1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Tiền Giang:

Tháng 3 BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Còn nhiều vấn đề chưa rõ...

(Dân trí) - Ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì buổi họp báo về việc BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) sẽ tổ chức thu phí trở lại vào tháng 3. Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng đại diện Bộ GTVT hứa sẽ xem lại và trả lời sau...

Mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thông tin, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho ngừng trạm thu phí BOT Cai Lậy để kiểm tra, báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với chính quyền địa phương các bộ ngành liên quan, tiến hành thanh tra, kiểm toán, tìm ra các giải pháp giải quyết “điểm nóng” BOT Cai Lậy.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiến hành khảo sát lưu lượng xe, lấy ý kiến địa phương và các bộ ngành liên quan, tất cả đều nhất trí chọn phương án 01 ( có 5 phương án) là giữ lại trạm BOT Cai Lậy, không xây thêm trạm thu phí thứ 2 trên tuyến tránh. Trên cơ sở này, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và được Thủ tướng thống nhất phương án, giữ trạm BOT Cai Lậy; mở rộng phạm vi miễn, giảm đối tượng ra khoảng 10km, giảm xe loại 1 từ 35.000đồng/lượt xuống 15.000đồng.

Tháng 3 BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Còn nhiều vấn đề chưa rõ... - 1

Quan cảnh buổi họp báo do Bộ GTVT tổ chức vào ngày 25/2 về việc chủ dự án  thông báo sẽ tổ chức thu phí BOT Cai Lậy trở lại vào tháng 3

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Nhật mong muốn nghe nhiều câu hỏi sát vấn đề, trọng tâm, đi sâu vào những nội dung người dân quan tâm, phản ứng… Qua đó, Bộ, nhà đầu tư, chính quyền địa phương trả lời để báo chí thông tin đến người dân hiểu, chia sẻ với Nhà nước, nhà đầu tư dự án, vì khi thực hiện các dự án BT, BOT… như “mò đá qua sông”, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Một phóng viên đặt câu hỏi: “Theo Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang công bố số liệu thống kê lưu lượng xe trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua tỉnh Tiền Giang là hơn 129.000 lượt/ngày đêm, tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20%. Trong khi đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiến hành khảo sát 4 ngày liền vào tháng 12/2017 thì lượng xe qua đây chỉ hơn 26.000 lượt. Vì sao có sự chênh lệch quá lớn về lưu lượng xe qua khu vực này?

Đại diện Tổng Cục đường bộ cho biết, quy trình tiến hành khảo sát, thống kê của đơn vị mới cho ra con số trên 26.000 lượt/ngày đêm. Còn thông tin lượng xe qua tuyến quốc lộ mà Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang khảo sát như thế nào thì Tổng Cục cần làm việc lại với đơn vị này mới trả lời được. Tổng Cục đường bộ GTVT hứa sẽ trả lời bằng văn bản.

Tháng 3 BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Còn nhiều vấn đề chưa rõ... - 2

Liên quan đến thông tin kết quả khảo sát lượt xe qua trạm BOT (qua tuyến quốc lộ 1, đoạn Tiền Giang) giữa Ban an toàn tỉnh Tiền Giang với Tổng cục đường bộ Việt Nam vênh nhau, đại diện Bộ GTVT hứa sẽ trả lời bằng văn bản

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Hành chính Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 cho biết, dự án đã ngừng hoạt động hơn 1 năm, khiến công ty gặp nhiều khó khăn và tính đến nay công ty đã lỗ hơn 130 tỷ đồng. Và bây giờ công ty giảm giá xe loại 1 từ 35.000đồng xuống 15.000 đồng; mở rộng phạm vi miễn giảm đến 10km, công ty sẽ có khó khăn nên rất cần báo chí thông tin để người dân hiểu, chia sẻ với công ty.

Liên quan đến số tiền lỗ của Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1, một câu hỏi đặt ra là số tiền đó phải chăng ngân sách nhà nước phải bù lỗ cho công ty? Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc trạm BOT Cai Lậy ngừng hoạt động là nguyên nhân khách quan, không phải lỗi từ công ty. Do đó, phần lãi suất ngân hàng sẽ dùng ngân sách nhà nước hỗ trợ cho DN. Còn  những chi phí khác, phải xem lại phụ lục hợp đồng mới trả lời được.

Khi công ty mở rộng phạm vi miễn, giảm cho người dân trong bán kính 10km, việc này sẽ được kiểm soát như thế nào? Đại diện chủ dự án cho biết, sẽ làm việc với chính quyền địa phương để thông báo về chủ trương này. Sau đó, địa phương thông báo, lập danh sách đối tượng liên quan và công ty cấp thẻ cho người dân.

Như vậy, có rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên còn vài ngày nữa là bước qua tháng 3, liệu công ty và chính quyền địa phương có kịp thống kê, cấp thẻ cho người dân? Việc này chắc cũng phải xem lại.

Tháng 3 BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Còn nhiều vấn đề chưa rõ... - 3

Liên quan đến vấn đề tài xế trả tiền lẻ, mất an ninh trật tự, đại diện chủ dự án chỉ biết trong chờ vào Nhà nước, năn nỉ tài xế nhận tiền lẻ hoặc xả trạm

 

Một nhà báo hỏi thẳng: “Lần thu phí trở lại có khác gì so với những lần thu phí trước đây? Nếu tiếp tục xảy ra vấn đề mất an ninh trật tự tại trọm BOT Cai Lậy sẽ xử lí như thế nào?”

Đại diện Bộ GTVT cho biết, cái khác trước nhất là chủ dự án đã giảm giá, phạm vi miễn, giảm đến 10km. Ngoài ra, tiến tới thu phí không dừng; lưu lượng xe qua camera sẽ gửi về Tổng cục, tuy nhiên việc này đang tiến hành, kiểm tra lại phần mềm

Riêng vấn đề an ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự thuộc về chính quyền địa phương. Còn tại trạm thu phí là do chủ đầu tư dự án. Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, nếu ùn tắc thì xả trạm, những việc khác trông chờ vào nhà nước. Riêng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thì không có ý kiến trong buổi họp báo?

Tháng 3 BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Còn nhiều vấn đề chưa rõ... - 4

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, vấn đề an ninh trật tự tại trạm BOT Cai Lạy là do chủ dự án thực hiện

 

Một người dân ở TP Cần Thơ cho biết, qua báo chí biết Bộ GTVT tổ chức họp báo thông tin chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 1A sẽ tổ chức thu phí trở lại trong tháng 3. Nhiều vấn đề được Bộ GTVT thông tin, tuy nhiên có một vấn đề cần Bộ GTVT nói rõ để tránh những luận điệu xuyên tạc trên mạng: “Qua Thanh tra, kiểm toán, dự án BOT Cai Lậy có sai phạm hay không? Và nếu có ở khâu nào, đơn vị nào, cá nhân nào? Việc này sẽ xử lí như thế nào? Nếu có câu trả lời rõ ràng từ Bộ GTVT người dân không còn hoài nghi nữa, sẽ vui vẻ trả tiền qua trạm”.

Nhiều vấn đề được Bộ GTVT xem lại khi BOT Cai Lậy tổ chức thu phí trở lại vào tháng 3, điều này cho thấy Bộ GTVT hết sức cẩn thận trong việc tìm ra phương án giải quyết “điểm nóng” BOT Cai Lậy. 

Nguyễn Hành