1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tăng giá vé thêm 1.000 đồng, xe buýt TPHCM sẽ có thêm 90 tỷ đồng/năm

(Dân trí) - Nếu đề xuất tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 đồng/lượt từ 1/5 được thông qua, dự kiến, doanh thu ngành xe buýt TPHCM sẽ tăng 92,5 tỷ đồng/năm.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố vừa đề xuất tăng giá vé xe buýt 1.000 đồng/lượt đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, kể từ ngày 1/5 tới.

Tăng giá vé thêm 1.000 đồng, xe buýt TPHCM sẽ có thêm 90 tỷ đồng/năm - 1
Nếu đề xuất tăng giá vé xe buýt từ 1/5 được thông qua, doanh thu ngành xe buýt TPHCM dự kiến tăng 92,5 tỷ đồng/năm

Theo đề xuất này, 51 tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được điều chỉnh giá vé. Trong đó, nhóm tuyến có cự ly từ 15km đến dưới 25km, giá vé là 6.000 đồng/lượt khách; nhóm tuyến có cự ly từ 25km trở lên, giá vé là 7.000 đồng/lượt khách.

Còn nhóm tuyến có cự ly từ 15km trở xuống (49 tuyến), giá vé vẫn ở mức 5.000 đồng/lượt khách. Đối với học sinh, sinh viên, giá vé đồng hạng là 3.000 đồng/lượt khách.

Dự kiến, sau khi điều chỉnh tăng giá vé, doanh thu của xe buýt TPHCM sẽ tăng thêm 92,5 tỷ đồng/năm.

Tăng giá vé thêm 1.000 đồng, xe buýt TPHCM sẽ có thêm 90 tỷ đồng/năm - 2
Học sinh, sinh viên đi xe buýt giá 3.000 đồng/lượt

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Trần Chí Trung, việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt lần này là cần thiết và mức tăng cũng khá phù hợp với tình hình thu nhập bình quân của người dân tại thành phố. Ngoài ra, hiện nay các yếu tố đầu vào của xe buýt đều tăng như: giá nhân công, giá phương tiện…

So sánh với mức giá xe buýt tại Hà Nội áp dụng từ 1/5/2014 thì mức giá Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất vẫn thấp hơn.

Trung tâm cũng thực hiện khảo sát khách hàng (khoảng 1.100 khách được phỏng vấn), về đề xuất tăng giá vé thì gần 90% hành khách đồng ý tăng giá vé 1.000 đồng so với hiện nay.

Trong những năm qua, trung bình ngân sách thành phố trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Tăng giá vé xe buýt giúp từng bước giảm dần gánh nặng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo mức giá phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Việc điều chỉnh vé xe buýt đồng thời tạo điều nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích các đơn vị tham gia cung ứng vận tải hành khách bằng loại hình này, đầu tư phương tiện mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt, phát triển mạng lưới luồng tuyến xe buýt.

Quốc Anh