Thi tuyển ở Bộ GTVT: “Người không đỗ cũng tâm phục, khẩu phục”
(Dân trí) - “Việc thi tuyển ở Bộ GTVT chọn được người có đức, có tài, trình độ chuyên môn giỏi. Còn những người không đỗ cũng tâm phục khẩu phục, không có điều gì phải phàn nàn và họ hoàn toàn có cơ hội trong lần dự thi sau”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.
Bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng có chia sẻ với báo chí về kế hoạch thi tuyển các chức danh lãnh đạo ở bộ này trong thời gian tới.
Có ý kiến cho rằng, thi như vậy chỉ giúp tuyển được người tài mà không tuyển được người có đức. Ông sẽ giải bài toán này như thế nào?
Thi nhưng vẫn phải bảo đảm các quy định quản lý cán bộ của Đảng và Nhà nước chứ không phải chỉ thi mà không theo một nguyên tắc nào. Cán bộ là Đảng lãnh đạo toàn diện, ngoài ra còn các quy định về công chức, viên chức ở các vị trí. Còn trong quá trình thi phải đảm bảo sự công bằng, công khai, dân chủ, minh bạch.
Rất nhiều người có thể đủ điều kiện dự thi, nhưng trước khi thi, căn cứ vào quy chế, Ban cán sự Đảng của Bộ GTVT cũng phải họp và quyết định đối tượng nào đủ điều kiện dự thi chứ không phải ai cũng được thi. Sau khi đánh giá điều kiện dự thi thì chỉ những người khẳng định được chuyên môn giỏi mới đỗ.
Quá trình lựa chọn cán bộ ngặt nghèo như vậy, liệu có hạn chế được tham ô, tham nhũng không thưa ông?
Chúng tôi đang hướng tới mục đích chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thất thoát. Để làm được điều đó đòi hỏi phải có quá trình đấu tranh kiên trì, bề bỉ, không được nóng vội...
Những người đỗ thì đã khẳng định được mình, vậy xin ông cho biết những người trượt còn có cơ hội khác hay không?
Việc thi tuyển này, cái được thứ nhất là dư luận xã hội đánh giá rất cao do rất công khai, rất dân chủ, rất minh bạch. Thứ hai, đã chọn được người có đức có tài và có trình độ chuyên môn giỏi.
Tuy nhiên, những người không đỗ cũng tâm phục, khẩu phục, rất vui vẻ, không có điều gì phàn nàn là về chuyện này, chuyện kia. Ngoài ra, việc này, còn tạo ra luồng sinh khí mới cho anh em phấn đấu. Bởi muốn tiến thân, chỉ có con đường rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức lẫn năng lực chuyên môn. Vì vậy, những người trượt hoàn toàn có cơ hội, thậm chí có cơ hội hơn bởi họ đã có kinh nghiệm.
Thực tế để có được lãnh đạo tốt cả về phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn phải trải qua cả quá trình đào tạo vào quy hoạch. Vậy việc thi tuyển như vậy, những cán bộ đã được quy hoạch có bị “quy hoạch treo” hay không?
Để tổ chức thi chúng tôi phải báo cáo các cơ quan Đảng, Chính phủ, Bộ Nội vụ… và tuân thủ theo quy định hiện hành. Muốn bổ nhiệm làm lãnh đạo thì phải nằm trong quy hoạch, tuy nhiên thi thì làm sao mà nằm trong quy hoạch được? Do vậy, chúng tôi phải xin phép, còn người dự thi phải có các điều kiện như bằng lý luận chính trị cao cấp, chuyên viên chính hoặc chuyên viên cao cấp… Còn bản thân những cán bộ đã được quy hoạch cũng phải nỗ lực phấn đấu.
Sắp tới Bộ GTVT sẽ tổ chức thi tuyển tiếp những chức danh nào thưa ông?
Dự kiến cuối tháng 7 và đầu tháng 8, chúng tôi sẽ thi Vụ trưởng Vụ Giao thông vận tải; sang tháng 10 thi Vụ trưởng An toàn giao thông; sau đó cuối quý IV sẽ thi Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa và tiếp đó là Chủ tịch Tổng Công ty quản lý bay.
Xin cảm ơn ông!
Quang Phong (ghi)