1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Tài xế xe du lịch sẽ bị “nghỉ hưu” sớm?

Sau vụ tai nạn của xe du lịch tại đèo Đại Ninh (Bình Thuận), hai Bộ GT-VT, VH-TT và Du lịch đang xem xét việc sẽ rút ngắn thời gian cầm vô lăng của lái xe du lịch; đồng thời sẽ tăng cường huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ và nâng cao ý thức cho lái xe.

Ông Vũ Thế Bình, Phụ trách Vụ Lữ hành, cho biết: tại Hội thảo về dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ VH-TT và Du lịch với Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch về người lái và phương tiện chuyên vận chuyển khách du lịch, dự kiến diễn ra ngày 9/4, quy định về độ tuổi lái xe du lịch sẽ được xem xét đến.

 

Chẳng hạn, trong khuôn khổ Luật Đường bộ, độ tuổi từ 20-60 thì được phép lái xe ô tô, nhưng với lái xe du lịch, độ tuổi có thể rút ngắn còn từ 25-55.

 

Ngoài ra, lái xe du lịch cũng có tiêu chuẩn đào tạo riêng về nghiệp vụ, ý thức, đặc biệt là với khách du lịch nước ngoài. Việc quản lý phương tiện vận chuyển cũng sẽ được triển khai chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

 

Trước đó, đoàn của Tổng cục Du lịch, dẫn đầu là ông Vũ Thế Bình, đã tiến hành khảo sát cung đường từ Đà Lạt qua đèo Đại Ninh về Bình Thuận, khu vực xảy ra tai nạn lật xe ô tô chở 24 khách du lịch Nga tại khu vực đèo Đại Ninh.

 

Ông Bình nhận xét, cung đường đèo từ Đà Lạt tới hết đèo Đại Ninh khá tốt, không có những khúc quanh nguy hiểm như các tuyến đường ở các tỉnh miền núi Tây Bắc, Đông Bắc hay tuyến đường từ Đà Lạt qua đèo Ngoạn Mục về Ninh Thuận, cũng như cung đường từ Đà Nẵng lên Kon Tum. Ngay cả khu vực xảy ra tai nạn cũng không phải là một khúc cua nguy hiểm.

 

“Nếu lái xe có kinh nghiệm, quen đường, đi cẩn thận, rất khó có thể xảy ra tai nạn trên tuyến đường này”, ông Bình nói. Do vậy, các doanh nghiệp lữ hành có thể yên tâm tiếp tục xây dựng tour tổ chức cho khách du lịch từ Bình Thuận đi Đà Lạt hoặc ngược lại qua tuyến đường này.

 

Tuy nhiên, việc tổ chức tour của Công ty TNHH Du lịch Lan Ta - Ánh Dương còn thiếu chặt chẽ và tồn tại một số vấn đề.

 

Chẳng hạn, đoàn khách Nga 24 người, cộng thêm lái xe và hướng dẫn là 26, trong khi đó xe chỉ có 28 chỗ ngồi, như vậy là quá tải vì thông thường xe vận chuyển khách du lịch chở ít hơn số ghế trên xe khoảng 5-10 chỗ.

 

Việc tổ chức tour cho khách đi về trong ngày, tham quan nhiều điểm du lịch và đi về tối trên đường đèo, trong khi chỉ có một lái xe (mà theo quy định phải có hai lái xe) nên không đảm bảo an toàn cho khách.

 

HTX Vận tải ô tô Phan Thiết là đơn vị chủ quản của lái xe Nguyễn Thế Lâm, người đã điều khiển chiếc xe trên, kinh doanh vận chuyển khá đa dạng song không có bộ phận chuyên quản lý về vận chuyển khách du lịch, không có lực lượng chuyên nghiệp lái xe du lịch, lái xe không được đào tạo nghiệp vụ về vận chuyển khách du lịch.

 

Theo Hà Yên

Vietnamnet