Tai nạn giao thông gây thiệt hại 300 - 500 tỷ đồng mỗi ngày
(Dân trí) - Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, tại Việt Nam số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) mỗi năm là 8.248 người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự tính, TNGT ở Việt Nam gây thiệt hại 2,5% GDP/năm, tương đương 300-500 tỷ đồng/ngày.
Thông tin trên được ông Khuất Việt Hùng đưa ra chiều 8/5, tại Lễ ký kết chương trình phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông giữa Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT), Hội ATGT Việt Nam và Be Group.
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những năm gần đây, TNGT liên tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong năm 2018, tổng số vụ TNGT đường bộ là 18.490 vụ, làm bị thương 14.732 người và chết 8.079 người, tuy nhiên tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả.
Để tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm kéo giảm một cách bền vững TNGT, bên cạnh trách nhiệm của Chính phủ, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương, thì sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội là hết sức quan trọng, cần huy động các nguồn lực xã hội hóa trong công tác bảo đảm TTATGT.
Theo ông Khuất Việt Hùng, mỗi năm trên thế giới có 1,3 triệu người chết do TNGT. Còn số liệu báo cáo đầy đủ từ lực lượng công an, tại Việt Nam số người chết là 8.248 người. WHO dự tính, TNGT ở Việt Nam gây thiệt hại 2,5% GDP/năm, tương đương mỗi ngày 300-500 tỷ đồng.
Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, ứng dụng gọi xe lấy ATGT là tối thượng trong hoạt động, thường xuyên phổ biến kiến thức kỹ năng, xây dựng văn hóa cho mỗi người lái xe. Do vậy, mỗi đơn vị vận tải cần là điểm sáng trong công tác đảm bảo ATGT để kéo giảm TNGT bền vững.
Ông Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam - cho rằng, ngoài việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, việc tổ chức thực thi vào cuộc sống còn quan trọng hơn. Để đạt được điều này, cần các giải pháp tuyên truyền đồng bộ để tác động trực tiếp vào ý thức của người tham gia giao thông.
C.N.Q