1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thi tuyển thiết kế nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

(Dân trí) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với yêu cầu về một nhà ga có tính chất đặc thù, gắn với các quy trình phục vụ đặc biệt và đồng bộ của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tháng 6/2015
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tháng 6/2015

Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng Nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành theo quy định của pháp luật.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Cảng Hàng không Long Thành nêu rõ, nhà ga thuộc Dự án là một bộ phận công trình thuộc tổng thể kết cấu hạ tầng của cảng hàng không, sân bay; nhà ga có tính chất đặc thù, gắn với các quy trình phục vụ đặc biệt và đồng bộ của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu căn cứ các quy định của pháp luật về xây dựng, các công trình công cộng có quy mô lớn, có yêu cầu kiến trúc đặc thù (bao gồm cả nhà ga hàng không dân dụng) phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cần phải được thực hiện bằng hình thức thi tuyển hoặc tuyển chọn theo quy định của pháp luật.

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2015. Dự án có tổng mức đầu tư của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng và được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 - Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 - Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 - Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Châu Như Quỳnh