1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tàu Hải quân Trung Quốc cản trở tàu cứu nạn Việt Nam đi cứu ngư dân

(Dân trí) - Trưa 2/6, tàu SAR 274 đã về đến cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải 2 và chuyển thuyền viên quốc tịch người Ấn Độ bị đau tim đến bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, vào lúc 23h ngày 1/6, tàu HANJIN CALIFORNIA (quốc tịch Liberia) đang hành trình từ Trung Quốc đi Singapore, tại tọa độ 16019N - 111001E (cách Đà Nẵng khoảng 160 hải lý) thì thuyền viên Chatterjee Tuhindra Nath (58 tuổi, quốc tịch Ấn Độ) bị đau tim.

Trước tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 274 tại Đà Nẵng đi cứu nạn.

Tàu SAR 274 đã đưa thuyền viên quốc tịch Ấn Độ vào bờ và chuyển đến bệnh viện cấp cứu

Tàu SAR 274 đã đưa thuyền viên quốc tịch Ấn Độ vào bờ và chuyển đến bệnh viện cấp cứu

Lúc 0h30 ngày 2/6, tàu SAR 274 rời cầu cảng, cùng đi với tàu có 2 bác sỹ của Trung tâm cấp cứu y tế thành phố Đà Nẵng. Đến 6h cùng ngày tiếp cận tàu bị nạn và tiến hành chuyển bệnh nhân sang để bác sỹ cấp cứu. Tàu SAR 274 nhanh chóng chuyển hướng hành trình đưa bệnh nhân về Đà Nẵng và đến 11h giờ ngày 2/6 thì cập cảng và chuyển thuyền viên bị nạn vào bệnh viện điều trị.

Trước đó vào 17h40 ngày 30/5, Trung tâm cũng nhận được thông tin từ tàu QNa 90927 TS do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng báo, vào lúc 18h ngày 29/5, khi đang hành nghề tại vùng biển có tọa độ 15005N - 115012 E (phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 410 hải lý) thì thuyền viên tên Phạm Thanh Ngọc sinh (năm 1968) khó thở, sức khỏe yếu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Trung tâm II) đã kết nối với Trung tâm cấp cứu y tế Đà Nẵng để bác sỹ hướng dẫn sơ cứu cho bệnh nhân. Theo chẩn đoán, bệnh nhân bị tái phát bệnh suy tim. Trung tâm II yêu cầu tàu giữ liên lạc thường xuyên để cập nhật tình hình bệnh nhân đồng thời báo cáo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan để phối hợp hỗ trợ.

Đến 13h20 ngày 31/5, bệnh nhân bị choáng, chân sưng (phù), bụng to, ho nhiều, khó thở.

Trước tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng đi cứu nạn.

Lúc 14h20 ngày 31/5, tàu SAR 412 rời cầu cảng, đến 5h30 ngày 1/6 tiếp cận tàu bị nạn và tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412 để bác sỹ cấp cứu. Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, phải cho thở bằng oxy, tàu SAR412 nhanh chóng chuyển hướng hành trình đưa bệnh nhân về Đà Nẵng.

Đến 19h30 ngày 1/6, tàu SAR 412 cập cảng Trung tâm II an toàn, tiến hành bàn giao nạn nhân cho các cơ quan liên quan theo đúng thủ tục.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là khi hành trình ngang qua đảo Tri tôn thuộc quần đảo Hòang Sa, cả lúc đi và khi về, tàu SAR 412 đều gặp sự cản trở của tàu Hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841.

“Chúng gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu mình chuyển hướng chứ không được đi vào Hoàng Sa. Tuy nhiên, mình khẳng định, tàu mình là tàu cứu nạn Việt Nam đang làm nhiệm vụ nên không đổi hướng”, ông Phan Xuân Sơn – thuyền trưởng tàu SAR 412 cho biết.

Mặc dù sóng to gió lớn, đêm tối, lại thêm sự cản trở của tàu Hải quân Trung Quốc, song với tinh thần trách nhiệm phải nhanh chóng cứu sống bệnh nhân, tàu SAR412 đã vượt qua nguy hiểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng động viên, khen ngợi.

Khánh Hồng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm