1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Ngãi:

Tàu xuất bến “ngẫu hứng”, hành khách thi nhau… chạy!

(Dân trí) - Tại bến cảng Lý Sơn (Quảng Ngãi), du khách mới tới lần đầu hẳn sẽ rất ngạc nhiên trước cảnh các hành khách đua nhau… chạy ra cảng để kịp đi tàu vào đất liền. Mỗi ngày tàu chỉ chạy 1 chuyến, ai chậm chân là ở lại đảo!

Đảo Lý Sơn đang là điểm đến khá hấp dẫn của du khách thập phương, song con đường ra đảo và về đất liền chỉ có duy nhất phương tiện tàu cao tốc với 1 chuyến/ngày. Và điều làm hành khách “rối” hơn là thời gian xuất bến rất “ngẫu hứng”.
 
Khu vực bến càng Lý Sơn không hề có bảng niêm yết giá vé và giờ tàu chạy.

Khu vực bến càng Lý Sơn không hề có bảng niêm yết giá vé và giờ tàu chạy.

 

Hành khách đi tuyến từ cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn) ra Lý Sơn phải mua vé tại bến, sau đó lên tàu cao tốc ra đảo. Bất cứ khi nào phòng vé thông báo hết vé là tàu bắt đầu chạy, bất kể đó là giờ nào.

 

Theo quan sát của PV Dân trí, tại cảng Sa Kỳ, giá vé mỗi lượt ra đảo là 115.000 đồng/người, thời gian xuất bến ghi trên bảng thông báo là 7h30 sáng. Bên cạnh đó lại xuất hiện giá bán vé cho chuyến tàu gỗ (tàu chở hàng) ra đảo, giá 55.000 đồng/người, xuất bến lúc 8h00. Nhưng thông thường thời gian xuất bến luôn sớm hơn thời gian thông báo.

 

Anh Nguyễn Quốc Đại, đang công tác tại Lý Sơn, tâm sự: “Khi hỏi thì họ nói tàu chạy từ 7h30 đến 8h00, nhưng có hôm tôi đến lúc gần 7h00 tàu đã chạy rồi. Họ trả lời “bán hết vé là chạy thôi”. Thế là tôi đành đi vật vã trên chiếc tàu gỗ chở theo hàng trăm tấn hàng, rất nguy hiểm”.

 

Ông Lương Đình Mai (TPHCM) đi làm từ thiện ở Lý Sơn cũng chia sẻ: “Tôi nghe nói đến trước 7h00 thì đảm bảo thời gian mua vé và đi tàu cao tốc. Vừa hối thúc người lái xe chạy xuống trước giờ, tôi và mọi người ngớ người nhìn chiếc tàu cao tốc từ từ chạy xa dần. Trong thế bí, chúng tôi đành đi tàu gỗ ra Lý Sơn, đến nơi ai cũng say sóng và công việc chậm trễ hơn kế hoạch”.

 

Tại bến cảng Lý Sơn, hình ảnh hành khách… chạy ra cảng để kịp mua vé đi tàu cao tốc vào đất liền cũng khá phổ biến, bởi thời gian xuất bến dao động từ 5h30 đến 8h00 sáng, tùy vào thời điểm bán hết vé. Mỗi ngày chỉ có duy nhất một chuyến tàu, nhiều hành khách không mua được vé đành “lén lút” lên tàu gây tình trạng quá tải.

 

Sinh sống và làm việc trên đảo Lý Sơn, anh Quang Minh bức xúc: “Tuy ở địa phương nhưng tôi cũng không biết chính xác giờ tàu chạy, bởi không có thông tin niêm yết giờ khởi hành hay bến xuất phát. Mỗi khi đi vào đất liền, tôi phải có mặt từ rất sớm chờ mua vé và lên tàu sẵn cho chắc ăn”.
 
Khu vực bến càng Lý Sơn không hề có bảng niêm yết giá vé và giờ tàu chạy.
Du khách muốn đi tàu phải ra bến từ rất sớm mua vé, ngồi chờ tàu chạy bởi không thể biết trước tàu sẽ xuất bến vào giờ nào
 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Thao - cán bộ Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đóng tại Lý Sơn - cho biết: “Chúng tôi chỉ thực hiện kiểm tra an toàn trên tàu, kỹ thuật thuyền viên, số hành khách và đảm bảo an toàn bến cảng neo đậu”

.

Trả lời câu hỏi vì sao thời gian tàu chạy không cố định, đại diện Cảng vụ hàng hải nêu lý do: “Khi doanh nghiệp vận tải bán hết vé, họ đề nghị chúng tôi kiểm tra an toàn và cho phép xuất bến, chứ nếu chậm rời bến, nhiều hành khách khác sẽ ùa lên tàu, gây tình trạng quá tải vượt mức nguy hiểm vì chỉ có 1 chuyến đi duy nhất trong ngày. Điều bất cập ở đây, tại cảng Lý Sơn không có hàng rào chắn gây khó khăn trong việc kiểm soát vé của hành khách”.

 

Qua quan sát tại khu vực cảng Lý Sơn, không có bất kỳ bảng niêm yết thời gian tàu xuất bến, giá vé hoặc số điện thoại liên lạc. Mỗi sáng, một nhân viên kê chiếc bàn nhỏ, đặt ở bất kỳ vị trí nào tùy thích rồi bán vé. Cứ hết vé là tàu chạy.

 

Chị Phạm Thị Hương Lan - du khách ở Hà Nội – ngao ngán nói: “Tôi đi đến nhiều đảo khác, thời gian tàu chạy và giá vé rất rõ ràng, chúng tôi thường mua vé trước, khi đến giờ khởi hành ghi trong vé thì đến cảng rồi đi rất thoải mái. Còn ở Lý Sơn, thông tin đi tàu cao tốc rất mù mờ, thậm chí liên lạc hệ thống 1080 cũng không có số điện thoại để tìm hiểu”.

 

Mang bức xúc trên trao đổi với bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, bà này cho rằng: “Thời gian và bến đi tàu cao tốc vào đất liền như thế nào, chủ tàu thông báo cho đài phát thanh của huyện. Để nắm rõ lịch trình, mọi người cần lắng nghe đài vào buổi sáng”.

 

Tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ có 4 chiếc tàu, trong đó 2 tàu nhỏ khoảng 100 ghế ngồi (An Vĩnh và An Hải), 1 tàu 150 khách hiệu Lý Sơn (do nhà nước đầu tư) và 1 tàu 250 chỗ ngồi hiệu An Vĩnh 01 (đón khách ở cảng chính thuộc xã An Vĩnh). Ngoài ra, còn có khoảng 3 chiếc tàu gỗ chuyên chở hàng, đồng thời kiêm luôn vận chuyển hành khách bị nhỡ tàu cao tốc.

 

Hồng Long