TPHCM:
Tạm ngưng quảng cáo trên xe buýt vì… “khó quản”
(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa có chỉ đạo tạm thời chưa thông qua Đề án tổ chức cho thuê quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, dù trước đó UBND TP đã cho thí điểm.
Theo UBND TP, quảng cáo trên xe buýt thực chất là hoạt động hết sức phong phú, đa dạng và nhiều tính sáng tạo, không chỉ bó hẹp cho việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh đơn vị, thuần túy kinh doanh, mà còn góp phần nâng tầm giá trị của nhận thức, tình cảm con người.
Nhưng thực tế hoạt động quảng cáo thời gian qua trên địa bàn TPHCM có nhiều hạn chế, sai sót, thậm chí lệch lạc quan điểm, ảnh hưởng thuần phong mỹ tục; còn nhiều sơ hở, lỏng lẻo trong quản lý; nội dung chưa được làm rõ và hoàn chỉnh.
Hiện TPHCM đang tiến hành chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, tiến hành tổng kết, bổ sung và hoàn chỉnh cho phù hợp. Do vậy, UBND TP quyết định tạm thời chưa thông qua Đề án tổ chức cho thuê quảng cáo bên ngoài thành xe buýt.
Quảng cáo trên xe buýt để thêm nguồn thu phát triển hệ thống xe buýt, giảm trợ giá đã được nhiều chuyên gia đề cập từ mấy năm qua. Đến đầu năm nay thì Sở Giao thông Vận tải TP chính thức xây dựng đề án và đệ trình lên UBND TP. Theo tính toán của Sở GTVT, TPHCM sẽ thu về 104 tỷ đồng/năm nếu cho quảng cáo trên tất cả 2.369 xe buýt lớn nhỏ của TP.
Trong tháng 10/2008, TP cũng đã đồng ý cho Tổng Công ty Cơ khí vận tải Sài Gòn tiến hành nghiên cứu thí điểm thực hiện trên 700 xe buýt của công ty. Tuy nhiên, đến nay thì đành ngừng lại.
Tùng Nguyên