TPHCM:
Tăng tiền trợ giá, xe buýt vẫn đòi tăng giá vé
(Dân trí) - Trong buổi làm việc sáng ngày 9/12, các đại biểu HĐND TPHCM đã đồng ý chi 700 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt hoạt động trong năm 2010. Tuy nhiên, ngành giao thông vẫn cho là… chưa đủ.
Khi thư ký hội đồng công bố dự toán ngân sách cho trợ giá xe buýt là 700 tỷ đồng, các đại biểu thắc mắc là vì sao trợ giá ngày càng tăng cao. Năm 2002 mới chỉ có 38,6 tỷ đồng, đến năm 2006 đã là gần 486 tỷ đồng. Năm 2009 HĐND duyệt chi 600 tỷ đồng nhưng thực chi lên đến 650 tỷ đồng. Năm 2010 lại tăng lên đến 700 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng: “Theo tính toán của Sở dựa trên khung trợ giá mới ban hành, tiền lương, khấu hao máy móc và các chi phí khác thì số tiền trợ giá đủ cho xe buýt hoạt động trong năm 2010 là 820 tỷ đồng chứ không phải chỉ 700 tỷ đồng. Tính toán này đã được Sở Tài chính, Viện Kinh tế… thẩm định”.
Thậm chí ông Phượng còn đề nghị: “Chúng tôi cũng đã bàn với Sở Tài chính, Kế hoạch Đầu tư… Nếu TP chỉ cho 700 tỷ đồng thì Sở phải kiến nghị tăng giá vé xe buýt từ 3.000 đồng/vé lên 4.000 đồng vé từ ngày 1/1/2010 để bù vào khoản thiếu. Theo chúng tôi tính toán, nếu tăng 1.000 đồng/vé sẽ thu về được chừng 70 - 80 tỷ đồng/năm”.
Ông Phượng chia sẻ: “Chúng tôi cũng sợ là khi tăng giá vé, người dân nghèo sẽ không đi xe buýt nữa. Như vậy thì lợi bất cập hại, tuy nhiên đó là con số bắt buộc phải đưa ra!”.
Đại biểu Võ Văn Sen tán thành: “Theo tôi, tình hình ùn tắc hiện nay đã quá mức nghiêm trọng. Nếu chúng ta đã xác định phát triển hệ thống xe buýt là “quả đấm mạnh” để giảm ùn tắc thì phải quyết tâm làm. Tôi đề nghị chúng ta phải cố gắng tìm cách kiếm ra 820 tỷ đồng, nếu cần 1.000 tỷ đồng cũng phải cố mà chi”.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng, nguyên Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP cho rằng: “Quan trọng không phải là số tiền mà là hiệu quả. Chúng ta phải tuân theo nghị quyết của hội đồng từ đầu nhiệm kỳ là mức chi trợ giá cho mỗi hành khách phải ngày càng giảm”.
Theo ông Hoàng “nếu thực sự xe buýt năm 2010 đủ vận chuyển cả 20% lượng hành khách đi lại của TP thì 1.000 tỷ đồng cũng phải chi. Nhưng thực tế là các tuyến xe hiện nay vẫn chưa được khai thác hiệu quả, nhiều xe chỉ mới khai thác được chừng 30% số chỗ trên xe”.
Nhưng đại biểu Võ Văn Sen cho rằng: “Không lẽ tăng giá vé, đây là điều không thể!” và ông hướng đến bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM hỏi: “Chúng ta có thể bố trí cho xe buýt 820 tỷ chứ?”. Nhưng bà Lan “lắc đầu” vì tất cả đều đã được cân đối, xe buýt đã được phân 700 tỷ đồng và 40 tỷ dự phòng.
Cuối cùng, hội đồng đã thông qua nghị quyết và quyết định trợ giá cho xe buýt năm 2010 là 700 tỷ đồng. Như vậy, Sở GTVT phải cố xoay sở đấu thầu, tiết kiệm… để bù vào khoản thiếu. Nếu không, chỉ có cách… tăng giá vé.
Tùng Nguyên