1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Đà Nẵng:

Tàu nghìn tấn mắc cạn được cứu hộ thành công

(Dân trí) - Ngày 13/10, Xí nghiệp Trục vớt và xây lắp Đà Nẵng đã tập kết thiết bị và bắt đầu đưa tàu Thành An 27 ra khỏi vị trí mắc cạn. Trước đó, đã có ý kiến “xẻ thịt” tàu ra để bán phế liệu thay vì tốn kém cứu hộ.

Tàu nghìn tấn mắc cạn được cứu hộ thành công - 1

Nâng tàu Thanh An 27 bằng túi khí rồi đưa dần ra khơi
 
Như tin đã đưa, trong cơn bão số 9 (ngày 29/9), 3 chiếc tàu có trọng tải hàng nghìn tấn đã bị đánh dạt lên bãi cát đường ven biển Nguyễn Tất Thành, TP Đà Nẵng. Đó là tàu Thành An 27 (Hải Phòng) có trọng tải hơn 1.000 tấn, tàu Thái Sơn 02 (Hải Phòng) có trọng tải 2.000 tấn và tàu Luks-VN 09 (Đà Nẵng) có trọng tải 2.000 tấn.

 

Trước đó, từ 7 - 10/10, Công ty TNHH Thanh Hùng- Đà Nẵng phối hợp với một công ty trục vớt Hải Phòng, dùng công nghệ phao nâng túi khí, kết hợp với xử lý cát chôn thân tàu về phía bờ... đã đưa tàu Trường Thành 16 rời hiện trường gác cạn an toàn và trả lại nguyên trạng cho bờ vịnh. Đây là con tàu đầu tiên trong 6 tàu thủy có trọng tải từ 1.000 - 3.000 tấn bị gác cạn trên bờ vịnh Đà Nẵng trong cơn bão số 9 (từ tuyến đường Nguyễn Tất Thành đến Vũng Thùng) được cứu hộ an toàn.

 

Theo lãnh đạo Xí nghiệp, trong thời gian 4 ngày sẽ đưa tàu ra khỏi bãi cát cách bờ 100m và sau đó sẽ tiến hành bơm hút cát để đưa tàu Thành An 27 ra vịnh Đà Nẵng. Sau khi cứu hộ thành công tàu Thành An 27, Xí nghiệp Trục vớt và xây lắp Đà Nẵng tiếp tục cứu hộ tàu Thái Sơn 02. Được biết, chi phí cho việc cứu hộ một con tàu từ 1 đến 1,5 tỷ đồng.

 

Ban đầu có thông tin các chủ tàu định thuê tàu cuốc đào những luồng sâu từ ngoài khơi vào rồi dùng tàu cứu hộ kéo 3 con tàu mắc cạn ra khơi. Nhưng phương án này không được chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý vì sợ luồng nước sẽ phá nát bờ kè đường Nguyễn Tất Thành. Lại có thông tin các công ty bảo hiểm cho rằng phương án trên quá tốn kém, kinh phí cứu hộ sẽ gần bằng giá trị các con tàu khi đóng mới, nên chỉ còn cách “xẻ thịt” tàu bán phế liệu.

 

Ngoài 3 con tàu trên, phía bờ đông chân cầu Thuận Phước cũng có nhiều tàu công suất lớn mắc cạn chưa ra khơi được và cũng phải đối mặt với nguy cơ bị bán phế liệu.

 

TTXVN - Người lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm