúng tôi phải đạt được sự khéo léo và cẩn thận, kiên trì. Khi đó, sản phẩm mới tốt được, sai lệch về hóa chất có thể khiến toàn bộ quá trình bị hỏng, ảnh hưởng công sức của tập thể", anh Hiếu khẳng định.

Hiện nay, trong việc chế tác mẫu, điều khó khăn nhất là kinh phí thực hiện, đặc biệt là chi phí để mua các vật tư cần thiết. Tuy nhiên với chàng trai 9X, được cống hiến, làm trọn vẹn nhiệm vụ, đóng góp cho công việc chung là yếu tố quan trọng nhất.

Anh Hiếu cho hay, công ty của anh theo đuổi công nghệ chế tác tiên tiến nên đang cố gắng để kết nối, học hỏi, trau dồi thêm từ các đơn vị chế tác lớn trong nước. Những sự cố gắng của bản thân anh Hiếu và tập thể đều vì mục đích phục công tác lưu trữ, chế tác mẫu cho Việt Nam ngày một tốt và hiện đại hơn.