Thi công chậm tiến độ, nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị cảnh cáo
(Dân trí) - Do thi công chậm tiến độ, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Cienco 4 bị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được Bộ GTVT giao đại diện chủ đầu tư dự án) cảnh cáo.
Ngày 10/10, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đã ký văn bản "Cảnh cáo việc chậm tiến độ Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thuộc gói thầu XL-02, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1".
Văn bản nêu rõ, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn cam kết tiến độ thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với các mốc thời gian gồm, đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3) hoàn thành trước ngày 15/10/2022; Cầu Xẻo Lò hoàn thành bê tông xà mũ ngày 9/10, bắt đầu lao dầm ngày 18/10 và hoàn thành bản mặt cầu 3 nhịp ngày 20/11.
Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể. Cụ thể, khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng; cầu Xẻo Lò nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm.
Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân vốn, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Chính vì vậy, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã cảnh cáo Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn do chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do đơn vị này đề ra và các yêu cầu của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã có quyết định cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công của Tập đoàn Cienco 4 thuộc gói thầu XL-02 của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cam kết tiến độ tại gói thầu XL-02 với các mốc thời gian hoàn thành cầu Ba Càng, bao gồm hoàn thành lao dầm 5 nhịp ngày 10/10, hoàn thành bản mặt cầu 5 nhịp ngày 31/10.
Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể, mà cụ thể, cầu Ba Càng mới lao dầm được 1/5 nhịp. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng quyết định cảnh cáo đối với Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm đầu tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và điểm cuối tại nút giao Chà Và (giao với quốc lộ 1, trùng với điểm đầu dự án cầu Cần Thơ), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ba gói thầu xây lắp, bao gồm gói thầu XL-01, XL-02 và XL-03.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 4.826 tỷ đồng với quy mô giai đoạn hoàn thiện có 6 làn xe, trong đó, giai đoạn một có 4 làn xe. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023.