Tết: Giảm cước cố định để chống nghẽn mạng di động
(Dân trí) - Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam (BCVT VN) đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giảm cước cố định để san tải cho mạng di động.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã rất nhiệt tình hưởng ứng đề nghị này. Có lẽ đây là năm đầu tiên chúng ta có sự đồng lòng vì sự thông suốt của thông tin dịp Tết.
VNPT giảm tới 30% cước cố định
Ngày 12/1, Bộ BCVT đã có Quyết định 56/QĐ-BBCVT cho phép VNPT được giảm cước. Việc giảm cước của VNPT được tiến hành trong thời gian từ 0h ngày 22/1 đến 24h ngày 5/2/2006, VNPT sẽ giảm 30% cước điện thoại đường dài nội tỉnh và liên tỉnh ở tất cả các vùng cước.
VNPT sẽ giảm cước với các nội dung sau: điện thoại đường dài liên tỉnh (mạng PSTN, Gọi 171, 1717 và 1719) với tất cả các vùng cước; điện thoại đường dài nội tỉnh. Không giảm cước đối với các cuộc gọi từ thuê bao cố định đến mạng di động toàn quốc.
Về phía VNPT, là một đơn vị chủ đạo trong ngành BCVT cũng đã chủ động có công văn gửi Viettel, SPT và EVN về việc thực hiện quyết định giảm cước đường dài trong nước dịp Tết này.
Đã có sự đồng lòng chống "nghẽn"
Hướng ứng đề nghị của Bộ BCVT, và đề xuất của VNPT, ngày 20/1/2006, Công ty điện thoại đường dài Viettel cũng đã công bố việc giảm 30% cước điện thoại cố định đường dài trong nước nhân dịp Tết Nguyên đán 2006 (từ 22/1-5/2/2006).
Với mức giảm 30%, mức cước VoIP 178 trả sau của Viettel bao gồm: Vùng 1 là 50,4 đồng/block 6 giây; vùng 2 là 82,6 đồng/block 6 giây; vùng 3 là 95,2 đồng/block 6 giây. Cước điện thoại cố định đường dài trong nước gọi trực tiếp (PSTN) dành cho các thuê bao cố định của Viettel trong dịp giảm giá sẽ như sau: Vùng 1 là 63 đồng/block 6 giây; vùng 2 là 101,5 đồng/block 6 giây; vùng 3 là 126,7 đồng/block 6 giây. Các mức giá cước nêu trên chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng (VAT).
Ngày 20/1, Trung tâm Viễn thông Thế hệ mới Việt Nam (VNGT) đã công bố một chương trình tiếp thị đặc biệt tại các thành phố Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Biên Hoà, TPHCM và Long Xuyên. Chương trình này sẽ cung cấp dịch vụ gọi điện thoại quốc tế Voice777 của VNGT hoàn toàn miễn phí cho người dân có nhu cầu tại các thành phố trên, trong 3 ngày trước Tết nguyên đán là ngày 20/1 đến 22/1 (ngày 21/12 đến 23/12 âm lịch) với thời gian từ 9 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối.
Voice777 là dịch vụ điện thoại quốc tế thông qua đường truyền Internet sử dụng công nghệ SIP. Khác với các dịch vụ điện thoại Internet phổ biến trên thị trường, Voice777 hiện nay đang cho phép thực hiện các cuộc gọi miễn phí giữa 2 máy tính nối mạng 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày trong tuần, đồng thời cung cấp các cuộc gọi quốc tế với chi phí rẻ nhất nhất hiện nay.
Về phía các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động cũng đã nâng cấp, chuẩn bị mạng lưới rất kỹ để đón Tết. Tuy nhiên, lời khẳng định có nghẽn hay không nghẽn vẫn chưa có sự trả lời rõ, vẫn chỉ là "có thể".
VinaPhone đã đưa thêm 4 tổng đài MSC Nokia vào khai thác và nâng cấp 4 tổng đài đang sử dụng nhằm tăng dung lượng phần chuyển mạch thêm 2 triệu thuê bao. Việc làm này giúp các tổng đài VinaPhone đang hoạt động với dưới 50% dung lượng thiết kế. VinaPhone cũng đã đưa vào khai thác 2 hệ thống HLR/AuC mới với dung lượng 2 triệu thuê bao. Đối với hệ thống tin nhắn SMS, VinaPhone cũng vừa đưa vào sử dụng 2 hệ thống mới với năng lực xử lý mỗi hệ thống là 1,024 triệu tin nhắn/giờ (tăng gấp ba dung lượng hệ thống nhắn tin hiện nay),...
Hiện VinaPhone có 8 trạm phát sóng lưu động với cấu hình lớn để sẵn sàng ứng cứu thông tin tại những khu vực có lưu lượng tăng đột biến, và sẽ bố trí tăng cường cán bộ kỹ thuật trực 24/24h trong thời gian Tết Nguyên Đán, sẵn sàng đối phó và xử lý các tình huống nghẽn mạch hoặc sự cố xảy ra.
Về phía MobiFone cũng đã có những cam kết nhằm giữ được danh hiệu "Mạng điện thoại di động tốt nhất năm 2005" vừa đạt được. Với Viettel, sự kiện mạng này đạt 2 triệu thuê bao cũng là động lực để đơn vị này chuẩn bị rất kỹ về mạng lưới phục vụ Tết. Về dung lượng kết nối, Viettel cũng sẽ được VNPT cấp thêm khoảng 200 luồng trước Tết.
Chống nghẽn không thành công nếu khách hàng không hưởng ứng
Có thể nói về các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đã chủ động và cố gắng để thông tin liên lạc được thông suốt. Nhưng thế là chưa đủ, để mạng không nghẽn, thông tin thông suốt không thể không có sự hưởng ứng của khách hàng. Với hơn 15,779 triệu thuê bao điện thoại các loại hiện có, trong đó hơn 57% là thuê bao di động, cách thức lựa chọn phương thức liên lạc dịp Tết sao cho hợp lý, san tải được cho mạng di động là rất cần thiết. Việc tuyên truyền để cho khách hàng biết các hình thức giảm giá cước điện thoại cố định cũng cần được đẩy mạnh hơn.
Theo ý kiến của nhiều người dân, việc giảm cước điện thoại đường dài dịp Tết này là rất thiết thực. Nếu thực hiện tốt không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc, mà còn giúp thông tin liên lạc dịp Tết được ổn định. Tuy nhiên, hình như việc hưởng ứng cao nhất vẫn chỉ ở những đối tượng lớn tuổi, nghỉ hưu, còn với những bạn trẻ, sự tiện lợi của điện thoại di động, mọi lúc, mọi nơi, khó có thể làm cho họ thay đổi hình thức liên lạc sang cố định.
Đây cũng là một vấn đề cần thay đổi, vì lợi ích của cộng đồng, chống nghẽn mạch dịp tết, giữ thông tin thông suốt cần phải có sự tham gia của mọi đối tượng khách hàng.
Quang Hùng