Hà Tĩnh:
Tàu chở 800 tấn gỗ gần một tháng chìm dưới sông Lam
(Dân trí) - Chiều 6/10, Cảng vụ Hà Tĩnh xác nhận một con tàu tải trọng lớn, chở khoảng 800 tấn gỗ dăm đang bị chìm ngay tại thủy diện cầu số 2 của cảng này. Do diễn biến phức tạp của thời tiết nên chưa thể trục vớt tàu lên.
Chiều 6/10, ngay sau khi nhận được thông tin, PV Dân trí đã có mặt tại cảng Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để tìm hiều nguyên nhân vụ chìm tàu. Khi chúng tôi có mặt, chiếc tàu đang bị chìm trong tư thế lật nghiêng tại thủy diện cầu số 2 của cảng vụ Xuân Hải, chỉ một phần nhỏ thân tàu nổi lên mặt nước.
Chỉ một phần nhỏ thân con tàu tải trọng lớn nổi trên mặt nước. Con tàu cũng đã được neo chặt tại cầu số 2 cảng Xuân Hải tránh bị cuốn trôn.
Ông Đinh Văn Long, Trưởng đại diện Cảng Xuân Hải thuộc Cảng vụ Hà Tĩnh, cho biết, con tàu bị chìm vào lúc 22h30 ngày 12/9/2011; tàu mang số hiệu Thanh Hải 08, dài 56,7m, rộng hơn 9m, tải trọng 1.000 tấn, thuộc sở hữu của Công ty TNHH và Thương mại Thanh Hải (Hà Nội).
“Vào đêm 12/9 sau khi chất đầy 790 tấn gỗ băm dăm, tàu Thanh Hải 08 tiến hành giám định và chằng buộc chuẩn bị hành trình đưa hàng sang cảng JangFu (Trung Quốc). Trong khi đang tiến hành chằng buộc hàng hóa, tàu bị đứt dây mũi rồi trôi dạt về phía hạ lưu cầu số 2. Quá trình trôi dạt tàu đã bị nghiêng trái rồi chìm xuống dòng sông Lam lúc 22h cùng ngày. Lúc tàu chìm có 7 thuyền viên trên tàu, tuy nhiên, tất cả các thuyền viên này đã được cứu sống” - ông Long mô tả chi tiết sự việc.
Thời tiết xấu nên chưa biết khi nào con tàu sẽ được trục vớt
Theo ông Long, con tàu bị chìm chỉ gây thiệt hại về tài sản chứ không làm gián đoạn các hoạt động tại cảng cũng như không gây ảnh hưởng môi trường, do Cảng vụ Hà Tĩnh và chủ tàu đã tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn dầu tràn ra sông.
Ông Long cho biết thêm, hiện một hợp đồng trục vớt tàu lên đến hơn 1 tỷ đồng đã được chủ tàu ký với một đơn vị chuyên trục vớt tàu tại Nghệ An. Tuy nhiên do thời tiết xấu kéo dài nên việc trục vớt con tàu vẫn chưa thể thực hiện được.
Văn Dũng