1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Thêm 1 trạm thu phí ở cửa ngõ Đồng Nai chuẩn bị tạm dừng hoạt động

Khoa Nam

(Dân trí) - Sau các trạm BOT cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và BOT Tân Phú trên quốc lộ 20, sắp tới trạm BOT trên quốc lộ 1K cũng sẽ cho tạm dừng thu phí từ ngày 31/10.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K về việc đề nghị tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K đoạn Km2+487 - Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương – TPHCM theo hình thức hợp đồng BOT.

Thêm 1 trạm thu phí ở cửa ngõ Đồng Nai chuẩn bị tạm dừng hoạt động - 1
Sau các trạm BOT cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và BOT Tân Phú trên quốc lộ 20, sắp tới trạm BOT trên quốc lộ 1K cũng sẽ cho tạm dừng thu phí từ ngày 31/10.

Trước đó, vào ngày 8/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp với doanh nghiệp để tính toán xác định thời hạn thu phí của dự án.

Theo đó, các bên đã thống nhất về chi phí bảo toàn vốn trong giai đoạn khai thác, cần thực hiện theo kết luận của cơ quan kiểm toán, tạm thời chưa tính trong phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án.

Trường hợp Kiểm toán nhà nước có ý kiến khác sẽ điều chỉnh phương án tính toán và cập nhật điều chỉnh hợp đồng theo quy định. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án tạm tính kết thúc vào ngày 31/10/2020.

Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K đoạn Km2+487 - Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương – TPHCM theo hình thức hợp đồng BOT vào đúng thời điểm 15h ngày 31/10.

Về phía nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí thuộc dự án. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí.

Ngoài ra, cũng phải có trách nhiệm sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định. Tổ chức trông coi, bảo vệ bảo vệ tài sản trạm thu phí, tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị, có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án.

Đối với việc hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại các trạm thu phí thuộc dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị doanh nghiệp dự án tính số tiền hoàn trả cho khách hàng (số tiền chưa sử dụng tính từ ngày 31/10).

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K có 2 hạng mục chính là đoạn tuyến có chiều dài 10,5km trên quốc lộ 1K đi qua địa phận Đồng Nai – Bình Dương - TPHCM với giá trị xây dựng là 281,9 tỷ đồng và xây dựng cầu Hóa An mới. Kinh phí đầu tư dự án dự kiến sẽ được thu hồi qua trạm thu phí trong vòng 17 năm, trong đó thời gian hoàn vốn là 14 năm.

Thời điểm bắt đầu thu phí qua trạm Đồng Nai là vào ngày 22/10/2007 và bắt đầu thu tại trạm Bình Dương vào ngày 28/2/2008.

Trước đó, vào ngày 24/8, Trạm thu phí cầu Đồng Nai, đặt tại Km1872 quốc lộ 1 (TP Biên Hòa) cũng đã chính thức tạm dừng thu phí. Đến ngày 20/10, trạm thu phí BOT Tân Phú đặt tại Km 74+760 quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú An, huyện Tân Phú. tỉnh Đồng Nai cũng đã được cho tạm dừng.